25 tháng 5, 2013

Hai người đẹp tìm gặp dị nhân

                                                            Hải Yến
Cách đây khá lâu, con gái em (Sinh viên trường ĐH Y Hà Nội nhưng yêu văn chương – Đã có lần em khoe rồi nhỉ!) về chơi và kể với em rằng: Nó đọc trên YOUTUBE cái “cacvirit”: Hợp Tác Xã thơ HỒN RƠM/ Thi sĩ Văn Thuỳ/ Chuyên chế biến ca dao và sản xuất thơ sạch/ Kiểu dáng mới nhất …../Liên hệ bằng chân …/Liên hệ bằng mồm ….”. Em thấy ngồ ngộ, nhưng rồi bận cũng quên đi. Đến một hôm, khi tìm một bài viết của anh Chu Văn Sơn - Tiến sĩ, giảng viên ĐHSP – Em vào google thế nào lại ra cái bài anh Sơn viết giới thiệu tập thơ RU DỌC HAI MÀU LÁ của thi sĩ Văn Thuỳ.
Thế là em đọc Văn Thuỳ. Tới mấy chục bài viết về Văn Thuỳ và thơ Văn Thuỳ của các nhà thơ, nhà báo, nhà phê bình … Em đọc như một đứa ngộ chữ. Lâu lắm rồi mới có những bài thơ làm em đọc một bài lại muốn đọc hai ... như thế. Mà có phải kiểu thơ mới lạ gì cho cam! Là LỤC BÁT TOÀN TÍNH. Rồi em chia sẻ với mọi người. Có một “muội muội” cùng cơ quan, còn “ngộ chữ” hơn em. Nó vào Internet đọc Văn Thuỳ cả buổi trưa. Nó còn mê mệt hơn em về thơ của lão lục bát bán thơ rong, bán chữ rong ấy.
Mấy hôm sau, em và nó rủ nhau quyết tìm gặp cái người LỤC BÁT mà dân thơ trên mạng gọi là “Thi sĩ bụi”, “dị nhân” … Cũng có bao xa đâu! Phi xe máy chưa đến một giờ thôi mà. Muội muội bảo em: "Chị phải liên hệ bằng mồm trước đi, kẻo lão ấy thoắt ẩn thoắt hiện không có nhà. Thấy bài trên mạng nói thế".
 Và bây giờ, em sẽ kể cho mọi người nghe, chuyện hai con đàn bà chúng em, một đứa đầu bốn, đuôi thêm một đoạn, một đứa “băm” mấy nhát rồi. Thế mà còn phát cuồng, đi xin thơ, xin chữ một lão già bảy mươi hai … thì loại đàn bà ấy có đáng "ăn đòn" của chồng không chứ? Thế mà đem về khoe chồng, những anh chồng đẹp trai (chồng muội muội còn là “đại gia” nữa!) cứ tít mắt vì thơ, vì chữ của dị nhân mà các "vợ yêu" xin được.

  Phần I - Gặp dị nhân.  Mấy "tuyên ngôn" của "lão Đôn Kihôtê"

 Theo số ĐT “Liên hệ bằng mồm”, tôi hỏi: Đây có phải SĐT của Lão lục bát Văn Thuỳ không ạ? Bên kia đáp: Ai đấy, phải xưng danh tôi mới biết mà thưa bẩm chứ? Tôi cười hi hí: Có hai người đẹp định đến xin thơ và xin chữ của lão thôi, không phải thưa bẩm, lão có nhà không? Lão hẹn tôi 2 tiếng nữa. Một lúc sau, tôi thấy lão gọi lại, bảo rằng lão rút cho nửa tiếng. Rồi muội muội trễ 15 phút, tôi lại gọi cho lão, bảo rằng: em xinh đẹp bận nên sẽ đến chậm 15 phút. Lão bảo: Cho hẳn 16 phút đấy! Nhưng đẹp vừa thôi kẻo bọ bị cảm thì không mua bán được gì đâu!
 Khi đến gần nhà lão theo địa chỉ “Liên hệ bằng chân”, muội muội nhìn thấy đúng dáng lão như ảnh chụp đầy trên mạng, đang mua bán gì đó ở quán bên đường. Đúng là một Lão Đôn Kihôtê thời hiện đại: Tóc hoa râm buộc túm, người cao nhẳng, gầy đét …Tôi gọi: Lão lục bát, về tiếp hai người đẹp này. Lão chỉ về phía nhà (Chẳng thấy nhà đâu, chỉ thấy một lùm cây leo!): Cứ vào nhà đi. Muội muội phi xe xuống dốc. Cái lều của lão thụt xuống so với mặt đường không biết là mét mấy nữa … Vào nhà lão, tôi ngó nghiêng từ nóc nhà (xem nóc thế nào mà lão viết được Nhà dột), đến những bức thư pháp treo đầy tường ...
 Lão về, tôi chỉ muội muội rồi lại trỏ vào mình, nói: Nó là gái một con (Lão có một chùm bài về Gái một con), còn  đây là gái hai con. Lão đọc liền: Đời còn lắm gái một con/ Thì còn lắm kẻ liếc mòn con ngươi. Rồi bảo: Bọ vừa đi Sơn Tây về. Mai bọ lại đi Hà Nam, chủ nhật, ở Kim Bảng, nó triển lãm thơ Văn Thuỳ. Tôi hỏi: Bao giờ lão lại đi xuyên Việt bằng xe máy? Lão nói: Sắp đi mấy tháng, lần này đi máy bay.

Chúng tôi bảo rằng xin lão mấy quyển lục bát chép tay và mấy tờ thư pháp chép lục bát của lão. Lão moi mãi trong túi vừa về từ Sơn Tây ra được hai quyển THƠ TÌNH VÙI DƯỚI ĐỐNG RƠM. Tôi bảo muốn một quyển khác nữa. Lão nói rằng hết rồi, hay lấy thơ in RU DỌC HAI MÀU LÁ. Tôi lắc đầu: Không thích, đầy trên mạng. Muốn xem thơ lão viết tay cơ. Lão cũng gật gù: Với lại, thơ in, bọ phải thay nhiều chữ, vì bọn biên tập cứ bảo không thay thì không được in …Về thư pháp, thì lão tần ngần nói rằng hết giấy đẹp viết rồi. Chúng tôi bảo viết trên giấy trắng cũng được. Lão hỏi rằng đã chọn câu chưa? Tôi và muội muội đọc những câu lục bát của lão mà chúng tôi đã chọn từ ở nhà. Lão làu bàu: Thuộc từ bao giờ mà nhiều thế?
 Lão đưa cho chúng tôi xem cuốn anbum ảnh, mà dưới mỗi bức ảnh lại là một cặp lục bát rất hay. Rồi  vừa chép thơ theo kiểu thư pháp cho chúng tôi, lão vừa trả lời những câu hỏi trêu chọc của tôi và muội muội:
- Eo, lão chụp với lắm em đẹp thế, cả tây nữa này. Lão chỉ chụp ảnh thôi, hay có “tỉnh tình tinh” được em nào không?
 Lão lại càu nhàu: Hỏi làm gì chuyện ấy? Có cũng chẳng nói.
- Sao lão không vào Hội nào, mà cứ sản xuất và bán thơ nghiệp dư thế? Nghe nói lão được giải này giải nọ, rồi còn hai chỗ nổi tiếng đã in 2 tập thơ của lão cơ mà?
 Lão dừng viết:
- Bọ chẳng việc gì phải vào đâu để kính thưa bẩm chúng nó. Có thằng kháy bọ, khoe thơ nó bao nhiêu tập, bao nhiêu giải. Bọ bảo: Mày dẫn chứng ra đây hai người mày đã tặng thơ, và hỏi xem họ có thuộc câu nào của mày không? Thơ mày bày dưới đất bán như thơ tao xem có ai nhặt thơ và trả tiền ngay  không?
 Rồi lão khoe:
- Sắp in tập thứ ba, gần ba trăm trang. Mà toàn in không mất tiền!
 Tôi hỏi lão:
- Tập thứ hai, anh Chu Văn Sơn viết lời giới thiệu hay thế? Tập ba này tên gì, ai viết giới thiệu?
 Lão ậm ừ ra điều bí mật. Múa bút một loáng, lão đã viết xong ba bức thư pháp thơ. Những nét chữ của lão bay bướm. Lão mắm môi cộp ba cái ấn vào mỗi bức. Muội muội hỏi:
- Ấn này chữ Văn Thùy thì nhìn rõ, còn ấn kia chữ gì?
 Lão bảo chữ “thần”. Muội muội lại chỉ vào ấn thứ ba: “Vậy đây là chữ THÁNH à?”. Lão “Ừ, còn nếu đây là chữ MA thì kia sẽ là chữ QUỶ”.
 Chẳng hiểu lão nói thế thì thật sự nó là chữ gì. Bởi nó chẳng ra chữ nước nào cả. Nhưng nghe lão đọc thơ và viết chữ, thì chẳng ai bảo lão đã bảy mươi hai, nếu không nhìn cái miệng đã rụng mấy cái răng cửa. Nói chuyện một lúc, cảm giác lão là dị nhân gàn dở dần dần đâu mất. Dù lão có mặc áo chim cò với quần bò ở tuổi ngoài 70, tóc buộc túm phía sau và cặp kính tổ bố phía trước ... chúng tôi cũng chỉ thấy trước mặt mình là một người am hiểu về nhiều lĩnh vực, thơ hay, chữ đẹp. Góc tường của nhà lão còn treo cả đàn ghi ta. Lão chỉ ảnh cưới của một đôi rất đẹp ngay trên tường giường của lão: Con trai út đấy!
 Tôi lại gặng:
- Sao lão không lập một blog riêng, mà cứ để chúng nó giới thiệu về mình?
 Lão lắc đầu:
- Bọ không chơi với thằng công nghệ thông tin. Chơi vào nó là bọ say mê với nó. Rồi không đi đâu, thì không có thơ cho ra hồn. Bọ cứ đi lang thang, nghe người ta nói chuyện, rồi cảm nhận, rồi viết ...
- Có những từ ngữ trong thơ lão, không biết là lão moi được nó từ đâu ra?
 Lão bí hiểm:
- Có trời mà biết moi từ lỗ nào lên! Nhiều khi, viết trong mê sảng ấy mà!
 Chuẩn bị ra về, chúng tôi bảo lão:
- Hai gái dở đến xin thơ lão, còn thơ lão thì “giá bất đồng nhất”, không thể xin không. Xin gửi lão tiền giấy mực để lão tiếp tục sản xuất thơ.
 Lão bảo:
- Tuỳ tâm thôi.
 Tôi đưa tiền cho lão, hỏi: Tâm vậy có được không? Lão gật: Tâm này rất hậu rồi. Xe nổ máy, tôi còn hỏi cố một câu: Mai gặp hai gái dở này ngoài đường, lão có nhận ra không?
 Lão lắc đầu và vẫy tay:
- Chúc bữa tối ăn ngon, đêm ngủ ngon, sáng mai ... tỉnh giấc ngon...
 Về ngắm nghía quyển thơ chép tay của lão, thấy thật độc đáo. Từ cách trình bày bìa, đến trình bày thơ. Đọc thơ lão, thì thật ấn tượng: Mảng thơ tuyên ngôn về thơ và thi sĩ. Mảng thơ thế sự. Màng thơ tình ...Có bài dài, nhiều khi chỉ là một cặp lục bát ...  Mảng nào cũng hay, từ ý tứ đến ngôn từ hình ảnh ...
 Chẳng thế mà bày dưới đất, trên mẹt, giữa phố Ông đồ Hà Nội, bán đắt như tôm tươi. Chẳng thế mà viết thư pháp từng cặp lục bát, người mua tơi tới ...
 Xin được giới thiệu đôi bài, đôi câu cùng bạn đọc blog E

 Những tuyên ngôn:

    NGHIỆP THƠ.
    Từ ngày đốc chứng làm thơ
Khôn ngoan vốn móng, ngẩn ngơ thêm dày.
    Đam mê là tội giời đày
Càng béo chữ nghĩa càng gày niêu cơm.
   Hễ con chữ hết bờm xờm
Là chòm râu rạ tóc rơm bù xù.
  Loay hoay như thể tháo tù
Cứ khôn mặt chữ là ngu mặt tiền.
  Ngoài trông cứ tưởng ngồi thiền
Biết đâu gan ruột bốn miền bão giông.
  Giần sàng chữ đến nát lòng
Tấu câu lục bát nhập đồng múa may.
   Làm thơ biếu gió tặng mây
Danh chưa ưng ửng đã đầy tóc sương.
 ......................................
   Người đi đục đẽo cao sang
Tôi ngồi rút sợi trăng vàng dệt thơ.
 .............................
   Thơ ni lông bí hơi người
Mịn màng còn lại những lời tằm tơ.
  Thơ mới đảo chính xong chưa
Hoàn ngôn lục bát lũy thừa thăng hoa.
 ........................................
   Lướt qua võng tía lọng vàng
Ta khênh lục bát rước ngang triều đình.
 .............................
  Ca dao khoét mãi không mòn
Càng xoăn lục bát càng tròn giọng quê.
...........................................
  Nghêu ngao tiếng vượn pha người
Bút vung quá trán viết lời phù vân.
..........................................
  Bây giờ tôi chẳng giống tôi
Ngày đi săn nắng, đêm ngồi bẫy trăng.
 .............................................
  THƠ VƯỜN TÔI
   Trồng Thơ đến thuở bạc đầu
Bấm tay đếm được vài câu đâm chồi.
  Hoa thơ ú ớ nở rồi
Quả còn ậm ạch đậu đôi ba cành.
  Hái non vỏ đỏ ruột xanh
Biết rằng chát xít cũng đành gánh đi.

(Còn nữa - Phần II: Thơ thế sự và thơ tình)
                                                                                                                 Hải Yến.



15 nhận xét:

  1. Văn Thùy (1941) quê gốc Hà Nội,vốn là người có học,chữ đẹp, tài hoa, thông minh tinh tướng,sau hậu chiến, do hoàn cảnh "X"... anh ôm cô vợ đẹp phú lỉnh xuống TT Ân Thi, Hưng Yên - quê tôi, mở Hiệu ảnh; nhưng rồi cơm chẳng lành-canh chẳng ngọt : cô vợ bỏ anh "bay" vào TpHCM ở với con (chồng trước), và rồi với cái xe máy cà tàng anh bỏ phố , bỏ làng "đi hoang" -bụi ..tuy ở cái tuổi "hàng lão", anh đốc chứng truyền bệnh "nghiện vần lục bát" cho các cô- bà nàng mê thơ (gặp thời mở cửa- kinh tế thị trường tự do...).Đó là những vần lục bát khá tinh luyện- hiện đại. Thơ Văn Thùy nổi trội là lối là thơ "tán gái nịnh đầm" rất tương tri với loại gái nạ dòng "phá rào" mới xuất hiện ở các vùng đang đô thị hóa...với "hồn Rơm"-tình vùi giữa đống rơm : em phô chuyện chán tìm chồng/xóm giềng mách: có đàn ông trong nhà/Sau hơn chục cuộc điều tra /đứa trong nhà ấy té ra là...mình. (NCT)

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh05:55 26/5/13

    Thưa các anh BBT!
    Hải Yến gửi bài kèm theo 4 bức ảnh chụp thơ Văn Thùy. Em chỉ thấy một bức được đưa lên. Có thể đưa hết được không ạ? Vì những bức kia chụp thơ viết thư pháp. Những bài viết khác trên mạng không có.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  3. Để dành ảnh cho bài 2 bạn nhé. Các ảnh của Hải Yến phải qua xử lý mới đăng lên blog được (BBT)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:00 26/5/13

    HTS không nhớ ra HY, HY buồn mà đi "mê" thơ của lão dị nhân à?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh09:06 26/5/13

    Bài viết không đáng tin, vì không thấy ảnh tác giả chụp với nhân vật. Lẽ nào người viết báo mắc lỗi sơ đẳng thế

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh09:39 26/5/13

    Hải Yến em không định rèn luyện kĩ năng viết báo. Em không nghĩ đây là một bài báo chuyên nghiệp, bởi em chỉ định viết "chơi", kể cho mọi người chuyện thực thôi. Chủ yếu là em muốn giới thiệu những bài, câu lục bát ấn tượng của Dị nhân. Rất nhiều bài cũng không có ảnh như thế. Nhưng với em, lí do chính không đưa ảnh em chụp với Văn Thuỳ và muội muội, là vì em không thích đưa ảnh mình lên blog. Còn việc "Tin hay không, tuỳ bạn". Có ảnh đưa lên, chắc gì đã là sự thật (Công nghệ ghép ảnh bằng photoshop, con trai em lớp 7 nó cũng làm được). Anh NCT đã viết "Nói thật?" ...
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:09 26/5/13

    Em là "muội muội" của chị HY. Em xin nói thêm: Nếu ai muốn kiểm định tính xác thực của bài HY viết, có thể LIÊN HỆ BẰNG MỒM: 01214197907. Đây là SĐT của thầy lục bát Văn Thuỳ. Hỏi rằng: Gần đây lão có bán thơ, bán chữ cho hai gái dở một con và hai con Hải Yến và Thanh Hải không? Thầy có thể không nhớ mặt, nhưng chắc nhớ sự việc. Chúng em mà đưa ảnh mình lên blog của các anh, thì dứt khoát sẽ "ăn đòn" của chồng là cái chắc. Và rồi sao còn được đọc blog E nữa chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý do giống như lý trấu

      Xóa
    2. Nặc danh10:10 27/5/13

      Chồng các em không giống các anh lớp E, sao lại cho vợ mình ăn đòn nhỉ? hoảng quá, hoảng quá...!

      Xóa
    3. Nặc danh22:10 27/5/13

      Chắc ND 10:10 không phải anh nào lớp E đâu! Nểu là một anh E thì sao phải nặc danh mà nói về mình? Còn em, em chắc vợ anh E nào đó mà đưa ảnh mình trưng lên blog của các anh khác như thế, sẽ cho vợ "ăn" ... mấy lần đòn ấy chứ! "Lòng vả cũng như lòng sung" thôi!
      (muội muội của HY)

      Xóa
    4. Nặc danh07:56 30/5/13

      Hải Yến không muốn gửi tiếp phần II nữa đâu, vì sau khi gửi phần I, hình như có anh lớp E "không tin" những điều HY kể bằng việc có một bức ảnh. Ảnh chụp với Văn Thuỳ thì HY có rất nhiều. Lí do không gửi cũng nói rồi. Bài phần II cũng sẽ không gửi thêm ảnh mới ngoài 4 bức đã gửi trước, sẽ vẫn chỉ có kể, có thơ ... Nhưng có vẻ nhiều người thích xem ảnh, tin ảnh hơn xem chữ, và không ai dám chịu "đòn" của chồng thay em và muội muội cả ...
      (Hải Yến)

      Xóa
    5. Về nguyên tắc, chẳng có báo nào đòi hỏi phóng viên phải chụp ảnh với nhân vật gửi về thì mới đăng bài cả, chắc là anh lớp E nào muốn ngắm em HY nên nói thế thôi. HY cũng là dân văn chương, nên có thể viết các bài giới thiệu kết hợp với phân tích từng tác phẩm của Văn Thùy để mọi người thấy được cái đặc sắc của thơ ông được không?. Tôi coi Văn Thùy là đồng hương, vì ông đã sống ở quê tôi 35 năm rồi, nhưng chưa hề biết ông là nhà thơ, chỉ biết trước đây ông đã từng chụp ảnh mình hồi còn đi học đại học. Nhà ông ở cạnh nhà thằng Vân cũng dân chuyên toán HH 73-76 (lớp Hiệp em Quang Hưng), có vợ là cô Bình học cùng lớp này. Chắc chắn các bạn lớp E biết thông tin này sẽ quan tâm lắm. Hy vọng Hải Yến tiếp tục gửi bài, không cho bọn anh xem ảnh thì thôi có gì đâu phải giận dỗi thế. (NCT)

      Xóa
  8. Nặc danh22:23 26/5/13

    Sao các bác lại cứ phải băn khoăn chuyện đáng tin hay không đáng tin? Em thì quan tâm tới mấy tuyên ngôn của lão lục bát. Chí lí thay! Thử hỏi thời này có mấy người làm báo chuyên nghiệp, làm thơ có thâm niên mà đã có được những lời gan ruột như thế...

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:00 26/5/13

    Văn Thùy cả người lẫn thơ đều dị thường. Rất nghêng ngang, phởn phơ nhưng ngẫm kĩ thì thấy có gì đó thật chua chát, xót xa. Chẳng biết rồi một ngày kia người ta sẽ lôi được cái xác của lão ở chỗ nào!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh21:38 29/5/13

    Sao lâu thấy phần II thế HY ơi? Hai người đẹp còn khai quật được gì từ lão quái gở nữa thì mau chia sẻ tiếp đi chứ...

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.