5 tháng 6, 2013

Chùm thơ xuân của thi sĩ VKH

Cảm ơn NCT với lời thơ chất đầy cảm xúc vùng quê núi. Nhân đây mình xin đăng vần thơ nhân ngày đầu xuân 2013 khi các em NL sang thăm mình và sau đó là TQH, NXH, NCT lên thăm để các bạn cùng chia sẻ nhé. Nhờ NCT và BBT chỉnh giúp. (VKH)

ĐÓN BẠN NGÀY XUÂN
 

Ngày xuân đón bạn tới thăm
Chúc nhau hạnh phúc, cả năm khải hoàn
Về Lục Yên, nhớ hoa ban
Thăm Đại Cại , nhớ Căng-Đồn năm xưa.
Rượu cần, áo cỏm ngẩn ngơ
Thanh Lương mùa gặt, Mường Lò trăng khua.
Qua Tân Lĩnh , nhớ Ngòi Thia
Nhớ em tắm suối váy đưa ngang đầu....

Ai làm lỡ dở duyên nhau
Cái tình gửi lại mai sau đáp đền.
Bọn mình cùng bến, khác thuyền,
Đường xa ngắn lại tình còn mãi đây.
Gặp nhau nâng chén rượu đầy
Qua gian nan ắt đợi ngày "cam lai"!
Xuân sang ngày rộng tháng dài
Chén tình chưa cạn người ơi đừng về.
Tình đồng nghiệp, nghĩa bạn bè
Hẹn nhau xuân tới ta về với nhau! 


                                       
TẾT QUÊ
Xuân này chuyển đến Lục Yên
Tiền tiêu có cạn, nỗi niềm chơi vơi
Phố Huyện, lạ đất lạ người
Bốn bề đá ngọc, ngợp trời cam, khoai.
Nơi đây nổi tiếng gà đồi
Lợn Mán, Vịt cỏ,ăn rồi khó quên.
Xa quê mấy chục năm liền
Xuân về đặc sản Lục Yên cùng về.
Ngắm trong mâm cỗ tết quê
Có khoai Yên Thế, có gà Mường Lai.
Cỗ quê hương vị núi đồi
Xuân về thắm đượm tình người Lục Yên. 

                            (VKH - Xuân Quý Tỵ).

3 nhận xét:

  1. Gửi VkH, tôi có đi công tác qua Lục Yên, sẽ ghé qua L.Y, nhg chỉ ghé vào một chút rất nhanh thôi, trong vài ngày tới (nxh)

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:47 5/6/13

    Anh VKH đáng lẽ phải được phong anh hùng mới đúng. Mấy chục năm xa quê hương, xa bố mẹ, vợ con, cống hiến hết mình cho đồng bào các dân tộc Yên Bái. Quanh năm ở một mình thế có thấy buồn không anh? Sống giữa các em dân tộc tắm tiên tự nhiên thế, làm sao anh có thể không sa ngã được? Chắc là anh còn nhiều điều dấu kín!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn lời khích lệ! Đến bây giờ mình cũng chưa thể hiểu hết tại sao mình ở miền núi lâu đến thế. Có tới không dưới 2 lần mình xin chuyển về xuôi và đã chuyển nhưng công việc không phù hợp và cũng chi phí khá đấy nên mình đã quay lại từ những năm 1992 cơ. Có thể do nghiệp chướng và được sự động viên của toàn gia đình. Mặt khác, không phải chỉ một mình mà còn có gia đình em gái ruột cùng ở đây nữa.Chọn môi trường nhà trường và làm quản lý là chính nên về quê luôn, trong tháng, trong qúi thôi. Tiền lương đưa vào tầu xe hết mà. Còn vài năm nữa về hưu mà thấy dài quá bạn ạ. Những lúc tưởng sắp sa ngã thì mình lấy thơ làm bạn. Các bạn gái ở đây đành chọn phương án qíu mình và chỉ yêu thơ mình thôi- Một phương án an toàn tuyệt đối cho cả hai. Chào bạn!

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.