16 tháng 6, 2013

Thơ tình tháng Sáu (bài 3)

Có một cô chuyên viên trẻ mơ mộng mới vào công tác ở cơ quan tôi, cũng là một bạn đọc thường xuyên của blogE. Cô thông minh, học giỏi, đẹp gái, lại là con một nên được chiều chuộng từ bé. Người yêu cô cũng là một công chức đi học ở Mỹ về đang công tác tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hai người yêu nhau thắm thiết, đã ra mắt bố mẹ hai bên, nhưng không hiểu sao họ cứ giận dỗi nhau suốt. Một lần ngồi tán gẫu chuyện vui yêu đương với các bạn trẻ, tôi đọc thơ tình làm cô gái thích. Cô nhờ tôi viết một bài thơ diễn tả tâm trạng của cô đăng lên blogE để người yêu cô đọc, hiểu và thông cảm với cô. Tôi đã nhận lời, coi đây là một hợp đồng từ thiện để cứu vớt một tình yêu khỏi bị chết đuối trong cái ao tù dỗi hờn. Tôi đóng vai nhân vật nữ biểu lộ tâm trạng và tình cảm của mình, không hiểu đã đúng chưa? các bạn nữ hãy góp ý cho bài thơ này nhé (NCT)
    
               DỖI HỜN
      (Lời cô gái đang yêu)

Anh trách em hơi tí đã dỗi hờn
Mưa bất chợt giữa nắng hè tháng sáu
Em bứt rứt bao nỗi niềm ẩn dấu
Anh vô tình nên anh vẫn không hay!

Li rượu đời môi vừa chạm đã say
Mong manh lắm sợi tơ trời duyên nợ
Vừa xa anh đã quên quên nhớ nhớ
Chỉ thấy thì thầm tiếng nói thương yêu...

Càng xa anh càng mong gặp anh nhiều
Để được ngắm anh cho nguôi nỗi nhớ
Để được tan ra trong từng hơi thở
Hòa vào anh trong sinh tố cuộc đời.

Thèm dỗ dành nên hờn dỗi đấy thôi
Em là thế, con gái thường hay khóc
(Xin anh đừng nghĩ em là con ngốc)
Nước mắt làm trôi đi nỗi cô đơn.

Ở bên anh em muốn được dỗi hờn
Chút nũng nịu lẽ nào anh không biết?
Ghét anh thật! sao càng yêu tha thiết?
Muốn quên đi lại nhớ đến cồn cào…
                                             (NCT - 6/2013)
Xin gửi tới các bạn độc giả blogE bản nhạc Diễm xưa kèm theo những lời hay ý đẹp

 


11 nhận xét:

  1. Nặc danh21:02 16/6/13

    Bác Thichdoctho và cô N22 cho ý kiến về bài thơ này đi ạ. Chúng cháu rất muốn đọc lời bình của bác và cô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chỉ nhận xét được những bài thơ nào gây ấn tượng với tôi thôi. Bài thơ này tôi không có ấn tượng gì. Đúng là thơ "từ thiện". Xin gửi tới các bạn hai bài thơ, một về dỗi hờn của nhà thơ Đào Công Điện, một về vô tình của Puskin để có cái so sánh nhé.

      CHO BIỂN CHO EM

      Biển vỗ sóng hoài
      em hay hờn dỗi
      Tôi nghiêng phương nao
      cũng mất thăng bằng
      Môi em lắm tình
      biển se sắt muối
      Uống một lần
      chết khát đến nghìn năm.
      (Đào Công Điện)

      VÔ TÌNH

      Vô tình anh gặp em
      Rồi vô tình thương nhớ
      Đời vô tình nghiệt ngã
      Nên chúng mình yêu nhau

      Vô tình nói một câu
      Thế là em hờn dỗi
      Vô tình anh không nói
      Nên đôi mình xa nhau

      Chẳng ai hiểu vì đâu
      Đường đời chia hai ngả
      Chẳng ai có lỗi cả
      Chỉ vô tình mà thôi

      Vô tình suốt cuộc đời
      Anh buồn đau mải miết
      Vô tình em không biết
      Hay vô tình quên đi
      (Puskin)

      Xóa
  2. Bài thơ này là bài bình thường trong những bài thơ NCT đã đăng tải trên blogE, nhưng vẫn giàu cảm xúc đấy chứ. Tâm lý người con gái đang yêu thể hiện khá chân thực. Dỗi hờn của NCT hoàn toàn đủ tiêu chuẩn đăng báo hoặc đưa in được. Thông cảm với NCT trong thời gian ngắn mà sản xuất nhiều thơ quá thì khó lòng mà có thơ hay được. Một bài thơ hay đòi hỏi thi sĩ phải trăn trở, có tứ thơ ròi phải tìm từ, tìm chữ, tìm hình ảnh để làm nổi được chủ đề và gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Điều này đòi hỏi phải có nhiều thời gian. (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:50 17/6/13

      Tôi đồng ý với anh LPT ở điểm cho rằng: Bài DỖI HỜN rất giàu cảm xúc. Những trạng thái tâm lí của phụ nữ lúc đang yêu được diễn tả rất rõ. Tôi sẽ xin bàn thêm điều này ở đoạn sau.
      Nhưng tôi không đồng ý với anh LPT ở nhiểu điểm:
      - Thứ nhất, anh tin là anh NCT đang "sản xuất" thơ ư? Thơ là cảm xúc. Thơ là ngôn từ giàu hình ảnh, nhạc điệu. Nếu thi sĩ không có cảm xúc thực sự, từ đó mà diễn tả bằng nghệ thuật ngôn từ, thì anh ta chỉ cho ra đời những câu "vè" mà thôi! Mà DỖI HỜN của NCT đích thị là thơ. Việc NCT nói là "hợp đồng" này nọ, tôi cho rằng, nói như anh NXH đã từng nói tại blog E này, cũng chỉ là cái cớ, là việc anh NCT "vẽ vời ra" cho tiện nói mà thôi. Ở những lời dẫn của NCT, tôi chỉ tin một điều: Bài thơ này anh ấy nói hộ tâm trạng một người phụ nữ đang yêu. Còn người đó là ai, thì có "trời biết, đất biết", NCT biết và cô ấy biết. Với tôi, tôi không tin anh NCT đang "sản xuất thơ" theo "hợp đồng"! Nếu anh LPT không nhất trí với ý kiến của tôi, tôi có thể kí hợp đồng thơ với anh để anh "sản xuất" thơ thử xem sao!
      - Thứ hai, anh cho rằng: Thơ hay hay không hay, là phụ thuộc vào thời gian ư? Tôi lại bảo: Thời gian không có nghĩa lí gì với sự ra của một bài thơ hết. Có những bài thơ hay, nó chỉ ra đời trong thời gian rất ngắn, nhưng thời gian ngắn ấy, cảm xúc thật sự đến cao trào. Sau này thi sĩ có sửa từ ngữ cũng chẳng đáng kể. Có khi thời gian rất nhiều, tính bằng năm, thậm chí bằng cả chục năm, người biết làm thơ cũng chẳng cho ra đời được lấy một câu thơ đích thực, nói gì đến cả một bài thơ hay?
      Hơn nữa, một bài thơ hay, không nhất thiết cứ phải có hình ảnh gây ấn tượng "mạnh". Mọi thứ chỉ cần nhè nhẹ, êm êm, dìu dịu, phù hợp với cảm xúc cần biểu đạt là được.
      Trở lại với điều mà tôi đã nói là đồng ý với anh LPT về DỖI HỜN của anh NCT.
      Đọc bài thơ, trước hết, tôi thấy rõ những tâm trạng của cô gái đang yêu. Yêu lắm. Và tình yêu với cô như một "li rượu đời" được chế từ một loại men đặc biệt, khiến cô "môi vừa chạm đã say". Và không gì có thể, không ai có thể khiến cô "say" đến thế! Yêu lắm, muốn ghi nhớ thật nhiều về người mình yêu. Và muốn nhớ nhiều quá, nên cuối cùng, cô chẳng nhớ được bao nhiêu! Chỉ nhớ được những lời yêu "thì thầm" của người mình yêu mà thôi! "Phụ nữ yêu bằng tai" mà! Yêu lắm, nên mới mong mỏi gặp người mình yêu đến thế. Bởi khi gặp người yêu, cô được "ngắm" nhìn anh, được "tan ra" cùng anh và được "hòa vào anh" ...Nghĩa là, cô sẽ được yêu anh và được anh yêu. (còn nữa)
      (Hải Yến)

      Xóa
    2. Nặc danh17:51 17/6/13

      (Tiếp theo)
      Trạng thái tâm lí rõ nhất của cô gái đang yêu, được NCT tập trung diễn tả, là DỖI HỜN. Đang yêu nồng cháy như "nắng hè tháng sáu", chỉ một vài lời vu vơ của anh thôi là cô có thể "khóc" được rồi, như "mưa bất chợt" vậy! Là bởi cô "thèm" được anh "dỗ dành". Là bởi cô muốn "chút nũng nịu" bên anh! Chẳng có gì là khó hiểu: Nắng cháy nhiều thì sẽ mưa. Yêu nhiều thì "hờn dỗi" thế! Ai chẳng khóc, chẳng cười, chẳng mong, chẳng nhớ ... thì cũng chẳng YÊU!
      Yêu đên thế, nên có nói "ghét anh thật", thì anh cứ tin cô "càng yêu tha thiết", cô có nói "Muốn quên đi" thì anh cứ tin rằng cô đang "nhớ đến cồn cào"! Đấy là kiểu nói "Em bảo anh đi đi/ Sao anh không đứng lại ..."
      Đọc DỖI HỜN của NCT, tôi còn thấy thấp thoáng bóng dáng tâm hồn người con trai của cô gái đang yêu: Một anh chàng vô tình đến ... vô tâm. Sao lại không thấy cô ấy yêu mình đến thế nên mới hờn dỗi chứ? Lại còn "trách" nữa! Thật đúng là một anh ngố. Các chàng trai trẻ vẫn thường "ngố" thể khi yêu? Hay khi "yêu" thì mọi đàn ông vẫn thường "ngố" thế? Chẳng có được mấy anh chàng tinh tế, nhạy cảm để biết phụ nữ ai cũng "thèm dỗ dành nên hờn dỗi đấy thôi".
      Bởi diễn tả được rất rõ tâm lí của những người đang yêu, đặc biệt là tâm lí của cô gái yêu nồng cháy, nên bài thơ của NCT, chẳng cần câu chữ cầu kì, cũng rất lắng đọng trong tôi.
      Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó rằng, người ta có thể vẽ thành BẢN ĐỒ TÌNH YÊU: Đồi gặp gỡ, cầu thổ lộ, cánh đồng yêu đương, rừng hờn dỗi, suối làm lành ... v.. v .. rồi mới đến "biển hôn nhân". Tôi cũng đọc ở đâu đó rằng, Xuân Diệu - Đại thi hào thơ tình hiện đại - lúc sinh thời dự định làm TỪ ĐIỂN TÌNH YÊU bằng thơ, để những người yêu nhau, khi ở trạng thái tâm lí nào cũng có thơ để đọc cho nhau, nhưng chưa kịp hoàn thành. "Thi sĩ đệ nhất blog E" NCT, một người nổi tiếng trên blog E ở những bài thơ tình, có thể làm được điều này chăng?
      (Hải Yến)

      Xóa
    3. Nặc danh21:42 17/6/13

      Hải Yến biết làm thơ, biết viết báo, lại bình thơ rất hay nữa. Lời bình thơ của Hải Yến sâu sắc hơn cả những lời bình của N22, còn so với thichdoctho, thì tất nhiên rồi: Bài này, bác Thích có dám bình đâu? Còn Hải Yến, cứ bài khó, ít người bình thì cô ấy "ra tay". Lâu lâu rồi, là "Xuân nhật tức sự" của sư Huyền Quang. Và hôm nay là bài thơ của NCT.
      Hải Yến làm nghề gì thế?

      Xóa
    4. Nặc danh22:19 17/6/13

      Có ai lại đi so sánh như bạn ND 21:42 như thế cơ chứ? "Mọi sự so sánh đều khập khiễng". Thơ ca người ta đã không nên so sánh. Lời bình thơ lại càng không thể so sánh. Là do cảm nhận của mỗi người mà thôi. Có những thứ mắt nhìn thấy được rõ ràng, người ta còn cảm nhận khác nhau, nói gì vẻ đẹp thơ ca, hoặc mức độ "sâu" hay "không sâu" của những lời bình thơ. Có người bảo làn da trắng rất đẹp, nhưng có người lại khăng khăng, màu da nâu mới là hấp dẫn. Người thì khen mái tóc dài mới duyên dáng làm sao, người lại nhất quyết cho rằng mái tóc ngắn mới thật là trẻ trung mạnh mẽ ...
      Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Hải Yến đã bình bài thơ "Dỗi hờn" của anh NCT bằng cả tâm hồn đồng điệu với cô gái đang yêu trong bài thơ. Nên tôi, dù muốn, cũng sẽ không bình nữa!
      (N22)

      Xóa
  3. Nặc danh18:05 17/6/13

    Nhạc hay quá, "ý đẹp lời hay" cũng rất hay! Và thơ, thơ còn hay hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn 18:05 chắc là cô gái trẻ đặt chú NCT làm thơ giúp chăng? Có vẻ bài thơ mới của NCT phù hợp với tâm lý phụ nữ nên chị em thì khen nức nở còn anh em thì chê ỉ chê eo. Chắc NCT cũng đoán trước điều này mới đề nghị các bạn nữ góp ý bài thơ. Phụ nữ khen nghĩa là bài thơ thành công rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:52 17/6/13

      Anh E 21:07 toàn nói những điều "đúng rồi". Thì bài này anh NCT "viết hộ cô gái đang yêu" mà!

      Xóa
  5. Nặc danh11:56 20/6/13

    Anh NCT hiểu tâm lý phụ nữ thế chắc nhiều người thầm yêu trộm nhớ lắm. Không biết người yêu cô gái trong thơ đã đọc blogE chưa, đã hết trách cô gái chưa hả anh? từ hôm đăng thơ cô ấy có tâm sự gì với anh nữa không?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.