15 tháng 7, 2013

Thơ tình tháng bảy (bài 2)

Hồi 20:54 ngày 11/ 6, khi nhận xét bài HOÀI NIỆM THÁNG SÁU, một bạn nặc danh tự xưng là Phó Thường dân đã đặt hàng tôi làm bài thơ bảy chữ hoặc lục bát trong đó có từ "mưa ngâu", với hợp đồng một bộ comple trị giá 3 triệu đồng (mời các bạn xem TẠI ĐÂY). Tôi đã thỏa thuận  không lấy comple mà chỉ yêu cầu bạn viết 100 nhận xét trên blogE. Bạn ấy đã chấp nhận đề nghị của tôi, nếu có thơ hay, còn nếu thơ dở thì cũng ghi 50 nhận xét, với nick name "MƯA NGÂU". Trăn trở mãi hôm nay  mới  viết xong được bài thơ tạm gọi là ưng ý. Tôi chắc bạn Phó Thường dân sẽ hài lòng và sắp tới trên blogE sẽ thường xuyên xuất hiện một độc giả nhiệt tình với nick name "MƯA NGÂU".

TÌNH XƯA

Ngày em mười tám tuổi xanh
Lúa thì con gái trăng thanh nhuộm vàng
Nhà em ở mãi cuối làng
Tắt đồng anh tới, khẽ khàng em thưa...

Thế mà đã hoá ngày xưa
Lúa thì đã gặt, trăng thưa cuối trời.
Xa nhau mấy chục năm rồi
Hỏi em còn nhớ? em cười: sao quên!

Ngỡ rằng tình đã ngủ yên
Lại bừng tỉnh giấc nàng tiên cuộc đời.
Trái tim thổn thức một thời
Hôm nay lại nhảy như hồi thanh xuân.
 
Nghĩ đời mình lắm gian truân
Trời thương nên để một lần mưa Ngâu.
Chỉ nhìn nhau, nói gì đâu
Mà như bay bổng giữa bầu trời xanh.

Mãi em mười tám trong anh
Tên em như đã hoá thành vần thơ
Tình xưa như một giấc mơ
Anh dù tỉnh giấc vẫn ngơ ngẩn hoài.

                          Hà Nội, tháng 7/2013

Xin gửi tới Mưa Ngâu và các bạn bản nhạc đồng xanh  để bù lại khiếm khuyết của bài thơ nhé

59 nhận xét:

  1. Nặc danh17:58 15/7/13

    MƯA NGÂU đã phải chờ hơn một tháng để có thể xưng cái danh này và đọc thơ tình của anh NCT viết thay lời người yêu cũ của em.
    TÌNH XƯA rất xúc động. Có quá khứ, có hiện tại. Có “em” và có “anh”. Cái quá khứ ngày xưa không tạo nên cái buồn đau, tiếc nuối của hôm nay, mà làm nên một chút vương vấn nhẹ nhàng, đặc biệt là làm nên những tình cảm lãng mạn, sáng trong của hôm nay:
    “Mãi em mười tám trong anh
    Tên em như đã hóa thành vần thơ”.
    Em sẽ rất vui được viết 100 comment ở blog E, nếu không phải vì câu thơ mà em thấy chưa thật ưng ý:
    “Nay đồng trắng nước, trăng thưa cuối trời”.
    Hình ảnh “trăng thưa cuối trời” thì em hiểu được. “Trăng thanh nhuộm vàng” tuổi mười tám xưa, sau mấy chục năm, đã thành trăng muộn cuối trời. Trăng vẫn là trăng, cho dù đã “thưa” nơi “cuối trời” … Nhưng còn “đồng trắng nước”? Đồng quê tháng bảy ngày nay tiêu điều thế sao, thi sĩ NCT? Em chưa hiểu hết hình ảnh này chăng? Nhưng nó có nói nên điều gì thì em cũng không thích nó. Vì nó mà em sẽ chỉ vui lòng viết 50 nhận xét thôi ạ. Và đây, chính là nhận xét đầu tiên của MƯA NGÂU, thưa thi sĩ!
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn "Mưa Ngâu" nói không thích câu "Nay đồng trắng nước, trăng thưa cuối trời" mang tính chủ quan quá. Hay bạn ngại viết nhận xét trên blogE nên phải nghĩ ra một lí do nào đó, dù đã phải thừa nhận TÌNH XƯA rất xúc động?
      Tôi cho rằng, đây là một câu thơ hay trong một bài thơ hay. Khi hai người yêu nhau em 18 tuổi như cánh đồng lúa đang thì con gái mượt mà, nhuộm vàng ánh trăng (chắc là mùa thu. Tháng 7,cánh đồng sau mùa gặt đang bước vào vụ cấy nên "Nay đồng trắng nước" mới phù hợp. Nước đem lại sự sống cho muôn loài. Đối với cây lúa nước quan trọng hàng đầu. Ông bà ta chẳng đã nói "Nhất nước..." đấy thôi. Mưa Ngâu thích "nay đồng khô cháy" hay "cánh đồng đã gặt"?
      Nếu là tháng 7 âm lịch thì cánh đồng cũng trắng nước bởi mưa bão, lúa bị ngập. Vùng quê đồng bằng bắc bộ hầu như năm nào chả phải chứng kiến cảnh này!
      "Đồng trắng nước" cũng có ý nói sự trống trải của lòng anh khi thiếu vắng em, bởi mỗi người đã đi theo một con đường riêng của mình, nhưng sự sống vẫn tồn tại mãi và ở đâu có sự sống ở đó có tình yêu. Những hạt giống tình yêu sót lại khi gặp nước sẽ lại nảy mầm và sinh sôi trên cánh đồng quê. Ý tứ thật là sâu sắc mà lại phù hợp với quy luật tự nhiên, thể hiện sự am hiểu cả về khí hậu thời tiết nữa. Sao Mưa Ngâu lại không thích, lại nghĩ là "cánh đồng tiêu điều" nhỉ? Đã có nhà thơ nào tả cánh đồng thật đẹp sau mùa gặt đâu? Tôi chỉ nghe một nhà thơ nổi tiếng tên là Đinh Nam Khương tả trong một bài thơ từng đoạt giả A cuộc thi thơ Báo văn Nghệ, trên cả bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn của Trần Đăng Khoa:
      "Tháng Mười khi lúa gặt xong
      Còn trơ chân rạ với đồng đồng ơi
      Lúa đi để lại tháng mười
      và cơn gió thổi rỗng trời ở trên"
      So với khổ thơ trên thì hình ảnh cánh đồng quê sau mùa gặt: "Nay đồng trắng nước trăng thưa cuối trời" có gì đáng gọi là "tiêu điều" đâu?
      Bài thơ của NCT thật tình cảm, thật lãng mạn, có "mưa ngâu", có hình ảnh cánh đồng tháng 7, có ngày xưa ngày nay, có xa cách rồi gặp lại, có sự tái sinh, mơ mộng của tình yêu đôi lứa. Tôi nghĩ bài thơ này rất xứng đáng để Mưa Ngâu nhận xét 1000 lần trên blogE chứ 100 nhận xét tôi cho là còn ít quá. Đề nghị các bạn ủng hộ ý kiến của tôi để Mưa Ngâu đóng góp nhiều nhận xét hơn cho blog của chúng ta (LPT)

      Xóa
    2. Nặc danh09:44 16/7/13

      Anh E 08:29 - Anh LPT - ơi!
      Anh người quê lúa Hải Hưng xưa, anh ra thành phố đã lâu nên quên mất đời cây lúa rồi sao anh?
      Tháng bảy mưa ngâu (Đúng ra tiết mưa ngâu là tháng bảy âm lịch), kể cả là tháng bảy dương lịch như mấy ngày hôm nay thì cũng đã mưa ngâu, đang mưa ngâu rả rích. Nhưng lúc này, lúa dã xanh mượt mà. Lúa được gặt từ tháng năm, tháng sáu là cấy vụ mới rồi. Từ nhỏ, ta đã hát: "Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ mẹ em xuống cấy ...".
      Vậy, tháng bảy mưa ngâu, đúng là "lúa thì con gái". Tháng bảy của mấy chục năm trước "Em như lúa đang thì con gái", bởi em đang "mười tám tuổi xanh". Mấy chục năm qua, tháng bảy, lúa vẫn đang thì con gái, còn em thì không còn tuổi mười tám nữa. Nên anh chỉ thấy hình bóng em đâu đây qua dáng lúa mà thôi. Nhưng "đồng trắng nước" thì nhất định không được. Lúa nước rất cần nước, nhưng chỉ cần ở mức độ vừa phải. Nước trắng đồng vì mưa bão, lúa bị ngập, thì nước dìm lúa chết đuối còn đâu. Chẳng là tiêu điều lắm sao?
      Không thể nói em thích hình ảnh nào. Bởi nói thành thơ được thì em đã chẳng phải hợp đồng với anh. Nhưng nhất định em không cho hình ảnh "Nay đồng trắng nước ..." trong bài thơ này, là một hình ảnh hay, gợi cảm xúc nhớ thương lưu luyến, vấn vương ... hay "nảy mầm sinh sôi" gì đâu. Nhất định em sẽ chỉ viết 50 comment. Và đây, là nhận xét thứ hai. Thưa thi sĩ và thưa anh LPT!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    3. Nặc danh12:48 16/7/13

      Tranh luận nhiều quá, đã tháng 7 (AL) là tháng ngâu, mà ngâu là mưa... tôi không biết bình luận, nên chỉ biết vậy thôi...

      Xóa
    4. Đúng vậy, chúng ta không cần tranh luận nhiều như thế. Vì đây là thơ làm theo hợp đồng nên có thể tôi chưa hiểu hết tâm trạng của bạn Mưa Ngâu, nhưng chúng ta có thể thảo luận luận để hoàn thiện bài thơ. Với tôi "khách hàng là thượng đế". Đây chỉ là một phát sinh nhỏ, cần phối hợp để giải quyết, sao Mưa ngâu lại vội vàng cắt giảm ngay số nhận xét đã thoả thuận thế mà chưa yêu cầu chỉnh sửa gì. Thực tế chỉ có một câu bạn không thích thôi, trong khi bạn đã thấy bài thơ thật xúc động và tạo sự rung cảm trong bạn rồi. Bạn không thích "Nay đồng trắng nước" vì ở quê bạn bay giờ lúa đã cấy và lên xanh phải không ? Vậy tôi xin sửa lại câu đó thành "Lúa thì đã gặt trăng thưa cuối trời" được không? và còn câu nào khác nữa bạn muốn sửa lại thì bạn cứ nói ý của mình, tôi sẽ đáp ứng để blog E có được 100 nhận xét của bạn.(NCT)

      Xóa
  2. Nặc danh21:01 15/7/13

    Mấy phép tính cộng có trái tim, em chỉ hiểu lơ mơ thôi, anh NCT ạ. Phép tính đầu tiên, trái tim bị nứt cộng với cái gì mà nó vỡ tung thế nhỉ? Rồi nó lành dần nhờ cái gì nữa? Em chỉ thấy rõ nhất ở phép cộng thứ 3: Trái tim đau, cộng với thời gian, nó đã lành hẳn.
    Nó có thể lành đến mức không một vết sẹo gì thế sao anh?
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoài Thu ơi, bức ảnh trên mang ý nghĩa là: Thuốc chỉ làm cho trái tim đã nứt vỡ thêm nứt vỡ to hơn. Kim chỉ cũng chỉ có thể vá víu cho khe nứt trái tim nhỏ lại một chút. Chỉ có thời gian mới có thể hàn kín một trái tim nứt vỡ. Tất nhiên là vẫn có vết sẹo, nhưng đây là ảnh nên bạn không thể phát hiện được. Nếu nhìn vào trái tim thật bạn sẽ thấy. Một ai đó nếu cảm thấy trái tim mình tan vỡ thì chớ có dùng thuốc nhé, bởi nó chỉ làm cho trái tim tan vỡ thêm mà thôi! (NCT)

      Xóa
  3. Nặc danh12:55 16/7/13

    Em có ý kiến: Bài này quá cũ, em được đọc rồi(mưa ngâu)lưu ý nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc em đọc ở đâu đó, bài thơ này NCT mới công bố lần đầu trên blog E mà.

      Xóa
    2. Nặc danh12:40 17/7/13

      Em được bạn gái mình cho đọc kèm theo bản poto, chỉ khác tên bài thơ, còn nội dung y trang vì em thuộc mà (ND12:55).

      Xóa
    3. Nặc danh13:14 17/7/13

      Có nhầm lẫn gì không nhỉ(mưa ngâu) ơi, comple đã đặt chưa vậy?

      Xóa
    4. Nặc danh21:34 17/7/13

      Ý bạn ND12:40 là NCT đạo thơ người khác có phải không? chúng ta phải làm rõ chuyện này vì bây giờ có nhiều kẻ đạo thơ lắm.

      Xóa
  4. Nặc danh22:22 16/7/13

    (Lời bình của N22)


    Mấy ai không có TÌNH XƯA? Nhưng chẳng mấy ai khi nhắc tới tình xưa lại dịu dàng trìu mến như người đàn ông xưng “anh” trong bài thơ của NCT? Tôi nghĩ, NCT đã “nhập vai” thật đạt vào nội tâm của anh chàng người yêu cũ của Mưa Ngâu. Đây không phải lần “nhập vai” duy nhất. Cho nên, có thể khẳng định rằng đó là một “tài lẻ” của thi sĩ họ Ngô chăng?
    Có nhập vai thật đạt, anh mới diễn tả thật tinh tế những cảm xúc của một người từng yêu tha thiết nay gặp lại người yêu của một “thời xa vắng”.
    Đó là những xao xuyến bâng khuâng khi nhớ về những tháng ngày yêu dấu cũ. Là những háo hức khi sống lại những kỉ niệm của ngày xưa: “Ngỡ rằng tình đã ngủ yên/ Lại bừng tỉnh giấc nàng tiên cuộc đời/ Trái tim thổn thức một thời/ Hôm nay lại nhảy như hồi thanh xuân.”.
    Đó là nỗi buồn nhẹ nhàng man mác đọng lại trong lòng khi thấy lại gương mặt thân thương của người yêu dấu cũ. Là những khát khao cháy bỏng trong mỗi ánh mắt nhìn nhau: “Nghĩ đời mình lắm gian truân/ Trời thương nên để một lần mưa Ngâu/ Chỉ nhìn nhau, nói gì đâu/ Mà như bay bổng giữa bầu trời xanh.”.
    Và đó còn là lời “anh” khẳng định nỗi lòng của mình, tình yêu của mình: Anh sẽ mãi yêu em như ngày xưa, cho dù anh chẳng còn được yêu em như ngày xưa. Một chút buồn nhẹ, tiếc thoáng, nhớ xa … trong cái ngẩn ngơ như thế này đây:
    “Mãi em mười tám trong anh
    Tên em như đã hoá thành vần thơ
    Tình xưa như một giấc mơ
    Anh dù tỉnh giấc vẫn ngơ ngẩn hoài.”
    Tôi không hình dung hai người từng yêu nhau trong TÌNH XƯA, khi gặp lại nhau, họ lại khóc nhiều như Ngưu Lang, Chức Nữ làm nên mưa Ngâu. Cái ý “Trời thương nên để một lần mưa Ngâu” mà thi sĩ nói ở đây, là chỉ cuộc tái ngộ sau bao năm xa cách của hai người yêu nhau luôn nhớ về nhau. Nhưng đọc TÌNH XƯA, tôi nhớ đến một lời ca buồn đã nghe từ thời thiếu nữ:
    “Cuộc tình mình xem như là mơ/ Đến rồi đi nhẹ như tiếng tơ/ … Cuộc tình mình như mây mùa thu/ Đến rồi đi nhẹ như tiếng ru …”
    Tôi nghĩ, nếu mình là Mưa Ngâu, mình sẽ khóc mất, khi đọc TÌNH XƯA. Khóc, bởi TÌNH ANH “dịu dàng quá, dịu dàng không chịu nổi” …
    (N22)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế này thì Mưa Ngâu chắc sẽ nghĩ lại và chấp thuận ghi 100 nhận xét trên blogE thôi.

      Xóa
    2. Nặc danh18:06 18/7/13

      Ok. Mưa Ngâu đồng ý viết 100 nhận xét trên blog E, cộng thêm 2 nhận xét nữa vì bản nhạc. Nhưng không phải trong 100 nhận xét này có 50 nhận xét vì lời bình của N22 đâu. Lời bình thơ của N22 hôm nay không hay. Mưa Ngâu viết đủ 100 nhận xét là vì câu thơ anh NCT đã sửa:
      "Lúa thì đã gặt trăng thưa cuối trời".
      Đúng rồi, lúa con gái của tuổi 18 xưa, dù anh có yêu nữa hay không, lúa vẫn phải lớn, ôm đòng, trổ bông ... và chín. Rồi được người khác gặt về. Không có cớ gì mà lúa phải đứng đó với thời con gái đã qua, mỏi mòn trông đợi trong vô vọng một bóng dáng đã đi vào quá khứ. Trăng cũng thế! Ánh "trăng thanh" thượng tuần non nớt của ngày xưa, nay đã thành trăng khuyết cuối trời xa! Vẫn là trăng khuyết. Nhưng vầng trăng non (Trăng thanh) anh nhìn thấy ngày xưa là trăng chưa đủ lớn. Khi nó tròn đầy thành trăng rằm, thì anh đã xa rồi. Và giờ, anh chỉ còn thấy trăng muộn thưa thớt nơi cuối trời. Nó đã xẻ một nửa cho đời như một lẽ tự nhiên.
      Vậy nên, câu "Lúa thì dã gặt trăng thưa cuối trời" đúng là hình ảnh mất còn của "em" hôm nay, là những gì "anh" nhìn thấy. "Anh" có buồn, có tiếc .. cho em, hay cho chính anh, thì cũng vô nghĩa mà thôi. Cuộc sống vẫn cứ trôi như những gì nó vốn thế ...
      Có một điều, Mưa Ngâu không biết rằng hợp đồng thơ của mình lại gây nghi ngờ tranh cãi cho một vài độc giả. Quí vị nào không tin Mưa Ngâu viết đủ 102 comment, xin mời cứ đếm giúp đi ạ. Nhận xét này là thứ ba đây! Mưa Ngâu nghĩ, viết nhận xét không cần "tài". Chỉ cần mình yêu blog E và nhận xét thực lòng là đủ. Và, có thể Mưa Ngâu không có những nhận xét hay như nhiều người khác, nhưng việc gì Mưa Ngâu phải "xù" hợp đồng thơ như ai đó nói đâu!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    3. Hoan hô Mưa Ngâu! Mình thấy Mưa Ngâu nhận xét rất hay đấy. Có vẻ như bạn cũng là con người của văn chương thì phải. Người dám chê nhận xét của N22 thì phải là thầy của N22 rồi.

      Xóa
    4. Nặc danh00:11 31/7/13

      Sao anh lại ngỏ lời/ Vào một đêm trăng khuyết/ Để bây giờ thầm tiếc/Một vầng trăng không tròn ...
      Buồn ơi, trăng khuyết!

      Xóa
    5. Thế mới là tình yêu, là sự ngờ nghệch của tuổi trẻ. Nếu ta biết trước mọi sự đời để mà quyết định thì làm gì còn thơ nữa hả bạn? (NCT)

      Xóa
  5. Nặc danh07:44 17/7/13

    Bài thơ hay quá. Giá bác NCT khuyến mại thêm bản nhạc nữa thì tốt biết mấy. Em rất thích nghe những bản nhạc không lời bác đính kèm thơ trên blogE. Hy vọng bác sẽ không từ chối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi xin gửi tới bạn bản nhạc Đồng xanh thay cho lời cảm ơn nhé. Thời sinh viên, chúng ta chắc ai cũng thích bài này. (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh23:18 17/7/13

      Đây là bản nhạc và ban nhạc mà em rất yêu thích. Thanks anh nhé!

      Xóa
  6. Nặc danh15:24 17/7/13

    NCT đã trở thành nhà thơ thực thụ rồi! Hình ảnh phụ hoạ và bản nhạc thật sự phù hợp với bài thơ nữa!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:46 17/7/13

    Tuổi trẻ rồi sẽ qua. Sắc đẹp rồi sẽ tàn phai. Tiền bạc rồi cũng sẽ đến lúc vô nghĩa ... Nhưng tình yêu thì cần mãi, cho đến khi người ta trút hơi thở cuối cùng. Và nó còn có ý nghĩa cả khi người ta đã lìa xa cõi thế.
    Bởi vậy, bạn Mưa Ngâu ơi, bạn hạnh phúc biết bao nhiêu, khi có một người luôn lưu giữ mãi hình ảnh bạn với những ngày yêu tha thiết. Trong cuộc đời này, một người phụ nữ cũng chỉ cần có thế:
    "Mãi em mười tám trong anh
    Tên em như đã hóa thành vần thơ"
    (Với điều kiện là anh NCT nói hộ đúng tâm trạng người xưa của bạn. Và tôi tin là như thế!)
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:13 18/7/13

      Tiến sĩ kinh tế-nhà thơ NCT thật hên, nhận hợp đồng thơ của MƯA NGÂU khi đã có cùng tâm trạng; ngược lại MƯA NGÂU cũng vậy, tìm đúng được Anh NCT (BÊN A)để nói hộ tâm trạng người xưa của bạn (lời Hải Yến), bởi từ lâu NCT đã công khai sự kiện này của anh ấy!

      Xóa
    2. Nặc danh08:54 18/7/13

      Bạn ND 08:13 có vẻ không thích việc Mưa Ngâu đã hợp đồng thơ với thi sĩ NCT nhỉ. Bạn ấy muốn đọc thơ tình thì tất nhiên phải tìm đúng người để hợp đồng chứ. Ở blog E thì có thể tìm ai ngoài "thi sĩ đệ nhất thơ tình lớp E" NCT. Ngược lại, bạn ấy sẽ phải viết rất nhiều nhận xét. Tôi thì thấy rất vui vì blog E sẽ có thêm nhiều thơ tình và nhiều nhận xét. Cuộc sống chỉ có đẹp hơn thôi, có gì phải không thích đâu cơ chứ?

      Xóa
    3. Nặc danh11:33 18/7/13

      ND 8:54 nhầm to rồi, Em đang cổ vũ đấy chứ, thời buổi này ký được HĐ là quý lắm và HĐ được triển khai đúng tiến độ và chất lượng còn quý hơn nhiều,không phải chuyện dễ đâu ạ.

      Xóa
    4. Nặc danh22:08 18/7/13

      ND 11:33 nói là cổ vũ nhưng xem ra như đang khóc vậy?

      Xóa
  8. Nặc danh07:53 18/7/13

    Sao chưa thấy Mưa Ngâu có ý kiến trở lại nhỉ? NCT đã chỉnh lại câu thơ bạn không thích rồi lại còn bù một bản nhạc đồng quê thật hay. Mọi người đều khen bài thơ. Bạn có đổi ý và chấp nhận 100 nhận xét không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:20 18/7/13

      Hay mưa ngâu lại NGÂU rồi, không thích chơi nữa, comple bây giờ đắt lắm gấp mấy lần giầy ấy chứ Anh NCT ơi cẩn thận nhé!

      Xóa
    2. Nặc danh08:25 18/7/13

      Hay mưa ngâu thấy BÊN A dễ dàng thực hiện quá, nên đang nghĩ lại nhỉ?

      Xóa
    3. Nặc danh08:41 18/7/13

      Sao NCT lại phải cẩn thận, bạn ND 08:20? Thơ thì NCT có rồi, comple đã thỏa thuận là không lấy nữa, chỉ có Mưa Ngâu phải viết 50 hay 100 nhận xét thôi. NCT phải cẩn thận điều gì mà bạn phải cẩn thận nhắc anh ấy thế?
      (Hoài Thu)

      Xóa
    4. Nặc danh12:22 18/7/13

      Lòng tin đã có sẵn, nhưng cũng phải thận trọng, bây giờ nhiều hợp đồng bị xù lắm ND 08:41 ạ, vỡ hợp đồng, chấm dứt hợp đồng là chuyện thường; thấy nhiều bạn gọi MƯA NGÂU, nhưng chưa thấy MƯA NGÂU trả lời; Mặt khác chưa ai kiểm chứng được rằng mưa ngâu có tài viết nhận xét, mà chỉ biết Anh NCT có tài làm thơ tình thôi, cẩn thận không thừa bạn ạ.Mình dân Doanh nghiệp, thỉnh thoảng ghé thăm BlogE cho vui thôi(ND 08:20).

      Xóa
  9. Tôi có cảm giác một số bạn ND vào blogE để cãi nhau, châm chọc nhau thì phải. Phải chăng các bạn đều là "TÌNH XƯA" của NCT hoặc ít ra cũng muốn chiếm một phần trái tim thi sĩ nên vào đây tranh nhau ghế "Em" trong bài thơ với bạn "Mưa Ngâu"? Có 100 nhận xét, mà kể cả không nhận xét nào thì bài thơ cũng đã đăng rồi, không rút lại được. Có gì mà "xù" với "không xù" hợp đồng? nghe chẳng thấy thi vị chút nào. Chúng ta nên nói gì đó vui hơn, tình người hơn đi (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:49 18/7/13

      Anh LPT ơi,Em là Nam giới 100% đấy, nói anh đừng dận thỉnh thoảng thăm BlogE cũng thấy vui, nếu anh không tiếp thì em xin thôi, vì là dân kinh doanh có thể suy nghĩ kiểu thị trường, mong anh thông cảm; vào Blog của các anh là góp vui và vui ở nhiều phương diện, chứ không phải cãi nhau, châm chọc nhau đâu.
      Chúc anh vui vẻ!
      (ND 12:22)

      Xóa
  10. Nặc danh14:39 18/7/13

    Đúng thế, em nhất trí với anh LPT. Nếu cứ tính toán hơn thua như Mrs.Doanh nghiệp (08:20), thì vào blog E đọc và viết nhận xét như em là mong lờ lãi những gì, và phải "thận trọng" như thế nào? Bạn Mưa Ngâu hợp đồng và nhận xét, anh NCT làm thơ ... tất cả là đều để cho chúng ta đọc và vui. Nói như Mrs.Doanh nghiệp (08:20) chẳng vui gì cả. Nếu muốn có thơ tình từ anh NCT, muốn có "một phần trái tim thi sĩ", mời Mrs.08:20 cứ hợp đồng thơ đi!
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
  11. "Em đi bỏ lại tiếng cười
    Trong tôi vỡ một khoảng trời pha lê
    Trăng vàng đêm ấy trên đê
    Có người ngồi gỡ lời thề cỏ may"
    Xin mượn tạm khổ cuối của Phạm Công Trứ để so sánh về chất quê và cái rung động thủa phượng hồng. Bài thơ này gợi tình cảm xúc nhẹ nhàng giá như có cái kết rõ ràng thì sẽ rât đọng.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh18:26 23/7/13

    Tình xưa mấy chục năm rồi
    Nay gặp lại vẫn cho đời thơ hay
    Cám ơn bác NCT nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh23:06 23/7/13

    Dạo này bác thichdoctho nhà mình đi đâu không cho vài lời vàng ngọc với TÌNH XƯA nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh23:28 23/7/13

    Nghe đâu tập thơ đầu tay "khoảng trời yêu" của anh NCT vừa hoàn thành, đã có độc giả nào được tặng chưa nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách KHOẢNG TRỜI YÊU tôi vừa nhận từ nhà in, dự kiến sẽ gửi tặng đồng nghiệp,bạn đọc yêu thơ của BlogE và bạn bè lớp E của tôi, nhân dịp kỉ niệm 68 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9. Đề nghị các cộng tác viên của BlogE (N22, Mai Hương, Hoài Thu, Hải Yến, Thichdoctho, Mưa Ngâu, Nhân tố lạ, Người yêu 8e9e10e) thông báo địa chỉ để tôi gửi sách tặng qua đường bưu điện nhé (tôi không có điều kiện tặng sách trực tiếp vì thường xuyên phải họp hành và đi công tác, mong các bạn thông cảm). NCT

      Xóa
    2. Nặc danh14:12 24/7/13

      Cảm ơn thi sĩ NCT!
      Hải Yến đã cảm động biết bao khi được anh tặng thơ HOA TÍM BẰNG LĂNG. Nay lại được anh tặng sách thơ nữa. Em sẽ rất vui được đọc những bài thơ tình anh tặng những người phụ nữ của anh in trong sách.
      Mong là HY còn được gặp các anh chị, nhất là nhà văn NXH, nhà thơ NCT để em có thể viết tiếp CHUYỆN KỂ LINH TINH VỀ NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG.
      Anh hãy gửi sách cho em theo địa chỉ của con gái em:

      Số nhà 16, ngõ 120, đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
      (Nhờ ông chủ nhà Nguyễn Trọng Sinh đưa cho cháu Ngọc Ánh - sinh viên, trọ trên tầng 4).
      (Hải Yến)



      Xóa
    3. Cám ơn anh NCT rất nhiều. Tôi vừa đi công tác về, rất vui khi được nhà thơ tặng sách.
      Đại chỉ của tôi: Nguyễn Hoàng, số 174/2 Lý Tử Trọng, phường Bến Thành, quận 1, HCMC.
      Mong sớm nhận được sách của anh.

      Xóa
    4. Cám ơn nhà thơ NCT. Anh gửi sách cho em theo địa chỉ Hà Hải Hạnh, số nhà 210, đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, anh nhé. Chúc anh có nhiều sách thơ mới nữa tặng cho đời.

      Xóa
    5. Tôi đã nhận được "Khoảng trời yêu" rất đẹp với nhiều bài thơ hay, nhiều hình ảnh có ý nghĩa về NCT. Cám ơn tác giả rất nhiều.

      Xóa
    6. Em đã cầm trên tay "Khoảng trời yêu" tím ngắt đính trái tim sáng chói của thi sĩ NCT. Cám ơn anh rất nhiều. Em sẽ phấn đấu trở thành một đọc giả tích cực của blogE để đáp lại sự quan tâm của anh.

      Xóa
  15. Nặc danh14:40 24/7/13

    Ôi, hoành tráng thế, long trọng thế, anh NCT ơi! Kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9 bằng việc tặng sách thơ ...
    Và vinh dự biết bao cho Mưa Ngâu - một độc giả chưa có đóng góp gì đáng kể cho blog E cũng được nhận sách như nhiều anh chị khác.
    Cám ơn anh. Em sẽ đọc rất kỹ những bài thơ của anh để học làm thơ, để không phải hợp đồng thơ với anh nữa.

    Và đây là địa chỉ của Mưa Ngâu:
    Vũ Thị Hiên
    Khu 1A - Thị trấn Quỳnh Lôi - Quỳnh Phụ - Thái Bình.
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa Ngâu - Vũ Thị Hiên sao lâu không thấy có comment trên blogE nhỉ. Phải có thời hạn nào để hoàn thành 100 nhận xét chứ, chả lẽ mấy năm mới còm được 100 cái ư?

      Xóa
  16. Nặc danh17:28 24/7/13

    Hoài Thu lại sắp được sách tặng nữa rồi. Truyện của anh NXH, HT đọc và hiểu được. Có thể chưa hết ý tác giả. Nhưng văn xuôi với một người là dân Tự nhiên như HT, thì chắc đã hiểu được vài phần. Còn sách thơ của anh NCT ... nếu có chỗ nào chưa cảm nhận hết được, khi đọc rồi, em có thể trao đổi với anh không, thưa thi sĩ?
    Em xin cám ơn trước, về sách, và về những điều trao đổi từ sách.
    Địa chỉ của HT:
    Phạm Thị Hà Thu
    Thôn Thổ Cầu - Xã Nghĩa Dân - Huyện Kim Động - Tỉnh Hưng Yên.
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh22:10 24/7/13

    Cám ơn anh NCT về sách thơ anh dự kiến tặng N22.
    Tự xét thấy mình bình thơ hơi ... bị nhiều trên blog E, em đề nghị anh tặng riêng em 2 cuốn, có được không ạ? Để em tặng lại cho chồng em một cuốn, trả công chồng em 22 giờ vẫn đợi em viết nốt bài bình thơ.
    Địa chỉ của em:
    Phạm Thị Lan Anh
    Trường THPT Bắc Đông Quan - Đông Hưng - Thái Bình.
    (N22)

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh17:07 25/7/13

    Mai Hương luôn là người chậm chạp. Nhưng em vẫn có phần sách thơ đấy chứ ạ?
    Cám ơn nhà thơ NCT.

    Địa chỉ của em:
    Dương Mai Hương
    Trường THPT Vũng Tàu
    Số 9 - Thi Sách - Thành phố Vũng Tàu.

    Trả lờiXóa
  19. Mai Hương chậm nhưng chưa phải là quá muộn. Tôi đang đi công tác tới 6/8 mới trở về Hà Nội. Đề nghị các bạn cộng tác viên tiếp tục thông báo địa chỉ, khi về tôi sẽ gửi tới các bạn trước ngày cách mạng 19/8. Đối với tôi, được tặng sách thơ các bạn đã là vinh hạnh rồi. (NCT)

    Trả lờiXóa
  20. Tôi thích bản nhạc phụ hoạ bài thơ "Mưa ngâu"
    THANKS!

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh21:46 26/7/13

    Bài thơ khá êm đềm, dễ ru lòng người. Nhưng hình như thi sĩ bị bí từ khi dùng "nhảy"- Hôm nay lại nhảy như hồi thanh xuân. Đọc đến đây ta có cảm giác như đang mơ màng đắm say trước một khung cảnh lãng mạn thì vấp phải tảng đá vậy. Hơi tiếc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:56 26/7/13

      Đúng là như vậy, đọc câu thơ giống như lúc đang mơ màng ta vấp phải hòn đá, rồi giật mình tỉnh lại.Nhưng tôi rấti thấy thích hình ảnh "trái tim nhảy"như thế. Nó chứng tỏ tình yêu trẻ mãi không già, tình yêu không thể chết. Chỉ cần một cơ hội, trái tim lại đập rộn ràng, mạnh mẽ như tuổi thanh xuân, khi trái tim từng nhảy nhót loạn nhịp lúc ta biết thương, biết nhớ một ai đó. Bạn thử nhớ lại lần đầu tiên cầm tay bạn gái xem có còn nhận ra cái cảm giác tưởng như trái tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực không? Ở tuổi u60 gặp lại "tình xưa" bỗng thấy lại cảm giác ngày xa xưa ấy, "trái tim lại nhảy" thì mới ra thơ được chứ, nếu không thì làm gì có thi sĩ!

      Xóa
  22. Nặc danh19:03 8/8/13

    Mưa Ngâu em đã nhận được sách thơ từ nhà thơ NCT. Thơ tình KHOẢNG TRỜI YÊU đọc trong những ngày mưa ngâu thấm quá đi mất. Cảm ơn thi sĩ và những NÀNG THƠ của thi sĩ.
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh22:31 8/8/13

    N22 cũng đã nhận được KHOẢNG TRỜI YÊU của anh NCT gửi tặng rồi ạ. Cảm ơn anh. Chắc em sẽ có thêm nhiều cảm hứng để bình thơ anh và thơ của các anh E trên blog.
    (N22)

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh10:21 9/8/13

    Từ Vũng Tàu, Mai Hương đã có KHOẢNG TRỜI YÊU của anh NCT gửi tới. Sách thơ thật ấn tượng như thơ vậy. "Người thơ" cũng "phong vận như thơ vậy". Cảm ơn thi sĩ.
    (Mai Hương)

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh17:28 9/8/13

    Hoài Thu đã nhận được tập thơ tràn ngập tình yêu của anh NCT. Đọc mà thấy muốn YÊU quá.
    Cảm ơn nhà thơ rất nhiều.
    (Hoài Thu)

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh22:59 9/8/13

    Cuối tuần, con gái em đã mang "Khoảng trời Yêu" mà anh NCT gửi tặng về cho em. Thơ rất hay. Thuộc rồi càng thấy hay. Thích nhất là tên em được in mấy lần trong đó.
    Cảm ơn nhà thơ và blog E.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.