26 tháng 10, 2013

Giai thoại về tính trăng hoa của thi hào Pushkin

Nhân Dịch giả Trần Đông Phong đăng bài thơ của Puskin viết bằng tiếng Pháp, chúng tôi xin giới thiệu một bài viết của tác giả Hồng Phạm về Mặt trời thi ca Nga với những giai thoại tình ái đã dẫn tới cuộc đấu súng tai tiếng và cái chết của ông. (BBT)

Tuy đấu súng với kẻ quyến rũ vợ mình nhưng thi hào Nga Pushkin cũng “cắm sừng” không ít ông chồng. Trước và sau khi lấy vợ, ông đều có vô số tình nhân. Là thi sĩ, trái tim đa cảm của Pushkin không thể thiếu những thổn thức mới mẻ vì tình yêu. Yêu rồi phụ bạc, ông làm bao nhiêu phụ nữ đau khổ nhưng cũng khổ vì họ chẳng kém.

  Vợ chỉ là người tình số… 113

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa thống nhất về số tình nhân trong đời Pushkin, có người khẳng định là 600 – 700, có người khẳng định chỉ hơn 400 thôi. Nếu tin vào mức tối thiểu thì con số cũng đã quá “khủng” rồi. Chính nhà thơ từng khoe với người bạn là Pushchin về vợ ông rằng: “Natalia Goncharova là người tình thứ 113 của tôi”.  Nghĩa là, dù vợ ông là người phụ nữ đẹp nhất Peterburg và được ông yêu nhất thì sau khi cưới nàng, Pushkin vẫn không thể giữ cho trái tim mình khỏi “lồng lên’’ khi gặp các nàng thơ khác. Và thực tế, đa số các vần thơ tuyệt tác của ông lại được thốt lên từ cảm xúc với “người ngoài”.

Tình yêu của Pushkin với vợ là tình yêu sét đánh, khi đó Natalia Gontsarova 16 tuổi. Mối tình mãnh liệt đến mức khiến cho thi sĩ  lông bông quyết trói đời mình vào hôn nhân. Dĩ nhiên một đại mỹ nhân như Natalia được vô số vương tôn công tử ao ước, nên mẹ nàng không muốn gả cho ông nhà thơ chẳng lấy gì làm giàu. Nhưng Pushkin cầu hôn đi cầu hôn lại, cầm cố cả trang trại được thừa kế để lấy tiền cho mẹ vợ sắm của hồi môn cho Natalya. Ông viết cho nàng: “Hoặc tôi sẽ cưới em, hoặc tôi không bao giờ lấy vợ!”.


Natalya Pushkina.

Khi đã sinh bốn đứa con, Natalya vẫn làm điên đảo mọi nam nhi, từ ông già đến trai mới lớn, từ các vị quý tộc, nhà ngoại giao đến chính sa hoàng. Và Pushkin đã chết khi đấu súng với một trong những kẻ quyến rũ vợ mình, 6 năm sau khi cưới. Trở thành góa phụ khi mới 24 tuổi, Natalya từ chối mọi lời cầu hôn vì lo cho các con. Đến 7 năm sau nàng mới tái giá với một vị tướng trung hậu, sẵn sàng làm cha bốn đứa con nàng, và có với ông ba người con nữa. Bà qua đời ở tuổi 51.

Si tình và bạc tình

Pushkin không đẹp trai, thậm chí nhiều khi bị chễ giễu về ngoại hình, nhưng ông có tài  thơ và tài tán gái vô địch thiên hạ. Thành tích quyến rũ của ông chẳng kém Don Juan. Pushkin luôn rung động mạnh mẽ trước phụ nữ, và cũng làm họ chết mê chết mệt. Ông có thể cùng lúc dan díu với ba phụ nữ, và trái tim thi sĩ khác với những kẻ trăng hoa tầm thường ở chỗ ông thành thật xúc động, say mê cả ba người. Danh sách tình nhân của nhà thơ có từ nữ bá tước đến nông nô. Và khi yêu, ông ghen đến mất trí, thậm chí ghen lồng lộn với chồng người ta. Nhà thơ từng theo dõi tình nhân có chồng, đuổi theo xe nàng suốt nhiều dặm đường chỉ để biết nàng đi đâu, có ngồi cùng ai không.

Nhưng một khi đã chán thì Pushkin đối xử với người tình khá “phũ”. Với kiểu sống bản năng của nghệ sĩ, ông không thể kiềm chế tình yêu nồng nhiệt, cũng không có khả năng “cố” khi đam mê đã hết. Vì thế, các bà các cô có khóc lóc năn nỉ thế nào, ông cũng quyết ra đi. Một tình nhân của Pushkin là Anna Kern nổi tiếng nhờ được ông tặng những vần thơ bất hủ: “Anh nhớ mãi phút giây huyền diệu/ Trước mắt anh em bỗng hiện lên/ Như hư ảnh mong manh vụt biến/Như thiên thần sắc đẹp trắng trong”. Thế nhưng khi đã hết tình, hình ảnh nàng trong Pushkin không còn long lanh như trước, thậm chí nàng còn bị ông xem thường về trí tuệ. Biết người tình cũ định tập tành văn chương, Pushkin nói với bạn: “Cô ta muốn muốn trở thành George Sand sao? Ngu thật, chả lẽ việc đó phù hợp với trí tuệ cô ta?”.


Tượng Pushkin ở Matxcơva

Rồi chính Pushkin cũng nếm mùi đau đớn bị tình nhân rũ bỏ. Đó là quý bà Amalia Riznich, cực kỳ xinh đẹp và có rất nhiều tình nhân. Khổ cho Pushkin là với người đàn bà này, ông không cả thèm chóng chán như thường lệ mà ngày càng đắm đuối. Khi bị Amalia bỏ rơi, ông đau khổ phát điên phát dại, đến mức nguyền rủa người tình bằng những lời độc địa. Thế nhưng khi Amalia chết vì bệnh phổi, ông lại thương tiếc đứt ruột, mãi mới khuây.

Có khi Pushkin cũng phải trả giá cho tính trăng hoa của mình. Bá tước đầy thế lực Vorontsov, một trong các ông chồng bị nhà thơ cắm sừng”, đã  kêu ca với sa hoàng về hạnh kiểm của Pushkin. Vốn ghét thi sĩ, sa hoàng kiếm cớ đày ông tới làng Mikhailovskoye.

Nghi án đấu súng vì dan díu với em vợ

Người bắn chết Pushkin là Dantes, anh rể của vợ nhà thơ. Theo thông tin chính thống, cuộc đấu súng nổ ra do Dantes công khai tán tỉnh Natalya Pushkina. Nhưng nhiều giả thuyết cho rằng, chính cô em vợ của cả hai người, Alexandrine, mới là nguyên nhân thực. Họ lập luận, quả thật Dantes có thích và cưa cẩm Natalya, nhưng người đàn ông thượng lưu nào ở Peterburg mà chẳng thế? Chả lẽ nhà thơ đấu súng với hàng nghìn người?

Theo bá tước Aleksandr Vasilyevich Trubetskiy, một người quen của Pushkin và hiểu biết về giới thượng lưu Peterburg, cả Pushkin lẫn Dantes đều mê cô em vợ Alexandrine, thế nên cặp anh em đồng hao ghét nhau cay đắng. Alexandrine không đẹp như chị nhưng rất thông minh, đem lòng yêu Pushkin từ khi nhà thơ còn độc thân. Thi sĩ cũng đáp lại tình cảm của Alexandrine khi đã là anh rể nàng.

Thế rồi chính Dantes cũng thích Alexandrine và ra công tán tỉnh. Thậm chí Dantes còn có lợi thế hơn vì vợ chồng anh ta sắp rời nước Nga và cô em cũng sẽ đi cùng. Điều này khiến Pushkin phát điên và thách đấu với Dantes. Chuyện Pushkin đấu súng vì ai vẫn còn gây tranh cãi, nhưng mối tình của nhà thơ với cô em vợ đã được xác nhận là có thật.

Nhiều người có thể chê trách Pushkin về chuyện yêu đương phóng túng của ông. Nhưng chính cảm xúc từ những mối tình đó đã cho ra đời những vần thơ tuyệt mỹ. Và sự thực là thời gian qua đi, chuyện những người đàn bà của Pushkin có thể bị quên lãng, nhưng những vần thơ tình của ông thì bất diệt.

(Hồng Phạm)

15 nhận xét:

  1. Nặc danh19:50 26/10/13

    Đông Gioăng phải gọi bằng cụ

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23:17 26/10/13

    Giả thiết mới về nguyên nhân cái chết của đại thi hào Pushkin
    http://antg.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=66955

    Trả lờiXóa
  3. Ông Put vĩ đại cũng do chết trẻ. Ông ấy sống thêm tý nữa, lên cấp Vụ phó, hoặc đi học Thạc sĩ, Tiến sĩ hoặc quay ra dịch thơ, làm thơ chữ Hán, rồi tiếp tục làm thơ thì còn ra gì, không có sự bức bách lớn thì làm sao ra thơ nhớn được...

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh17:14 27/10/13

    Putin chết năm 38 tuổi. Lermontov một nhà thơ Nga nổi tiếng khác cũng chết vì đấu súng năm 27 tuổi.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh17:21 27/10/13

    Nhà toán học Galois nổi tiếng chết vì đấu súng năm 21 tuổi

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:27 27/10/13

    Ta chú ý tuổi của 3 nhân vật này:
    Puskin 1799-1837
    Lermontov 1814-1841
    Galois 1811-1832
    Rất tài giỏi, chết vì đấu súng lúc chết rất trẻ, nửa đầu TK 19

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:57 28/10/13

      ND 09:27 chắc là đàn ông, ghen với vẻ hào hoa của Puskin nên mới chê đại thi hào là "hình thức dở ẹc". Còn em, mấy trăm năm qua rồi mà ngắm diện mạo nhà thơ, em vẫn ngẩn ngơ. Ôi, bộ râu quai nón mới gợi cảm làm sao! Làm gì có anh E nào có được cơ chứ?
      (Mưa Ngâu)
      Râu ấy, thơ kia ... sáu bảy trăm tình nhân, em cho vẫn là quá ít!

      Xóa
  7. Nặc danh09:27 28/10/13

    Puskin chỉ có tài làm thơ còn hình thức thì rở ẹc mà đã có tới hàng trăm tình nhân. NCT vừa đẹp trai lại có tài làm thơ thì không biết con số là bao nhiêu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ tôi không dám sánh với gót chân thơ Puskin, nhưng khi còn trai trẻ mạnh mẽ tôi cũng không dám làm thơ vì sợ phải đấu súng. Thực tế, mới làm mấy chục bài thơ dở ẹc thời sinh viên mà mình cũng đã phải ra trận đấu súng với bọn Tàu rồi. Mấy năm gần đây khi "súng thần công đã trở thành phế tích" tôi mới trở lại làm thơ. Vì thế không thể còn có chuyện đấu súng với ai được nữa và thời này không biết có cô nào hâm hâm mê nhà thơ nữa không nhỉ? (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh11:23 28/10/13

      Hâm hâm sao lại có thể biết mê nhà thơ được? họ đang rất tỉnh táo đấy, chẳng qua vì sợ súng nên họ không dám đến gần nhà thơ thôi.
      (HQ).

      Xóa
    3. Nặc danh15:36 29/10/13

      NCT có vấn đề cần lưu ý: Vì em đang thích và mê thơ của anh đấy nhé!

      Xóa
  8. Nặc danh10:44 28/10/13

    Qua dịch giả TDP tôi lại biết thêm một người tình nữa của Puskin đó là nàng Ơ-đô-xi xinh đẹp hơn cả hoa, hơn cả mùa xuân, hơn cả đóa hồng

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh11:03 28/10/13

    Goncharova đẹp thật sự không cần phải làm thơ ca ngợi. Các cô khác chỉ là một thoáng. Puskin chết vì G. xứng đáng là một trang quân tử

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh11:06 28/10/13

    Puskin người Nga làm thơ tiếng Pháp rất hay, mà lại chết vì một người Pháp. Số phận chớ trêu hay con tạo trêu ngươi?

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh11:32 28/10/13

    Theo tôi, mấy trăm người tình của P. chỉ là người tình về tinh thần, tạo cám hứng thơ, không phải là xác thịt. Trên thực tế đã không có các bằng chứng cụ thể. Nếu có thật thì các ông chồng của các người đẹp này đã thách đấu với P. rồi. Họ thừa hiểu là sự quan tâm của P. đến vợ họ chỉ là tình yêu thơ, yêu cái đẹp của tạo hóa dành cho vợ mình. Chính các ông này trong lòng cũng cảm thấy khoái vì vợ mình đẹp, được đưa vào thơ ca trác tuyệt của P. trở thành vĩnh cửu, bất hủ. Tình yêu đích thực của P. chắc chắn là dành tất cả cho Goncharova, cầm cố cả điền trang, 5 năm 4 đứa con, rồi thì cả tính mạng mình. Người ta chỉ nói Dông Gioăng mới là Woman Killer.
    TDP

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.