21 tháng 10, 2013

Thơ tình tháng 10 (bài 2)

Không thể đếm được đã có bao nhiêu bài thơ về mùa thu. Tôi chỉ nhớ hai bài nổi tiếng nhất là Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư và Thơ tình cuối mùa thu của Xuân Quỳnh. Một cậu em cùng cơ quan, đã ngoài 30 tuổi đẹp trai, thông minh, thành đạt trong sự nghiệp nhưng lại lận đận trong tình ái cứ yêu cầu tôi viết một bài thơ nói giúp nỗi lòng những cặp yêu nhau phải chia tay trong những ngày cuối thu này. Một chủ đề thật hóc búa đã lấy mất của tôi nhiều thời gian và công sức. Cuối cùng bài thơ tình mới của tôi cũng đã ra đời trước lúc thu qua và xin hân hạnh được giới thiệu với bạn đọc (NCT).

GIÃ BIỆT MÙA THU






Hơi sương lành lạnh vờn bên má
Đông đã cận kề thu sắp qua
Tình thu ngắn ngủi và vội vã
Chưa kịp đắm say đã nhạt nhòa!
Ai nhuộm chiều thu màu giã biệt
Môi cười sao mắt lệ rơi… rơi?
Chim bay thảng thốt
Trời thăm thẳm
Chim bay rồi
Thu cũng đi thôi!

Xào xạc tiếng thu buồn da diết
Thu có nghe thấy tiếng lòng ta?
Hoa cúc gom từng chùm nắng rớt
Cố nở vàng trước lúc thu xa…

  (NCT – 10/2013)
Mời các bạn thưởng thức ca khúc Lối Thu xưa do ca sĩ Bảo Yến trình bày nhé

35 nhận xét:

  1. Nặc danh10:13 21/10/13

    Nhìn đôi chim anh NCT đưa lên minh họa cho bài thơ, em lại nhớ đến...bài Từng đôi chim bay đi, hì, hì.
    (HQ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:05 21/10/13

      Vườn hoa cúc ở đâu rộng thể nhỉ?

      Xóa
  2. Nặc danh10:15 21/10/13

    Da diết quá. Đúng là giã biệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:48 23/10/13

      Em đi rồi
      Thu cũng đi thôi!
      Bất chợt mình đọc được bài Em là mùa Thu, tác giả NCT viết vào dịp này năm ngoái và điều đó giúp mình hiểu được ý tưởng bài thơ này. Các bạn hãy đọc Em là mùa thu đi rồi sẽ biết. (Thich moi thu)

      Xóa
    2. Nặc danh15:19 23/10/13

      Cám ơn ND13:4, mình đã đọc bài thơ "Em là mùa thu" rồi, một bài thơ theo mình là rất hay. Mùa thu lúc đó đẹp, đa sắc màu, với một tình yêu thật mới mẻ. Chắc lúc đó "mùa thu" mới bắt đầu, không phải "thu sắp qua" như bây giờ. Tên bài đăng là "bài thơ mới về mùa thu", đăng blogE vào tuần đầu tháng 11 năm ngoái. Mình cứ đi tìm "Em là mùa thu" chẳng thấy đâu cả.

      Xóa
    3. Nặc danh11:44 25/10/13

      Giã biệt mùa thu xứng đáng đứng trong danh sách các bài thơ hay về mùa thu. Cám ơn tác giả đã cống hiến cho đời một bài thơ thật da diết, góp phần hoàn thiện thêm hình ảnh mùa thu - mùa tình yêu, mùa chia li, mùa thiên di, mùa rất đẹp nhưng cũng rất buồn...

      Xóa
  3. Nặc danh10:17 21/10/13

    Mỗi con một ngả

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:26 21/10/13

    Đường thi có câu:
    Tự tòng hoa nhan khứ
    Thu thủy vô phù dung.
    Ý là
    Gương kia từ vắng mặt hoa
    Nước thu còn đó đâu là phù dung.
    TĐP

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ hay, da diết, có ý mới, có kế thừa Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư. Mùa thu đã buồn, cuối thu càng buồn hơn, nhất là phải chia tay em khi mùa thu sắp qua, nhưng tính nhân văn ở đây thể hiện ở hai câu cuối bài: Hoa cúc gom từng chùm nằng rớt, cố nở vàng trước lúc thu xa... Mùa thu của tình yêu cũng có nhiều nét buồn, nếu chúng ta không vượt qua được sóng gió cuộc đời để đến với mùa xuân, mùa hạ thì cũng cố dâng cho đời những hình ảnh đẹp như hoa cúc cuối thu. Cám ơn NCT đã cho đọc giả thưởng thức một bài thơ mới thâm thuý mà sâu sắc (LPT)

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:44 21/10/13

    Có một bài hát tiếng Pháp rất hay của Claude Michel, nhan đề là Sans Elle, nghĩa là Vắng Em. Trong đó có câu:
    Sans elle mon Coeur s’ennuie, c’est elle qui est ma vie
    Vắng em tim tôi đau buồn, em chính là cuộc sống của tôi.
    Một số đường link để nghe :

    https://www.youtube.com/watch?v=UW31EjxTQik
    https://www.youtube.com/watch?v=W5mM6-2zSQQ
    https://www.youtube.com/watch?v=RidM1T50Xsw Lời Việt
    TĐP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:21 22/10/13

      Tiếng Pháp thì em không hiểu, nhưng đọc câu "Vắng em tim tôi đau buồn, em chính là cuộc sống của tôi" thì em đã rất xúc động, bởi đã lâu rồi, em không còn gặp lại anh. Cảm xúc bất chợt từ đâu òa về, em không ngăn được và cũng không thể hiểu nổi...chỉ biết rằng em đang rất muốn được ở thật gần bên anh và ngay trong lúc này. Nhưng rồi vì quá xa nên em không thể đến bên anh trong lúc này được, rồi em đọc Thu mưa đêm, em nhìn Những Mùa Thu đi, em nghe Mùa Thu chết...và em biết rằng: Lá chút rơi nhiều đâu phải bởi mùa thu? nước mắt rơi nhiều...đâu phải bởi tình yêu.
      HQ

      Xóa
    2. Nặc danh15:50 22/10/13

      Bạn cứ viết linh tinh nhiều, lộ hết chuyện thì gay go đấy.

      Xóa
    3. Nặc danh18:05 22/10/13

      Không có chuyện gì say ra cả, nêu có thi cung chỉ tại mùa thu thôi.

      Xóa
  7. Nặc danh22:39 21/10/13

    Nhà thơ dạo này lên chân kính về khoản trình bày, nhiều tranh,ảnh quá, xin bác cho bài hát !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời bạn ND22:39 thưởng thức ca khúc Lối Thu xưa do ca sĩ Bảo Yến trình bày nhé. Hy vọng bạn sẽ hài lòng (NCT)

      Xóa
  8. Nặc danh23:47 21/10/13

    Nhìn Những Mùa Thu Đi
    http://chiasenhac.com/mp3/vietnam/v-pop/nhin-nhung-mua-thu-di~an-lan~455000.html
    TĐP

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:50 21/10/13

    Hồi sinh viên mình rất mê bài này. Link này có video, link trước có lời
    Nhìn những mùa thu đi - Khánh Ly
    http://www.youtube.com/watch?v=gOY_fHWlqWg
    TĐP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:43 22/10/13

      Thời sinh viên em thích bài Thơ tình cuối mùa thu do Thu Hiền hoặc Bảo Yến hát, bây giờ nghe lại em vẫn thấy rất thích.
      (Hoa Quỳnh).

      Xóa
    2. Thời sinh viên đã nghe Thơ tình cuối mùa thu rồi thì bây giờ phải nghe Lối Thu xưa mới thích hợp em ạ, làm sao cứ "Thơ tình..." mãi được.

      Xóa
    3. Nặc danh10:35 22/10/13

      Em đã nghe Lối thu xưa và ngắm ảnh minh họa trên youtube, thật lãng mạn và êm đềm. Em không muốn nói lời cảm ơn anh NCT mà em "ghét" anh ấy vì anh ấy gợi cho em tự nhiên lại nhớ đến người yêu, mà người ấy của em bây giờ đang ở rất xa, làm thế nào bây giờ?

      Xóa
    4. Nặc danh11:08 22/10/13

      Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
      Một mùa thu trước rất xa xôi
      Đến nay tôi hiểu thì tôi đã
      Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi
      TTK

      Xóa
    5. Nặc danh11:10 22/10/13

      Người xa xôi lắm tôi buồn lắm
      Trong một ngày vui pháo nhuộm đường
      TTK

      Xóa
    6. Nặc danh11:11 22/10/13

      lắm = quá

      Xóa
  10. Nặc danh08:06 22/10/13

    Bài hát da diết quá, lần đầu tiên mình được nghe và thấy xúc động vô cùng. Cảm ơn NCT đã gửi tặng độc giả blogE bài hát rất hợp với những ngày cuối thu này.

    Trả lờiXóa
  11. Cùng với "Giã biệt mùa thu" là giã biệt một mối tình - mối tình "vội vã" đến nỗi "chưa kịp đắm say đã nhạt nhòa". Nói lời giã biệt với người yêu trong một chiều cả anh và em đều rất buồn nhưng lại cố tỏ ra là vui nên mới có tâm trạng " Ta cười sao lệ cứ rơi ...rơi". Đặc biệt là người con trai, anh không nghĩ rằng mối tình của anh lại chóng vánh vội vã đến thế nên bây giờ khi nó xảy ra anh gần như không thể tin vào mắt mình, tai mình vì vậy anh thấy cái gì xung quanh anh cũng đầy tâm trạng chi bay thì thảng thốt, trời thì thăm thẳm... Em đi rồi mọi thứ đều theo em hết, trong anh chỉ còn lại những kí ức buồn, nỗi buồn da diết không nguôi....

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh13:54 23/10/13

    "Hoa cúc gom từng chùm nắng rớt
    Cố nở vàng trước lúc thu xa…"
    Câu thơ này cứ như tiếng khóc, tác giả ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Mình có sửa lại vài chữ trong bài thơ này. Các bạn đọc xem có "chỉnh" hơn không nhé. Nếu chưa được thì góp ý để mình sửa lại. Cám ơn nhiều (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:30 25/10/13

      Bài thơ sau khi chỉnh lại một số câu, một số từ trở nên huyền ảo và "thơ" hơn! Con người và thiên nhiên đã hoà lẫn trong nhau. Mình thích câu " Ai nhuộm chiều thu màu giã biệt/ Môi cười sao mắt lệ rơi ...rơi" hơn câu thơ cũ " Lời thơ nhuộm tím chiều giã biệt/ Thu cười sao lệ cứ rơi...ơi"; cả câu "Tình thu ngắn ngủi và vội vã" cũng mang nhiều ý nghĩa hơn là câu "Tình ta cũng như thu vội vã". Cám ơn NCT (Thichmoithu)

      Xóa
  14. Nặc danh09:37 29/10/13

    Mấy bài thơ về mùa thu của NCT sao buồn thế. Đọc mà thấy trái tim mình đẫm lệ. Mùa thu - mùa của tình yêu sao lại buồn thế hả thi sĩ?

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh20:13 29/10/13

    Tư tưởng có vấn đề gì không Anh NCT ơi, dạo này em thấy thơ anh tâm trạng quá, nhưng em không diễn đạt được...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có tâm trạng thì mới làm được thơ và những nhà thơ thường chỉ có thơ hay khi buồn thôi, chứ khi vui người ta thường hát chứ ít khi làm thơ, trừ thơ cổ động. Tôi chỉ làm thơ khi có cảm xúc thực sự, vì thế thơ tôi đã làm cho các bạn cảm thấy day dứt, buồn hay có tâm trạng. Đối với tôi như thế là thành công. Thực tế tôi không có vấn đề gì về tư tưởng cả, vẫn yên tâm công tác trên cương vị Vụ phó, vẫn chăm chỉ học tiếng Anh và chơi thể thao đều sau giờ làm việc để giữ khối lượng 67 kg. Cảm ơn ND 20:13 đã quan tâm và lo lắng cho tôi. Tuần sau sẽ có thơ mới MƠ ĐẾN THIÊN THAI đỡ buồn hơn, mong bạn đón đọc (NCT)

      Xóa
  16. Nặc danh21:47 29/10/13

    "Đồng chí" NCT ơi, bị Bí thư Đảng kiểm tra "tư tưởng" rồi! Và thấy hình như đồng chí "có vấn đề"?
    Còn những người thichdoctho như tôi, chỉ có thể hỏi thi sĩ: Cảm xúc trong anh bề bộn lắm phải không? Giải tỏa bằng thơ đi cho chúng tôi cùng đọc ...
    (Người đồng hành cùng thichdoctho)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đồng hành cùng thichdoctho ơi, giữa thơ và đời thực có ranh giới đấy nhé và chúng ta khi thưởng thức thơ phải phân biệt được ranh giới đó. Cứ nhìn nhà thơ nào cũng thấy có vấn đề thì còn ai dám làm thơ nữa. Hay bạn muốn quay trở về thời NHÂN VĂN GIAI PHẨM? (LPT)

      Xóa
    2. Nặc danh22:26 29/10/13

      Anh LPT hiểu nhầm ý tôi rồi, tôi muốn nói là anh NCT bị Bí thư Đảng kiểm tra "tư tưởng" và ông Bí thư này thấy tư tưởng "Đồng chí" NCT của mình "có vấn đề" (Lời ND 20:13 - Tôi đoán là Bí thư Đảng - nên nhìn đâu cũng thấy vấn đề về tư tưởng).
      Còn tôi, chỉ nhìn dưới góc thơ, nên thấy NCT nhiều "cảm xúc" mà thôi!
      (Người đồng hành cùng thichdoctho)

      Xóa
  17. Nặc danh10:19 30/10/13

    Ông bí thư đảng ủy kiểm tra này chắc là người đẹp chân dài ở TCT XD HN

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.