28 tháng 2, 2014

Cầu Long Biên - Bảo tồn hay phá bỏ?

Tiến sỹ Trần Đình Bá


Sau đề xuất phá cầu Chương Dương gây sốc tới mức nguyên Phó Thủ Tướng Đồng Sĩ Nguyên phải lên tiếng ngăn chặn thì nay các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra 3 phương án tháo dỡ cầu Long Biên. Giữa lúc giao thông nối hai bờ sông Hồng còn nan giải thì ý tưởng xóa sổ cầu Long Biên đưa ra lúc này thật lạc lõng vô cảm cần được xem xét cân nhắc một cách cẩn trọng.

Có một cây cầu đặc biệt như thế!

Cầu Long Biên bắc qua con sông rộng và hung dữ, đi qua ba thế kỷ đầy biến động với những cuộc đụng đầu lịch sử mang tầm thời đại. Việt Nam đang tự hào đã sở hữu một cây cầu đặc biệt nhất thế giới về giá trị vật thể, phi vật thể, và cả công năng sử dụng.

Lấy cảm hứng về truyền thuyết huyền thoại “Thăng Long”, các kiến trúc sư và kỹ nghệ gia hãng Daydé & Pillé của Pháp chọn hình tượng con rồng bơi qua nhẹ nhàng qua sông Hồng với chiều dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn phụ trợ giành kỷ lục là cầu thép dài nhất thế giới có kiến trúc độc đáo của thế kỷ XX. Nằm trong dự án trọng điểm thời đó đích thân Thống sứ Bắc Kỳ được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định để chọn ra dự án tối ưu. Cầu mang tên của toàn quyền Đông Dương Paul Doumer, tác giả siêu dự án đường sắt xuyên Đông Dương và xuyên Việt đã đứng ra thuyết phục Quốc hội Pháp chi một khoản tiền rất lớn cho cả Cầu Long Biên và hệ thống đường sắt.

Ông đã kêu gọi các kỹ nghệ gia tài giỏi của nước Pháp đưa cây cầu kim loại đầu tiên vào Việt Nam, giữa lúc việc trị thủy ở sông Hồng là rất khó khăn vì độ hung dữ của nó.Công ty Eiffel có danh tiếng được chọn thầu thiết kế và xây dựng cây cầu. Vì thế, cầu Long Biên ngang bằng về thời gian và giá trị về biểu tượng công nghệ xây dựng với tháp Eiffel nổi tiếng ở kinh đô Paris vì tính duy nhất “có một không hai” của nó.

Cầu đường sắt dài nhất cho tuyến xuyên Việt, trở thành kỳ tích gắn với cầu Đà Rằng, đường sắt răng cưa Phan Rang Đà Lạt, hầm vượt đèo Hải Vân… tạo nên kỳ quan của đường sắt quốc gia. Thời đó Pháp là nước có công nghệ xây dựng và kỹ nghệ luyện sắt thép rất cao, phải dùng tới 5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì phối hợp nhuần nhuyễn đạt đến đỉnh cao kỹ nghệ vật liệu. Thép có hàm lượng cacbon phù hợp nên vừa đảm bảo cường độ chịu lực vừa “nhiệt đới hóa” chống ăn mòn, trên 110 năm ở môi trường xâm thực rất cao mà các dầm thép vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Cùng thời và cùng vật liệu với tháp Eiffel, có thể coi đây là một bảo tàng sống về vật liệu thép của thế kỷ 19 mà các kỹ nghệ gia về thép thời nay vẫn đang tìm kiếm nghiên cứu.

Xin đừng phạm sai lầm theo kiểu “qua cầu rút ván”!

Vội vàng phá bỏ tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt, mang đầu máy qua bán tại Thụy Sỹ, chặt bỏ các tuyến đường sắt nối với các hải cảng, phá bỏ toàn bộ hệ thống tàu điện Thủ đô, rồi những ý tưởng tháo bỏ đường sắt đi qua cầu Long Biên để chỉ dành cho đường bộ… thật xót xa. Cái giá phải trả là quá đắt để nay muốn tìm lại cũng không thể nào có được trong khi đó ảo tưởng mơ hồ về hàng trăm dự án tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, tàu điện mặt đất tuyến số 1, 2, 3, 4… rồi dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM… nay lại di dời vị trí cầu, vạch lại tuyến đường sắt quốc gia…

Trong khi Hà Nội đang rất cần rất nhiều cây cầu để giải tỏa giao thông chống ùn tắc, trong khi đang thiếu vốn cho rất nhiều dự án giao thông công cộng, trong khi cầu Long Biên là cây cầu huyết mạch cho Thủ đô, là linh hồn của tuyến đường sắt xuyên Việt… thì cả 3 phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hối thúc gấp gáp lúc này thật phản cảm, lạc loài vì chưa làm thêm được gì cho cộng đồng mà cứ đòi phá để mưu cầu cho lợi ích nhóm của những dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy viển vông. Đạo lý dân tộc luôn khuyên con người tối kỵ chuyện “ lấp giếng phá cầu” thì ý tưởng đưa ra lúc này không khác một việc làm “qua cầu rút ván”.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh21:16 28/2/14

    Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 mà chúng em đang dùng để dạy cho học sinh có văn bản: Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử.
    Nếu tới đây, bất cứ phương án nào trong 3 phương án đã được đề xuất về cầu Long Biên được thực hiện, thì cũng có nghĩa là chứng nhân lịch sử này đã bị sát hại.
    Và như thế, văn bản này không có tư cách gì tồn tại nữa trong sách giáo khoa.
    Hay tại vì thế mà sách giáo khoa cũng sẽ thay sau 2015?
    (HY)

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng yêu cầu: không phá cầu Long Biên, xem tại đây://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/thu-tuong-yeu-cau-khong-pha-cau-long-bien-2957304.html

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:08 2/3/14

    Phá cũng có nhiều tiền mà không phải chịu trách nhiệm về chất lượng như lún, nứt, sập, đứt ốc neo. Vui lắm

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13:21 2/3/14

    1 con ốc đổi 8 mạng người. Sau khi cầu sập chết người, Bộ trưởng đã kịp thời đến, chỉ đạo, vạch ra, khẳng định trách nhiệm cao, tâm huyết, hết lòng vì người bị nạn và được khen. Thế sao trước khi cầu sập Bộ trưởng không thể hiện trách nhiệm thanh tra, kiểm tra để cầu không sập, làm vậy chắc không được khen.
    Cầu và hành động của các Bộ trưởng
    Cập nhật lúc 08h43" , ngày 02/03/2014

    (VnMedia) - Sự kiện về những cây cầu là tâm điểm “nóng” nhất tuần qua. Đó là vụ sập cầu Chu Va 6 (Lai Châu), sự cố nứt trụ T22 cầu Vĩnh Tuy và số phận giữ hay phá cây cầu Long Biên. Cùng với sức nóng sự kiện, sức nóng dư luận, là hành động quyết liệt của các vị trưởng tư lệnh ngành Giao thông, Xây dựng....

    1 con ốc đổi 8 mạng người
    http://vnmedia.vn/VN/bat-dong-san/tin-tuc/91_2229624/cau_va_hanh_dong_cua_cac_bo_truong.html

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh15:55 3/3/14

    Đại gia nợ 1.600 tỷ rồi bỏ trốn: Không nên coi là đại án?

    “Không nên hình sự hóa các tổ chức tín dụng. Tuy những tổ chức tín dụng cho thủy sản Phương Nam cho vay có phần sai, nhưng không nên xem đây là một đại án…”, đây là ý kiến của ông Trần Văn Trí – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Phương Nam (Thủy sản Phương Nam) khi nói về lộ trình tái cơ cấu thủy sản Phương Nam.
    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/163812/dai-gia-no-1-600-ty-roi-bo-tron--khong-nen-coi-la-dai-an-.html

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh18:06 3/3/14

    Phát hiện chấn động tại hiện trường vụ sập cầu treo

    - Trụ bê tông của cầu treo mới bị lật tại thôn Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) được làm bằng gạch, chứ không được đúc bằng bê tông nguyên khối theo như thiết kế của cầu treo.
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/163897/phat-hien-chan-dong-tai-hien-truong-vu-sap-cau-treo.html

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh18:08 3/3/14

    Được biết, cầu treo Chu Va 6 là công trình do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng. Cầu được khởi công tháng 8/2012 và hoàn thành, đưa vào khai thác dịp tháng 12/2012.

    Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/163897/phat-hien-chan-dong-tai-hien-truong-vu-sap-cau-treo.html

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh18:27 3/3/14

    Năm 2012 Bộ trưởng Giao thông vận tải là ai, có chịu trách nhiệm về cầu này không, hay là Bộ trưởng xây dựng chịu trách nhiệm?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.