6 tháng 2, 2014

Thử làm bài tập làm văn về tết trồng cây

Trần Quang Hưng 
Mình ngày xưa đi học dốt văn lắm. Hôm nay vào mạng thấy trên QUÊ CHOA có ai đó ra đề tập làm văn tốt nghiệp phổ thông về tết trồng cây,thử làm một quả xem văn vẻ có tiến bộ lên tí nào không. Các bác xem giúp,nếu không đáng tốt nghiệp phổ thông thì cho nhà cháu tốt nghiệp câp 1 cũng được. Bài văn của nhà cháu như sau.
Năm nay các vị lãnh đạo đảng và nhà nước ta có một sáng kiến thật vĩ đại về tết trồng cây. Cháu nói " vĩ đại" vì từ bé đến giờ,đúng hơn là từ khi cụ Hồ phát động tết trồng cây đến giờ,nhà cháu chưa thấy ai trồng cây như thế.

          
Cứ xem trên hình ảnh thì biết. Đúng là " hậu sinh khả úy", đúng là " con hơn cha là nhà có phúc". Các đầy tớ của dân bây giờ đi trồng cây để phát động phong trào làm gương cho dân phải mặc com-lê, đi giày đen bóng loáng, đàn bà thì áo dài xanh đỏ tím vàng thướt tha với guốc cao gót. Lại còn cái cán cuốc cán xẻng mới tuyệt vời làm sao. Nhà cháu mười đời nông dân chửa thấy ai dán giấy vàng giấy đỏ lên cán cuốc cán xẻng như thế. Nghĩ vỡ cả cái đầu đất của mình ra cháu mới đoán được đấy là màu cờ Tổ quốc. Phải không các bác nhỉ? Dán giấy vào cán xẻng cán cuốc mà xúc thật, cuốc thật như nông dân nhà cháu thì nó bong bố nó đi chứ còn à?

      
Thế mới biết cụ Hồ ngày xưa thật thà quá. Ai đời chủ tịch nước đi trồng cây ngày tết trước bàn dân thiên hạ rồi quay phim chụp ảnh cho cả nước xem mà lại "chơi" bộ quần áo ta (miền nam gọi là áo bà ba) nâu sồng, lại còn xắn quần quá gối,để hở cả đôi chân già khẳng khiu như một cụ già nông dân. Cán xẻng thi chẳng trang trí gì cả. Lại còn trồng cây non, vun xới thật,tưới thật. Như thế lại chẳng bẩn cả chân tay,quần áo; lại chẳng toát mồ hôi ra ấy à? Chặc chặc chặc...

       Còn cái này mới là " siêu", nên nhà cháu phải để sau cùng. Ấy là việc các bậc " cha mẹ" dân đi làm gương cho dân bằng cách trồng cây cổ thụ (!). Chỗ này lại thấy cụ Hồ chả sáng tạo gì cả, cứ làm y như ngàn đời dân ta vẫn làm, ấy là trồng vườn,trồng rừng thì phải trồng từ cây con (cây non). Nhưng tại sao các vị bây giờ lại trồng cây cổ thụ? Nhà cháu chỉ mới thấy mấy thằng đại gia thừa tiền động cỡn mới đi rước cây cổ thụ về trồng mà thôi. Nhưng rồi nghĩ mãi cái đầu bã đậu nhà cháu cũng mọc ra được vài ý, xin cứ liều nói ra, có gì các cụ cứ dạy bảo.

       Thứ nhất, trồng cây cổ thụ thì bố thằng nào dùng chân tay mà trồng được.Phải trồng bằng máy (cần cẩu,máy xúc). Thế có phải nhàn mà sạch sẽ không?

       Thứ hai, cây cổ thụ mà đào lên rồi trồng lại không cẩn thận nó chết bỏ mẹ. Thế là cái đám "có phận sự" phải gia công chăm sóc cây,tha hồ có công ăn việc làm trong thời buổi thất nghiệp này.

       
Thư ba,cái này mới thật hệ trọng, có nhẽ chỉ có các bậc lãnh đạo hiện thời mới nghĩ ra được. Ấy là trồng cây cổ thụ thì từ lúc trồng đến lúc thành "cây cổ thụ"  nhanh lắm. Trên cây laị gắn biển ông này,bà kia, chẳng hạn " Đồng chí Nguyễn PT...", " Đồng chí Phạm QN...". Úi xời ui ! Nhoắng một cái đã có cây to tổ bố rồi. Những ai không biết rõ,đi qua nhìn cây,nhìn biển treo trên cây tấm tắc... Các vị trồng cây vẫn còn sống trờ trờ, sang năm về thăm nhìn thấy cây mình trồng chả mát mặt sao? Còn trồng cây con như cụ Hồ ấy à, nhỡ các vị đi theo cụ Hồ rồi mà cây vẫn chửa to thi sao? Nói dại,trồng cây non ngộ nhỡ cái bọn trông nom chúng sao nhãng để cây chết thì xúi lắm.

       Cuối cùng nhà cháu có một điều muốn thưa với bà con. À nhưng thôi, nhà cháu có nói ra điều này cũng bằng thừa ( nhà cháu định nói bà con nào định làm theo, nhổ cây to đi trồng lại,có mà điên!)

       Bài tập làm văn của nhà cháu đến đây là hết. Xin các cụ cho điểm.

4 nhận xét:

  1. Nặc danh23:48 6/2/14

    Tôi chấm điểm (theo thang điểm văn tốt nghiệp trung học cơ sở) Trần Quang Hưng 9,5 điểm về nội dung, 4 điểm về hình thức, vì bài văn tả thực quá, thiếu tính hư cấu văn học. Ai lại chỉ đích danh bác NPT, bác PQN trồng cây kiểu ấy, rồi các bác ấy ngượng vì mắc bệnh thành tích ngay cả trong việc trồng cây, rồi các bác từ chức thì lấy ai lãnh đạo đất nước đi lên xã hội chủ nghĩa?

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Ông nào viết bài hay thế mà lại trùng tên với mình. Hôm nay mình được nhận đt khen suốt ngày mà cứ phải khiêm tốn không dám nhận. Bài văn hay thật, từ ngữ đâu vào đấy. Chỉ tiêc mình không viết được như vậy (TQH).

    Trả lờiXóa
  4. Ông nào vừa trùng tên lại vừa có kiểu tư duy viết văn giống giọng điệu Trần Quang Hưng lớp E thế nhỉ? (LPT)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.