28 tháng 10, 2013

Thơ tình tháng 10 (bài 3)

Khi đã bước vào những ngày cuối thu của cuộc đời, mỗi người trong chúng ta thường hay hoài niệm về thời  thanh xuân sôi nổi và chắc hẳn không khỏi chạnh lòng  khi nhớ tới những kỉ niệm đẹp với người bạn gái thủa ban đầu.. Tuổi trẻ đã qua đi không quay trở lại, chỉ còn trong ta nỗi khắc khoải mong chờ và hồn ta chơi vơi trong biển nhớ mênh mông. Những chiều thu tĩnh lặng ta cảm thấy buồn buồn, có thể một bài thơ nào đó sẽ giúp ta tự tin trở về với hiện tại. Tôi cũng từng có lúc ở trong tâm trạng như thế và tôi đã tự giải thoát cho mình bằng ... Thơ. Xin trân trọng giới thiệu với các bạn (NCT)

CHƠI VƠI
                                   
Cây vẫn xanh tươi, nắng vẫn vàng
Sao chẳng thấy trời cao chim hót
Chỉ thấy cõi lòng ta côi cút
Gió vô tình, thu bỏ đi đâu?

Ta tìm về với ký ức thẳm sâu
Nét chữ xưa nhạt nhòa sau mắt kính
Bài thơ em viết đã thành cổ tích
Kỷ niệm mòn theo năm tháng gian nan.



 Người đàn ông nào đang ở bên em?
Ta cũng ở bên người đàn bà khác.
Không tiếc nuối mà sao lòng muốn khóc?
Khắc khoải chân trời nỗi nhớ chơi vơi...
                                      (HN – 10/2012)

Xin gửi tới các bạn bài hát: Một cõi đi về - Trịnh Công Sơn sáng tác, Quang Dũng trình bày

21 nhận xét:

  1. Nặc danh20:56 28/10/13

    Mưa Ngâu đã được thi sĩ NCT tặng sách thơ nên đã được đọc bài thơ CHƠI VƠI. Em đã rất xúc động khi đọc những lời thơ ấy.
    Nay nhân nhà thơ đăng bài trên blog, em xin được hỏi một câu:
    Vậy ra bài thơ này là cảm xúc thật của nhà thơ, không phải là những lời thơ viết theo đơn đặt hàng (như TÌNH XƯA mà em phải viết 102 comment và nhiều bài khác)?
    (Mưa Ngâu)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra không ai có thể sáng tác thơ trong trạng thái thiếu cảm xúc, vì lúc đó chỉ viết ra được văn vần thôi.Có lúc tôi viết thơ từ ý tưởng và cảm xúc của chính mình, nhưng nhiều khi tôi viết thơ theo đơn đăt hàng. Tại sao tôi lại hay viết thơ theo đơn đặt hàng? Bởi vì, khách hàng đã gợi cho tôi ý tưởng để tôi tập trung cảm xúc hướng theo ý tưởng đó, đến khi cảm xúc chín rồi, tứ thơ xuất hiện, kết hợp với sự thăng hoa của cảm xúc mới có thơ. Cũng có khi tứ thơ đã xuất hiện, nhưng cảm xúc chưa chín thì thơ cũng chưa hay, phải gọt dũa và chau chuốt thêm nhiều lần, mất nhiều thời gian mới được bạn đọc chấp nhận. Mưa Ngâu bỏ quên blogE lâu quá. Theo thống kê của máy tính đến nay mới có 49 nhận xét của Mưa Ngâu, bạn còn nợ 53 nhận xét nữa nhé (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh22:16 28/10/13

      Đâu ạ, em có "bỏ quên blog E" đâu. Em vẫn thỉnh thoảng đọc, nhưng không viết được. Vừa rồi mắt em bị bệnh, phải đi chữa nhiều nơi. Hết đau mắt đỏ vì dịch, lại chuyển sang viêm kết mạc, giác mạc, chữa giờ mới tạm ổn. Bác sĩ dặn phải hạn chế lướt web và nhắn tin điện thoại. Em vẫn canh cánh món nợ comment với blog E, sợ ai lại bảo em "xù" hợp đồng khi đã được thơ hay. Thi sĩ cứ cho em trả nợ dần dần, đừng đòi em gấp kẻo mắt em hỏng hẳn thì nguy.
      Còn thơ và cảm xúc trong thơ, em không tường tận lắm việc có thể viết một bài thơ. Nhưng em thấy thơ của anh, đặt hàng hay không đặt hàng, tình cảm đều "dạt dào" như nhau thì phải!
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
  2. Nặc danh22:31 28/10/13

    Viết tựa bài thơ nổi tiếng của Ông Tổng biên tập báo ND quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là Thuận Hữu - TBT Báo nhân dân bây giờ từng viết bài thơ sau:

      NHỮNG PHÚT XAO LÒNG.

      Có thể vợ mình ngày xưa cũng có một người yêu
      (Người ấy gọi vợ mình là người yêu cũ)
      Cũng như mình thôi , mình ngày xưa cũng thế
      Yêu một cô , giờ cô ấy có chồng
      Có thể vợ mình vì những phút mềm lòng
      Nên giấu kín những điều suy tư, không kể về giấc mộng
      Người yêu cũ vợ mình có những điều mà mình không có được
      Cô ấy không nói ra vì sợ mình buồn
      Mình cũng có những phút giây cảm thấy xao lòng
      Khi gặp người yêu xưu với những điều vợ mình không có được
      Nghĩ về cái đã qua nhiều khi như nuối tiếc
      Mình cũng chẳng nói ra vì sợ vợ buồn .......
      Sau những lần nghĩ đâu đâu mình thương vợ mình hơn
      Và cảm thấy mình như người có lỗi
      (Chắc vợ mình hiểu điều không nói
      Cô ấy cũng thương và chăm chút mình hơn )
      Mà có trách chi những phút xao lòng
      Ai cũng có một thời để yêu và để nhớ
      Ai cũng có những phút giây ngoài vợ ngoài chồng
      Đừng có trách chi những xao lòng ...
      Bài thơ của Thuận Hữu rất hay nhưng nặng về tự sự, ít hình ảnh và nhạc điệu. Bài thơ NCT viết ở trạng thái cảm xúc khác, day dứt hơn, sâu lắng hơn, nó thể hiện sự chơi vơi rất đặc trưng khi người đàn ông có tuổi nhớ về một thời xa vắng với mối tình đầu. Bài thơ của NCT cũng rất hay và có nét riêng mới.(LPT)

      Xóa
    2. Nặc danh08:41 29/10/13

      Em nhớ mấy câu thơ của Thuận Hữu khác anh LPT một chút, hình như hợp vần và hài hòa âm thanh hơn:
      "Ai cũng có một thời để yêu và một thời để nhớ
      Ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ ..."

      Xóa
    3. Có thể trong lúc chép lại tôi có nhầm lẫn đôi chút, thậm chí có câu thiếu chữ như bạn ND08:41 đã phát hiện, nhưng giá trị của bài thơ vẫn không thay đổi. Dù sao "Những phút xao lòng" cũng chỉ là một câu chuyện trong đời ai cũng từng trải nghiệm và dễ đồng cảm, còn Chơi với thì đúng là sự thăng hoa của cảm xúc thành thơ. Tôi thích Chơi vơi hơn. (LPT)

      Xóa
  3. Nặc danh09:39 29/10/13

    Là những người trong cuộc nên chúng em đều biết nếu không có những phút xao lòng, nếu không có những bóng hồng hiện hữu… thì làm sao tạo ra được cảm xúc cho các thi sỹ viết thành thơ. Em luôn quan tâm đến các comment của LPT, vì khi đọc và suy ngẫm một chút, em nhận thấy LPT rất khách quan.
    (Hoa Quỳnh).

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:22 29/10/13

    Đọc CHƠI VƠI, tôi hình dung trước mắt mình hình ảnh một người đàn ông hào hoa, đa cảm, lãng mạn đang hoài niệm về tình cũ.
    Hẳn là sâu sắc lắm TÌNH XƯA! Không thế, thì làm sao cái “kí ức thẳm sâu” kia lại khiến anh rời bỏ hiện tại để “tìm về”? Không thế, thì làm sao bao cảnh đẹp trước mắt anh lại như vô nghĩa? Không thế, thì “bài thơ em viết” cũ xưa đến thế, sao anh lại trân trọng ví như “cổ tích”? “Cổ tích” đâu chỉ mang nghĩa là “xưa cũ”. “Cổ tích” còn là những giấc mơ đẹp đẽ và bay bổng diệu kì ...
    Cây “xanh”, nắng “vàng”, gió lang thang như “vô tình” ... là thu đấy chứ thu đâu? Hỏi gì hỏi lạ? Phải chăng trong “ta” đang cồn cào hướng về một mùa thu khác, nên mới thấy “cõi lòng ta côi cút” trước mùa thu hiện diện quanh mình? Những dòng thơ làm tôi chợt hiểu rõ biết bao về ý thơ của người xưa “Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng”. Cảnh là hiện tại, tình là quá khứ. Sự giằng xé trong nội tâm con người, là lẽ thứ nhất làm nên cảm giác CHƠI VƠI.
    Nhưng có lẽ, những cảm xúc rõ nhất làm nên cảm giác CHƠI VƠI, là những gì được nói đến trong khổ thơ cuối cùng: Một “nỗi nhớ” đến “khắc khoải” thì rất rõ rồi. Nỗi nhớ ấy hướng về nơi xa - “chân trời” – nơi có đối tượng “nhớ”, hay nỗi nhớ ấy trải rộng dài vô tận đến chân trời? Có thể là cả hai chăng? Trong câu hỏi không lời đáp “Không tiếc nuối mà sao lòng muốn khóc?”, ai đọc chẳng hiểu là một cả một niềm “tiếc nuối” đến rưng rưng. Còn cảm xúc trong hình ảnh sóng đôi: “Người đàn ông nào đang ở bên em?/ Ta cũng ở bên người đàn bà khác” ... là cảm xúc gì nhỉ? Một chút day dứt, một chút ngậm ngùi, hay đơn giản chỉ là một lời thông báo về hiện thực? Nếu chỉ là một lời thông báo, nó có phù hợp với những cảm xúc khác trong CHƠI VƠI hay không?
    Như thế, trong CHƠI VƠI có một chút nhớ mong khắc khoải, một chút tiếc nuối khôn nguôi, một chút day dứt ngậm ngùi ... và rất nhiều là nỗi xúc động trào dâng trong tâm tưởng. Trái tim đa cảm đã kéo người đàn ông hảo hoa ấy xa hiện tại “một chút”, trở về với quá khứ, làm nên một thoáng CHƠI VƠI.
    Đọc bài thơ, dù đã thấy rất rõ cảm giác CHƠI VƠI rồi, mà tôi vẫn hơi nghi ngại: Đàn ông thường chỉ biết sống với hiện tại và hướng tới tương lai, có mấy người quay lại nhìn quá khứ, nhất là với những cuộc TÌNH XƯA! Vậy có thể có một “ta” ấy trong bài thơ thật không đây, trong cõi đời này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:45 29/10/13

      Nhận xét của ND 10:22 rất sâu sắc. Tôi nghĩ rằng, đàn ông cũng thường hay quay lại nhìn quá khứ, chứ không chỉ sống với hiện tại và tương lai đâu. Khi đã có tuổi, mái tóc đã bạc, tiền tài và danh vọng đã có, cuộc đời đã từng trải, nhưng ham hố mất dần thì người đàn ông thường hoài niệm về quá khứ, mơ được trở lại thời trai trẻ. Có thể họ nghĩ rằng, nếu cuộc đời quay trở lại họ sẽ làm khác đi những gì họ đã làm chăng? Người đàn ông nào cũng vây, chỉ có điều sớm hay muộn mà thôi. (Thích moi thu)

      Xóa
  5. Nặc danh14:40 29/10/13

    "Người đàn ông nào đang ở bên em?
    Ta cũng ở bên người đàn bà khác.
    Không tiếc nuối mà sao lòng muốn khóc?"
    Đọc những câu thơ này, mình còn "muốn khóc", nói gì đến "ta" và "em"!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:51 29/10/13

    Lời thơ của người đàn ông đang đau khổ ở hiện tại, chỉ khi họ khổ đau họ mới nhớ, họ mới tiếc những gì họ cho là "đẹp" của ngày xưa, "nghi ngại" của ND 10:22 là có lý lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Anh NCT có nhiều bài thơ tình thật đấy, bài nào cũng có tâm trạng nếu không buồn thì lại "chơi vơi". Có khi nào anh thật sự muốn gặp lại "người xưa" một lần không? Em không phải người ấy nhưng có lúc em cũng muốn nói với người xưa rằng:
    Anh ơi về với em!
    Nơi em có cánh có cánh vạc,
    Có tiếng ầu ơ vang lên trong câu hát
    Của mẹ hiền bên cánh võng năm xưa.
    Anh ơi về với em!
    Nơi em có mai bốn mùa vẫn nở
    Sắc vàng tươi, hương man mát dịu dàng
    Có tình quê dịu ngọt em trao
    Có tiếng thì thầm bên tai anh thủa trước.
    Về với em!
    Nơi có mọi sự yêu thương
    Của một thời ta vẫn hằng mong ước....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin tặng Hiền Mai và các bạn độc giả BlogE bài hát Một cõi đi về của Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do Quang Dũng trình bày nhé (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh10:12 30/10/13

      Tôi lại nghĩ khác bạn Hiền Mai.
      Dù tình xưa luôn đẹp như mơ, dù người xưa luôn diệu huyền như thơ, thì, nếu nói với "người xưa", tôi sẽ nói:

      Anh đừng bao giờ về nhé - với em!
      Dẫu nơi em có cánh đồng bát ngát
      Cánh diều thơ anh sẽ mặc sức liệng bay.
      Nơi em có hoa cải vàng như nắng, bướm ong say
      Có cánh cò chao nghiêng trong câu hát ...

      Anh đừng về với em,
      Bởi em sẽ khóc!
      Hãy để em cười bên những đứa con yêu
      Và nhổ tóc bạc cho chồng trong nắng thu chiều.

      Anh hãy cứ để hồn mình CHƠI VƠI cùng gió
      Đến một kiếp xa nào, ta sẽ gặp lại nhau ...

      Xóa
    3. Nặc danh14:19 30/10/13

      "Vừa tàn mùa xuân rồi tàn mùa hạ
      Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn xa ..."
      Cùng với tiếng chân ngựa bay trong mây, trong mộng mị, là tiếng ghi ta réo rắt chiều thu. Buồn ơi ... Một cõi đi về!

      Xóa
    4. Có hai bạn nói với "người xưa" của mình bằng thơ - Bắt đầu từ ý thơ "Chơi vơi" của NCT. Những lời thơ đều vô cùng tình cảm, ai đọc cũng đều thấy đó là tiếng nói của chính trái tim người viết.
      Nhưng một người thì gọi người xưa thật tha thiết: "Anh ơi về với em! ... Về với em! ... Nơi có mọi sự yêu thương", còn một người thì vừa sắp "khóc" vừa nói: "Anh đừng bao giờ về nhé - Với em! ... Anh đừng về với em ..." và hẹn "đến một kiếp xa nào, ta sẽ lại gặp nhau ..."
      Ai trong hai người có thể là "người xưa" của tác giả "Chơi vơi" nhỉ?
      Chắc là cô gái hiền dịu Hiền Mai với tiếng gọi nồng nàn tha thiết?

      Xóa
  8. Nặc danh10:51 30/10/13

    NCT ¬i, em thay anh van phong độ lắm đấy, nhiều em ngưỡng mộ, phái đàn ông thì ghen tị. Đang mùa hạ của cuộc đời thôi anh ạ. Hãy làm một bài thơ về đội chín của tuổi mình đi anh

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh12:54 30/10/13

    Được khen là vẫn còn phong độ lắm, tức là đã già rồi. Nếu phong độ thật thì không cần khen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ơi có bao nhiêu
      60 năm cuộc đời
      20 năm đầu
      Sung sướng không bao lâu
      20 năm sau
      Sầu vương cao vời vợi
      20 năm cuối là bao
      Anh ơi có bao nhiêu 60 năm cuộc đời...

      Xóa
  10. Nặc danh23:16 3/11/13

    nghe Khánh Ly hát bài một cõi đi về của NS Trịnh Công Sơn hay hơn Quang Dũng anh NCT ạ !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.