19 tháng 11, 2013

LỜI CẢM ƠN CỦA MỘT CÔ GIÁO

Trong những ngày của tháng 11, nhất là những ngày cận kề ngày Nhà giáo Việt Nam như thế này, đó đây, ta thường nghe nhiều những lời chúc, những lời cám ơn thầy cô.
  Những lời tri ân hướng tới cô thầy, có khi là rất chân thành và sâu sắc của những người học trò 40 năm có lẻ, như những lời của các anh lớp E tới thầy Toán, cô Tâm. Cũng có khi đó mới là những lời “nói theo” người lớn của mấy trò Tiểu học.
  Nhưng có lẽ rất ít người được nghe những lời cám ơn của một thầy cô giáo nào đó tới những người không phải là học trò, cũng chưa phải đã thật thân thuộc, hơn nữa, lại chưa gặp mặt bao giờ.
  Thì hôm nay, Hải Yến sẽ nói lời cám ơn đó. Không phải Hải Yến muốn tạo ấn tượng đặc biệt gì với các anh lớp E hay với độc giả blog E, mà đơn giản, đó là cảm xúc mình không thể không bộc lộ.
  Em là một cô giáo. Nhờ Mai Hương - bạn em, em biết blog E. Được đọc những bài hay, nghe những nhận xét đầy trí tuệ và đầy tinh thần xây dựng của các anh chị và độc giả, em học được nhiều điều ở nơi đây. Rồi em còn được anh Nguyễn Xuân Hưng tặng tập truyện ngắn, anh Ngô Công Thành tặng thơ tình “Hoa tím bằng lăng” và sách thơ KHOẢNG TRỜI YÊU. Trước những món quà vô giá đó từ blog E của các anh Chuyên Toán, em muốn nói lời cám ơn thứ nhất.
Lời cám ơn thứ hai, em muốn dành riêng cho một bài thơ về cô giáo. Bài thơ CÔ GIÁO TRƯỜNG PHẠM HUY THÔNG của anh NCT. Hôm trước thi sĩ có nói bài thơ là cảm xúc trước một tấm hình cô giáo rất cụ thể nào đó trong ngày khai trường. Nhưng khi thành thơ rồi, trong tấm hình thơ ấy có ảnh mỗi cô giáo chúng em. Em cũng thấy mình trong đó. Vì yêu thích bài thơ, em đã mạn phép tác giả gửi nó cho chuyên san của Sở Giáo dục và đào tạo Hưng Yên (Chuyên san phát hành mỗi năm một lần, vào dịp 20/11). Ban Biên tập Chuyên san đã chọn đăng và đổi tên bài thơ thành NHÌN EM GIỮA BUỔI KHAI TRƯỜNG – Một câu thơ trong bài. Có lẽ BBT Chuyên san cũng muốn rằng hình ảnh cô giáo rất đẹp trong bài thơ là hình ảnh của tất cả các cô giáo Hưng Yên trong buổi khai trường và trong mỗi ngày đến lớp. 

 
  Anh NCT đã khắc họa hình ảnh chúng em đẹp đến thế, thì một lời cám ơn thôi, em nghĩ cũng chưa thể nói hết lòng mình. Với em, bài thơ còn là lời tự nhắc: Có những lúc nào đó, hình ảnh mình trước mọi người chưa thật đẹp như những lời được nhận, thì mình sẽ cần điều chỉnh mình như thế nào đây? “Hoa giữa ngàn hoa … tia nắng … bài thơ … quê hương …”. Ít nhất, mình cũng phải sống sao để mình luôn đẹp, luôn thơ mộng, luôn là sự sống, luôn là nơi hướng về của những người thân yêu nhất quanh mình.
  Em xin gửi kèm những lời cám ơn này tới BBT blog E, tới các anh Chuyên Toán HH 1972-1975, tới anh NCT những bức ảnh em chụp bài thơ về cô giáo của anh NCT đăng trên Chuyên san của Sở GD&ĐT Hưng Yên tháng 11/2013.
 (Hải Yến)

13 nhận xét:

  1. Nặc danh20:32 19/11/13

    Anh NCT nổi tiếng rồi nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh04:58 20/11/13

    Chị Hải Yến ơi, chị nói hộ được các cô giáo lời tri ân đối với thi sĩ có tình cảm yêu mến, trân trọng đối với cô giáo rồi. Cảm ơn cả chị và thi sĩ NCT nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:39 25/11/13

    Ôi chết cười ông Ngô Công Thành ơi. Bài viết này thì lộ rõ Hải Yến là ai rồi nhé! Hải Yến chả việc gì phải lấy tên khác thế đâu, cứ đưa tên thật của mình lên cũng được mà. Ặc ặc...ặc

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:46 25/11/13

    Thế là thế nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:53 26/11/13

      Tôi cũng không hiểu bạn ND 22:39 nói gì. Đọc bài này thì chỉ thấy Hải Yến vẫn là ... Hải Yến thôi!

      Xóa
  5. Nặc danh18:17 26/11/13

    Chỉ ông NCT và em Hải Yến ( à em NC chứ nhỉ) hiểu là được thôi mà. Ha Ha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:24 26/11/13

      Sao Hải Yến lại thành ra NC nào đó thế không biết?

      Xóa
    2. Nặc danh19:21 27/11/13

      Em Hải Yến có trong ảnh bìa của tập san kia không nhỉ?

      Xóa
  6. Nặc danh21:26 27/11/13

    NCT và NC vờn nhau trên mạng lộ liễu quá. Giấu đầu hở đuôi

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh23:39 28/11/13

    Mấy bác ND cứ gọi Hải Yến là NC ấy, không biết các bác quen anh NCT hay quen cô NC nào đó? Và cái cô tên NC có ý nghĩa gì ở blog E này? Sao Hải Yến lại là cô NC ấy chứ?
    Em thấy cứ thỉnh thoảng lại có ai đó nói người này là NC, người kia là NC. Rồi mấy hôm nữa, có thể bác Thichdoctho, Tuấn Anh, Mai Hương, Hiền Mai ... cũng là NC chăng?
    Các anh chị và độc giả blog E không muốn làm chúng em "ngại" chứ? Em đang phấn đấu đến 2015 có đủ 100 bài đăng blog E để được các anh E cho đi dự họp lớp E đây ạ. Lúc đó, mọi người không ai phải đoán già đoán non về em nữa.
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:01 29/11/13

      Minh nghĩ NC là bạn trai của Anh NCT, chứ không phải HY.

      Xóa
    2. Nặc danh16:36 29/11/13

      Hải Yến ơi, vợ anh NCT có phải là cô giáo không mà anh ấy viết về cô giáo hay thế? Lại nghe nói nhiều cô giáo thuộc lòng thơ NCT nữa. Chắc vợ anh ấy mang đi khoe bạn mình cũng là giáo viên?

      Xóa
    3. Nặc danh19:49 29/11/13

      Mình biết mẹ và mấy cô em gái NCT là giáo viên, chứ vợ NCT chỉ là giáo viên dạy đạo đức cho NCT thôi. Mẹ NCT nghe nói ngày xưa là cô giáo làng có thâm niên mấy chục năm, nổi tiếng một vùng vẫn gọi là bà giáo Hiền. Thế nên NFCT mới có cảm hứng sáng tác thơ tặng Hiền Mai chứ.

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.