16 tháng 12, 2012

Dịp này cách đây 40 năm, các bạn ở đâu, làm gì, như thế nào?

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng B52, truyền thông cả nước đang rầm rộ kỷ niệm Chiến thắng Điện biên phủ trên không. Tôi đã viết trên "Câu chuyện vô thường" rằng Sự kiện lịch sử chỉ có một (duy nhất) nhưng lý giải về nó thì có vô vàn. Năm nay cũng là một dịp trong vô vàn lý giải về sự kiện cách đây 40 năm. Tôi nhìn các lễ kỷ niệm thế thôi. (Bởi có nhiều động cơ chính trị nhân các lễ kỷ niệm lắm. Sao không kỷ niệm ngày 17/2, cái ngày mà vì nó thế hệ chúng ta tham gia quân đội?)
Tôi quên cái ngày có lệnh nghỉ học là ngày bao nhiêu (bạn nào nhớ phát biểu đi). Khi nhận được lệnh nghỉ, các ông ở Hưng Yên nhà gần không lo, chúng tôi ở phần Hải Dương, tôi lại ở xa nhất trong số các ông Hải Dương, nên lo lắm. Nên nhớ rằng khi đó chúng ta đều mới xa nhà được 4 tháng, đều hơn 14 tuổi, tôi thì 13 tuổi rưỡi. Lơ ngơ lắm. Mới quen nhau, chưa có dịp thân thiết, nên ai lấy lo thân mình.

Tôi còn có cái lo là có cái xe đạp thiếu nhi Liên Xô, nên cùng đi ra bến xe với ông Phụng, ông Khải, sau đó nhìn cảnh tranh cướp vé nhau, xếp hàng xô đẩy mà sợ phát khiếp. Dạo đó, chiến tranh ác liệt, hình như ai cũng hối hả. Tôi tụ tập với mấy anh học lớp 9, lớp 10 ở bến xe và quyết định đạp xe về. Tôi còn nhớ, có 1 anh lớp 9CT (quên tên rồi), hình như ở Nam Sách, và 1 anh lớp 10CT lớp thày Phách (ở Phù Cừ, hay gì đó cũng quên rồi). Thấy tôi lo, anh lớp 9 động viên: Cứ đi với chúng tao, tao sẽ đưa mày về tận nhà.
Thế là 3 anh em đạp xe. Đến đâu như Phù Cừ, hay hơn gì đó, anh lớp 10 chào hai chúng tôi, rẽ về nhà. Tôi thấy họ lớp 9, lớp 10 mà rất chững chạc, tự tin. Mình thì lớ ngớ... Thế là hai anh em đạp xe về thị xã Hải Dương. Hồi đó đường đi Hải Dương qua Phù Cừ chưa làm rộng như bây giờ, toàn đường rải sỏi, bé tí, không có ô tô mấy.
Đến Hải Dương rồi, anh chàng lớp 9 bỏ tôi, rẽ đi đường khác, tôi còn nhớ anh ta bảo: Đi về nhà mày đường 5 to tướng, dễ ợt, có gì mà lo, chỉ hơi lo là nhiều ô tô, mày cứ rìa đường mà đi, đi chậm thôi nhá.
Thế là tôi lò mò đạp xe theo đường 5 về nhà. Về bến đò Phú Thái (hồi đó chưa có cầu) đợi khoảng 2 tiếng đồng hồ, sẩm tối mới về đến nhà. Về nhà rồi, cả xóm chạy xúm đến xem tôi, coi như mình lập chiến công bắn rơi B52. Hồi đó đạp xe gần 100 km với người lớn cũng là ít, chứ không nói tôi chỉ là đứa trẻ con. Có nhiều người cứ hỏi đi hỏi lại, không tin nói bảo tôi đạp xe từ Hưng yên về. Tôi lúc đó hốc hác, gầy gò, vì lúc đó mới nhớ ra là mình chưa ăn trưa. Cũng không nhớ vì sao lại không ăn, vì hàng quán không có hay hết tiền, chỉ nhớ là không ăn trưa. Lo và mải muốn về nhà nên đạp xe cố hay sao đó.
Đến khi trở lại trường ngày nào, tôi cũng quên rồi. Ai nhớ thì kể ra nhá...
Khi 13 tuổi rưỡi, đạp xe 90 km về nhà từ chỗ học. Bây giờ con tôi 12 tuổi rưỡi rồi, đi đâu 300m là mẹ nó phải đưa đón. Tôi nghĩ hay là cuộc sống xã hội đang làm con người xuống cấp về ý chí, hay gì gì nữa không biết.

6 nhận xét:

  1. Nặc danh15:13 16/12/12

    Bây giờ mà đi một mình như thế thì bị bán sang Trung Quốc rồi đấy. Con người bây giờ không xuống cấp về ý chí mà bởi vì ngày xưa anh không đi như thế cũng khó có ai lo cho anh được, đất nước còn lo đánh giặc mà. Nhưng dù sao cũng thấy rất hâm mộ! he he

    Trả lờiXóa
  2. Chắc không ai nhớ chính xác ngày hầu hết các trường học ở khu vực Hà Nội, Hải phòng và các tỉnh lân cận phải nghỉ học để tránh bị máy bay B52 hủy diệt. Tôi phỏng đoán vào khoảng ngày 11-12/12/1972 gì đó. Vì B52 bỏ bom Hà Nội bắt đầu vào đếm 18/12 và kết thúc vào rạng sáng ngày 29/12. Trong thời gian này thị xã Hưng Yên cũng bị rải thóa. Khi chúng ta quay lại (sau khoảng 1 tháng ở nhà) vẫn thấy đường phố chằng chịt những vết bom) Lớp 8 chuyên toán nhập học ngày 14/10. Như vậy sau khoảng 2 tháng phải sơ tán, trở lại nhà(không phải 4 tháng) (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ ông NCT nhầm, hình như khi bỏ bom Hà Nội thì mới có lệnh nghỉ. Tôi còn nhớ một chi tiết, về đến nhà thì tối đó cả nhà nghe đài báo B52 ném bom Hà Nội, Hải Phòng và những đâu nữa...

      Xóa
  3. Sáng sớm ngày 22/12/1972 có một B52 bị bắn rơi nhưng bị vỡ làm đôi,một nửa rơi phía trước nhà tôi, lúc đó cảm giác như nó sượt qua bụi tre nhà tôi vậy.(nó rơi cách nhà tôi khoảng 1km).Tôi còn nhớ ngay sau khi nghỉ sơ tán, tôi đã phụ giúp mẹ tôi đào xong 1 cái hầm ngay dưới gầm giường, mất 3 ngày.Cả nhà kịp xuống hầm khi máy bay đã rơi rồi, nhưng cũng bị một phen hú vía. Như vậy thì tôi nghĩ chúng ta nghỉ sơ tán khoảng 16-18/12/1972 !(VĐT)

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hay đọc NXH, tôi rất thích lối viết của ông, nhất là bài "cãi nhau" với ông đạo diễn Đặng Nhật Minh về vấn đề phim ảnh. Nhưng có vẻ ông hơi mất lòng tin vào lớp tré bây giờ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:48 17/1/13

      Anh Hưng cứ cãi nhau trên diễn dàn với ông nào cũng thấy phê, thích nhất là vụ cãi nhau với chị Vàng Anh (UV BHC Hội Nhà văn VN) đọc sướng lắm cơ!

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.