22 tháng 12, 2012

Sự thật của bài thơ “ Thị xã màu xanh”

Tôi tình cờ biết Ba cô nữ sinh ấy trong chuyến về Giỗ tổ năm ấy. Thắp hương kính cẩn  Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, Đền Giếng thì đã quá trưa.  Tôi gặp nhóm sinh viên Trường 10+3  Phú Thọ trên sườn đồi và vẫn nhớ mãi nửa chiếc bánh mì các em chia cho chúng tôi cùng lời hẹn hò gặp lại.
 5 tháng sau, trong chuyến đi Ấm Thượng, Yên Bái thăm Bách, Tôi quyết định cùng NCT ghé thăm các Em như lời đã hẹn. Sự nhiệt tình và ân cần của các Em như NCT đã kể. Về đến đơn vị mấy ngày sau cả hai đứa vẫn vấn vương cái tình của các em, cái tình của các cô gái Phú Thọ, Tôi đặt bài với NCT từng em phải xuất hiên trong bài thơ của bạn.
Cả 5 người đều có trong bài thơ ấy, NCT tự sự thì quá rõ , tôi cũng chỉ thoáng qua và  3 em cũng vậy.

Em nhỏ nhắn, trăng trẻo, yểu điệu thục nữ vì đi guốc cao nên hay vấp trên đường tiễn chúng tôi ra ga xuất hiện trong khổ thơ.
Những nỗi buồn vui chẳng cuối chẳng đầu
cứ lẫn lộn chợt hiện rồi lại mất,
như viên đá trên đường không có mắt
vô tình níu lại bước chân em...
 Em là người tôi thích nhất. Giờ nghĩ lại lúc đó hơi ngu sao mình không nắm lấy tay em.
Em thứ hai là người mơ mộng, thích thơ, có cái miêng duyên dáng,  xuất hiện trong khổ thơ:
Nói sao đây chỉ tại bạn quá lời
để em thích bài thơ tôi sẽ viết.
Tự trái tim em hay vì đâu? chẳng biết,
sao người ra đi bỗng thấy nao lòng?
Còn Em thứ ba có đôi mắt đen láy và biết cười và cũng cười rất duyên. Em là người đưa chúng tôi thăm Trường trong lúc chờ cơm trưa- Người Phú Thọ khéo là vậy. Nay NCT đăng bài thơ này Em bỗng biến mất. Tôi còn nhớ nguyên tác của khổ thơ đầu viết về Em thế này :
  Thị xã nhỏ chìm trong màu xanh
Tia nắng tới ngập ngừng bối rối
Nụ cười ai kéo mùa xuân trở lại
 Cho hàng cây nói lời yêu đương
Nguyên tác là vậy. Bài thơ lúc đó như câu chuyện của 5 người, mang đậm chất lãng mạn của sinh viên, đậm chất ga lăng của BK, đậm chất chân thành, duyên dáng của con gái Phú thọ và thoảng qua cái hương vị của lính tráng mà thôi.
Tôi chẳng biết thế nào, NCT đã gặp em nào ấn tượng và đã sửa hai khổ thơ đầu làm tôi buồn vì thấy vắng em trong bài thơ như trước đây. Có thể đã có một cô gái Phú Thọ nào đó mắt xanh như bát nước chè xanh làm NCT xao xuyến.
Dù NCT có thanh minh sửa để đậm chất lính hơn và thể hiện khí thế hào hùng của người ra trận. Tôi chẳng cho là vậy. Thú thật cái thuật ngữ “bát nước chè xanh” vay mượn ấy để thể hiện tình quân dân chẳng hợp chút nào. Về lịch sử, thuật ngữ này sẽ hợp với những năm 50 của thế kỷ trước trong chống Pháp  hay những năm 60 chống Mỹ ở Nghệ Tĩnh quê vợ NCT, chứ những năm 80 đó ở Phú Thọ đâu có phải vậy.
Tôi còn nhớ chuyện đồn Trần Đăng Khoa chê Tố Hữu về câu thơ “ đường ta rộng thênh thang tám thước”. Tố Hữu có sửa đâu và tư duy lúc đó là thế.
Đọc lại bài thơ này Tôi buồn và thấy mình như kẻ bạc tình. NCT hãy đính chính lại và tôn trọng lịch sử, tôn trọng người con gái ấy. 
Tôi đang suy nghĩ có thể Tôi sẽ đòi lại bà chị.

11 nhận xét:

  1. He he, THK lên tiếng. NCT có lời tường trình nào không?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:48 22/12/12

    Sao Ông THK lại có thể đòi lại được bà chị nhỉ ? phải chăng, ngày xưa ông NCT đổi cho ông THK thứ gì để được bà chị của THK thế ?

    Trả lờiXóa
  3. Thị xã nhỏ chìm trong màu xanh
    Tia nắng tới ngập ngừng bối rối
    Nụ cười ai kéo mùa xuân trở lại
    Cho hàng cây nói lời yêu đương
    Nếu quả thật ban đầu có khổ thơ này, thì đúng là có "thần cú" (câu thơ thần) trong một bài thơ. Thế mà không hiểu sao ông NCT lại xóa đi mất? Sau này, ông NCT hạ bút: Ôi thị xã màu xanh của nắng, cứ than ôi ôi, chả thấy xúc cảm mấy, so với "tia nắng tới ngập ngừng bối rối". Rồi lại "trên đường ra trận" nữa chứ. Thực sự ông NCT chả có chuyện "ra trận" nào cả, nên thơ vô hồn. Còn khi ông tán một cô có thật, thì thơ ông có hồn và hay. Ông NCT nhà thơ nên cám ơn ông THK, và xin ông THK rút lại lời đe đòi bà chị.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là THK vẫn nhớ nguyên tác bài thơ Thị xã màu xanh hơn 30 năm về trước. Có lẽ bài thơ đã tạo ấn tượng mạnh với bạn ấy. Nguyên bản 2 khổ thơ đầu thế này:
    Chỉ một lần dừng chân ở nơi đây
    Cũng đủ để mê màu màu xanh của nắng
    Trước mặt em tôi trầm ngâm đứng lặng
    Lắng cảm giác bồi hồi rạo rực trong tim

    Thị xã nhỏ chìm trong màu xanh
    Tia nắng tới ngập ngừng bối rối
    Nụ cười ai kéo mùa xuân trở lại
    Cho hàng cây nói lời yêu đương.
    ***
    Phút chia tay trong dào dạt yêu thương (chứ không phải là Phút chia tay sao cứ thấy vấn vương)

    và khổ cuối:
    Con tàu xa dần nối nhớ đầy thêm
    Ôi thị xã với màu xanh của nắng
    Và nụ cười duyên dưới vành nón trắng
    Sẽ còn sống mãi ở trong tôi./.

    Do hồi năm 1983 tôi vừa được kết nạp đảng, được cử đi biên giới, cần thể hiện mình nên đã chỉnh lại bài thơ mang tính chính trị một chút. Xin lỗi trần Hòng Kỳ và xin ý kiến các bạn xem có nên phục hồi lại nguyên tác bài thơ Thị xã màu xanh hay không (xin xem lại bài Thị xã màu xanh đăng trên blog 8e9e10e tuần 02-09/12) (NCT)

    Trả lờiXóa
  5. NẶC DANH
    Có lẽ trong chúng ta ông Kỳ và ông Thành đã ở gần nhau nhiều nhất. Đương nhiên ông Kỳ biết rất nhiều bí mật của ông Thành (trên đây là một ví dụ). NCT phải chiều THK thôi (!)

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thích cả hai bài thơ "Thị xã màu xanh". "Bài nguyên tác" rất hay với 3 cô gái trẻ trung, hiền hậu và những câu thơ thật dung dị, giàu cảm xúc (tôi không thấy "thần cú" ở chỗ nào?). Sau khi sửa lại, cô gái có "nụ cười kéo mùa xuân trở lại" được thay thế bằng một cô gái khác hình như xinh hơn thì phải "Thoáng ngẩn ngơ nụ cười xanh đáy mắt". Vào những năm 80-85 của thế kỷ trước ở quê tôi, nếu thấy bộ đội hành quân qua làng dừng chân nghỉ, thể nào đoàn thanh niên cũng vận động đoàn viên mang nước chè xanh hoặc nước vối ra mời bộ đội, rồi giao lưu cùng các anh ấy mấy bài hát. Bài thơ "Thị xã màu xanh" dù đã sửa một số câu thơ, vẫn không làm mất đi hồn cốt của bài thơ mà "thị xã màu xanh" hình như xanh hơn, hình ảnh người lính đậm nét hơn với tâm hồn cũng thật "xanh". Các anh 8e9e10e cứ chọn bài nguyên tác. Còn tôi, là một giáo viên, tôi chọn bài thơ đã sửa của NCT khi có cơ hội giới thiệu cho học sinh của tôi về tâm hồn người lính.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh20:26 27/12/12

    Cô Giáo"nguoiyeu8e9e10e" ơi! Tôi không biết làm thơ, nhưng vào tháng tám năm ấy có lẽ cảm giác có mùa xuân trong tâm hồn của người lính trước một cô gái vào cuối Hạ sẽ có ý nghĩa nhiều chứ (THK).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào cô giáo 14.19! Trước hết tôi rất cảm kích về sư quan tâm chia sẻ của cô giáo về blog của lớp E chúng tôi. Cô có thể thich bài thơ mà NCT đã sửa vì những lý do gì đó...Nhưng như cô đã biết, đây là bài thơ mà anh Thành viết theo "đặt hàng" của chính "người trong cuộc" và anh ấy đã nói ra những gốc gác, nguyên cớ của sự ra đời của bài thơ. Bài thơ sửa có thể rất hay và là bài thơ mẫu trong bài giảng của cô giáo, nhưng theo tôi nó không nhiều ý nghĩa với 3 cô gái (nhân vật chinh), với người bạn đồng hành và với chính tác giả (VĐT)

      Xóa
  8. Nặc danh22:24 27/12/12

    Nếu như không có bài thơ nguyên tác, thì bài thơ "Thị xã màu xanh" của NCT đã là bài thơ hay rồi,nhưng quả là bài thơ nguyên tác có phần hay hơn:
    "..Tia nắng tới ngập ngừng bối rối
    Nụ cười ai kéo mùa xuân trở lại
    Cho hàng cây nói lời yêu đương..."
    Một lối ẩn dụ rất hay, vì thế câu thơ trở nên có "hồn" và "tình" hơn!
    THƠ là sự rung lên từ cõi lòng, nên có CHÂN vẫn thấy hay, dù không được gò ép về vần điệu..
    Tôi cũng thích bài thơ nguyên tác hơn!


    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh22:18 28/12/12

    chuyện sẽ dài đây. hãy đợi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nguoiyeu8e9e10e" ơi! Cái cháy bừng của mùa hạ (xuân diệu)mà vẫn thấy mùa xuân trong người lính, hay quá!

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.