20 tháng 12, 2012

Thơ Vũ Đình Tiến: BÊN DÒNG SÔNG TRANH

Về Trà My ngát mùi hương quế
Trà Đốc bây giờ cuối tháng ba
Qua cầu Sông Tranh đầu mùa hạ
Lòng nao nao nhớ phượng đỏ quê nhà

Khắp công trường ngổn ngang sỏi đá
Tóc vương đầy bụi phấn đường xa
Giơ tay gạt mồ hôi trên má
Em nở nụ cười tươi như hoa

Anh tới đây vì dòng điện ngày mai
Tình cờ gặp em,chúng mình đâu hẹn trước
Chỉ hỏi đường thôi mà trở nên thân thuộc
Tựa như ta đã hiểu được nhau rồi

Trà My quê em, bát ngát những sườn đồi
Rừng xanh mướt bạt ngàn gỗ quý
Dòng sông Tranh rì rầm thủ thỉ
Nước ơi, biết rằng nước chảy về đâu?

Anh phá đá nổ mìn ngăn dòng sông sâu
Cho dòng điện ngày mai tỏa sáng
Em xây cầu vượt qua ghềnh thác
Để chúng mình thênh thang tới tương lai...

(Thuỷ điện Sông Tranh 3/2007)

Ghi chú của NXH: Tôi chuyển bài thơ của V.Đ.T trong mục nhận xét của bài thơ NCT sang đây, chuyển cả bình luận của NCT nữa. Lần sau bác VDT có thơ thì cho vào mục "Viết bài mới nhé" 

11 nhận xét:

  1. Thêm một tâm hồn tươi trẻ, một cây bút tài hoa từng là cựu học sinh lớp E chuyên toán, một cựu thiếu úy quân y. Bài thơ thật tình cảm. Tình yêu lao động,tình yêu đất nước bao trùm lên tình cảm nam nữ, tạo lên không khí lạc quan yêu đời của những người thợ trên công trình thủy điện Sông Tranh. Đọc bài thơ này lại càng thấy trách những kẻ thiếu trách nhiệm trong giới lãnh đạo ngành điện lực đã cho xây dựng nhà máy ở vùng địa chất yếu để bây giờ gần 5000 tỷ đồng có nguy cơ mất trắng, nhân dân trong vùng lo lắng, bất an. Dù sao cũng cảm ơn VĐT đã đem đến cho đọc giả 8e9e10e một bài thơ rất hay. Lần sau bạn nên tự tin đăng những bài thơ của mình trên blog, như thế mọi người có điều kiện nhận xét nhiều hơn, không nên đưa vào mục nhận xét của bài thơ khác như thế này nhé (NCT)

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:22 20/12/12

    Bài thơ này lạc quan quá đà. Câu "để chúng mình thênh thang tới tương lai" có hơi hướng thơ tuyên truyền của ông Tố Hữu trước kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:23 20/12/12

      Bài thơ này không lạc quan quá đà mà là lạc quan cách mạng đấy chứ Bác nặc danh 22:22.

      Xóa
    2. Tôi thấy đây là bài thơ hay nhất của VĐT, trong 3 bài thơ anh đã đăng trên blog 8e9e10e mà tôi đã đọc. Hy vọng VĐT tiếp tục có nhiều thơ và bài viết trên blog để mọi người thưởng thức. Tôi thấy thơ VĐT cũng có nhiều nét riêng và dễ đi vào lòng người.

      Xóa
  3. VĐT
    Tôi xin mấy lời giải thích xuất sứ bài thơ này để các bác hiểu thêm nhé:
    Sau những khủng hoảng, 10/2006 tôi xin về hưu sớm. Tháng 2/2007 tôi đi làm thuê cho chú em, công việc đầu tiên là ở TĐ Sông Tranh. Hôm đó tôi lái xe chở chú em đi từ H.N vào công trường, vì lần đầu đến đó nên phải hỏi thăm đường, cô gái trong bài thơ chính là người đã giúp chúng tôi rất nhiệt tình... Đang trong tâm trạng tôi bỗng trở nên lạc quan và thú thật tôi cũng gồng mình lên để cố vượt qua tất cả. Còn "Tương lai" trong bài thơ chỉ là một quán nước bên kia sông Tranh thôi - nơi mà chúng tôi thường gặp nhau sau mỗi ngày làm việc (!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:27 20/12/12

      Chúng tôi tức là tác giả và cô gái hả anh VĐT ?

      Xóa
  4. Cũng có một vài lần như thế, bác 23.27 ạ. Nhưng khi đó tôi đã trở thành kẻ BÂY GIỜ trong bài NGÀY XƯA-BÂY GIỜ mà bác nào đã đăng rồi. Thơ thẩn tí thôi chứ ăn thua gì đâu (!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh06:58 21/12/12

      Tuổi già nhưng chí không già
      Tinh thần chiến đấu vẫn là thanh niên

      Xóa
  5. Nặc danh22:06 19/1/13

    Hôm trước, đọc BÊN DÒNG SÔNG TRANH của anh VĐT trên blog, tôi đã rất muốn viết mấy lời bình. Bởi tôi có một liên tưởng rất lạ từ thơ anh đến một hình tượng … không phải trong thơ. Nhưng dạo đó, tôi chưa đủ tự tin khi viết vào blog 8e9e10e. Viết ít dòng cho TÂM TÌNH LÍNH TRẺ, là tôi đã phải “nín thở” rồi. Vừa qua, được các anh chị động viên viết vào blog, anh NCT thì đề nghị tôi bình BÊN DÒNG SÔNG TRANH, tôi đã đọc lại bài thơ. Và, trong tôi vẫn nguyên vẹn cảm giác ấy.
    Vâng, không hiểu sao, nhân vật trữ tình “anh” trong BÊN DÒNG SÔNG TRANH của VĐT, cứ làm tôi liên tưởng đến lãng tử Yến Thanh trong Thủy Hử. Phụ nữ nào khi mê truyện hay phim Thủy Hử, chẳng mơ màng về lãng tử Yến Thanh: Hào hoa mà mạnh mẽ, lãng mạn mà phong trần. Tôi không nói “anh” trong thơ VĐT giống lãng tử Yến Thanh về ngoại hình. Mà là về tâm hồn cơ. Chao, sao mà nhiều nét giống nhau đến thế!
    Lãng tử Yến Thanh thì làm người ta ngẩn ngơ vì tiếng sáo réo rắt thiết tha như vọng về từ cõi của những Tiên Đồng Ngọc Nữ. Nhân vật trữ tình trong thơ VĐT lại làm người ta ngơ ngẩn vì những nét bút đậm chất hội họa về cảnh bên dòng sông Tranh. Chỉ một vài nét thôi, mà cảnh ấy hiện lên có đủ cả đường nét, sắc hương lẫn thanh âm: Mùi thơm ngào ngạt và nồng nàn của “hương quế”. Sắc màu dịu mát của “rừng xanh mướt” và “ bát ngát những sườn đồi”. Âm thanh khi thì “rì rầm thủ thỉ” của dòng sông, lúc lại vang dội của tiếng “nổ mìn phá đá”. Cả đường nét uốn lượn của dòng “nước chảy” dưới lòng sông … Một bức tranh thật thơ mộng về “quê em” miền Trung Trà My, Trà Đốc. “Anh” mới “tới đây” mà sao anh đã yêu “quê em” đến vậy? Dường như đã yêu tự kiếp nào! Và lòng anh lại chợt “nao nao nhớ phượng đỏ quê nhà” xứ Bắc. Thế là: Quê em, quê anh, như đã thành quê “chúng mình” bởi tình yêu thiết tha với đất nước, quê hương đang dào dạt trong “anh”. Cái hào hoa, lãng mạn trong nhân vật trữ tình thấm đẫm trong từng lời thơ thật nhẹ nhàng, thanh thoát và cũng thật đằm thắm, thiết tha.
    Lãng tử Yến Thanh xưa một mình một thương đánh đông dẹp Bắc giữa đời loạn lạc để thỏa chí anh hùng bình thiên hạ. “Anh” trong thơ VĐT hôm nay thì đến giữa bề bộn “công trường ngổn ngang sỏi đá” để chinh phục thiên nhiên. “Anh” đến từ nơi xa nên “tóc vương đầy bụi …”. Anh đến đế “ngăn dòng sông sâu – Cho dòng điện ngày mai tỏa sáng”. Phong thái của “anh”, chí hướng của “anh” nào có khác gì một lãng tử Yến Thanh? Cũng mạnh mẽ như thế, cũng phong trần như thế. Một chút khinh bạc, làm ngơ trước khó khăn. Một chút ngạo nghễ, cười cợt trên gian khó. Và rất nhiều, là những quyết tâm, là niềm lạc quan hướng tới ngày mai.
    Nhưng có lẽ, điểm giống nhau đáng yêu nhất, để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc nhất giữa nhân vật trữ tình “anh” trong thơ VĐT với lãng tử Yến Thanh, là: Bên mỗi người, trong lòng mõi người, đều có một mỹ nhân làm bạn tâm giao. Yến Thanh xưa có nàng Lý Sư Sư yêu kiều với giọng hát ngọt ngào mê đắm. Còn “anh” có “em” với nụ cười tươi nở “như hoa”, với tâm hồn đồng điệu qua một ánh mắt nhìn. Thế, nên “Chỉ hỏi đường thôi mà trở nên thân thuộc/ Tựa như ta đã hiểu được nhau rồi”. Hai tâm hồn “tình trong như đã” chỉ với một lời hỏi đường tưởng rất bâng quơ. Cái tình ấy, chưa chắc đã là tình yêu đôi lứa, nhưng hẳn là bền chặt lắm rồi, mới có thể giúp “chúng mình”, “vượt qua ghềnh thác”, và “thênh thang tới tương lai” …
    Có thể khi VĐT viết BÊN DÒNG SÔNG TRANH, anh cũng không nghĩ nó lại đi vào lòng một người đọc là tôi, theo một sự liên tưởng có vẻ lạ lùng như vậy. Nhưng biết làm sao được với ngôn ngữ thơ ca! Rất nhiều khi, những điều “vô thức” vẫn cứ diệu kỳ như thế. Làm sao có thể quên được hình bóng của một lãng tử Yến Thanh trong thơ VĐT với cái nhìn lãng mạn, với dáng dấp phong trần và với tình yêu sâu xa, bền chặt … Tất cả, được biểu đạt trong những lời thơ trong sáng và dạt dào xúc cảm. Đọc thơ VĐT, tôi vừa thấy được nét chung của những cựu học sinh chuyên toán HH 72 – 75 ở tâm hồn chứa chan cảm xúc, lại vừa thấy được những nét rất riêng của một tâm hồn lãng tử trong anh.

    Trả lờiXóa
  6. Lãng tử Yến Thanh của lớp 8e9e10e (VĐT) đâu rồi? sao không lên tiếng cảm ơn N22 đi. Hình như em hơi thiên vị anh VĐT thì phải.

    Trả lờiXóa
  7. VĐT
    Cảm ơn N22 rất nhiều ! Tôi thật xúc động khi đọc những lời bình của bạn. Tôi là người lính (Trước đây đã đi đánh giặc, nay là lính công trường) nên đã có cái chất "phong trần" như bạn nhận xét chăng ? Thú thật, hầu như cả cuộc đời tôi lang thang đây đó, đến nhiều miền quê. Càng những nơi hoang sơ càng nhận thấy đất nước này hùng vĩ, cảnh vật, con người...càng trở nên thân thiện, đáng yêu. Tôi viết ra những cảm xúc rất thật ấy tự trái tim mình, chứ khi đó không hề suy nghĩ được ý tứ như lời bình rất sắc sảo của N22 đâu. Dịp này tôi đang làm việc ở Huế, tôi cũng mới có bài thơ về Huế, tình cảm của N22 với blog E đã thôi thúc tôi đăng bài thơ này, mong N22 cho ý kiến .
    Tôi tin là những nhà thơ lớp E chúng tôi đều muốn được N22 bình thơ của mình, bạn bình bài MƯA và bài ĐÊM cúa LPT nữa nhé, chào N22, chờ bạn vào 22giờ hàng ngày nhé !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.