12 tháng 12, 2012

Thơ Phùng Cung trong tập Xem Đêm

Web này đã giới thiệu thơ Nguyễn Bảo Sinh, tôi giới thiệu thơ Phùng Cung. Ông này bị vướng vào vụ Nhân văn giai phẩm, đi tù 12 năm. Tập 'Xem đêm" thơ được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng thành tựu trọn đời năm 2012. Hãy thưởng thức cách dùng từ tuyệt diệu, như tính toán từng chữ làm vốn trong thơ của Nhà thơ Phùng Cung:

May mắn
Sáng nay may mắn ra đường
Đi một quãng
Gặp toàn người Đẹp
Tôi sung sướng
Trào nước mắt
Muốn đưa lưng
Làm thảm trải lối đi

Đất nước
Đất nước ơi
Tôi mến người
Như khi nhìn em bé ngủ
Tôi thương người
Như thương mẹ ốm
Vì đâu
Người khoác manh áo đỏ
Thừa sai- cũn cỡn
Tủi nhục tháng ngày
Long đong chiều sớm
Ôi! Có bao giờ
Người đau đớn như thế này không

Nuối tiếc
Chị đi lấy chồng
Cuối hè năm đói
Phù sa lặn lội
Má phấn úa dần
Nón vá mo cau
Dấu chân chim đầy mặt
Thời gian trộm cắp hết ngày xưa

4 nhận xét:

  1. Nặc danh20:36 12/12/12

    Tôi thích bài "Trà".
    Quất mãi nước sôi
    Trà đau nát bã
    Không đổi giọng Tân Cương
    Câu "quất mãi nước sôi" lạ quá. Nước mà "quất" như roi. Rồi "Trà đau nát bã" thì đau thật tận cùng. Cũng như "Thời gian trộm cắp hết ngày xưa" thì tài tình quá. Thơ thế thì cả đời chỉ cần viết mấy câu.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:27 13/12/12

    Nón vá mo cau- không biết có cái nón vá thế ngày xưa không hay ông nhà thơ hư cấu nên hình ảnh nghèo

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết làm nón, cốt của chiếc nón là mo tre, phía trong ngoài là lớp lá nón rất mỏng hay bị mủn rách nên các bà các chị hay vá tạm bằng mo tre hoặc mo cau. Ngày xưa mẹ tôi cũng hay phải làm thế vì tiếc tiền mua nón mới!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh13:58 26/6/13

    Mình thích câu thơ:
    "Đêm về khuya trăng ngả màu hoa lý
    Tiếng gọi đò căng chỉ ngang sông"
    Phùng Cung làm thơ mà như đang vui đùa với ngôn ngữ vậy! Thật tài tình quá!!!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.