16 tháng 1, 2013

Giấc mơ suối Yến (phúc đáp N22)

                       Thân mến tặng em N22

Tôi biết thể nào mình cũng gặp nhau
Bởi trong tôi như có dòng suối Yến
Suối  mơ màng chảy mãi về phía biển
Nơi chân trời dâng vương miện bình minh.

Dòng suối kia sẽ chẳng vô tình

Để em phải cồn cào trông đợi
Ngày rắc tím đôi bờ hoa cỏ dại
Có con đò chờ sẵn đón em đây.


Sẽ chẳng còn "phút cuối" nữa em ơi,
Đời là chuỗi những khởi đầu mới mẻ
Em cứ hát về một thời tươi trẻ
Dòng suối kia chảy mãi tới vô cùng.

Và suốt đời em chẳng phải cầu mong

Phật luôn ở sẵn trong lòng ta đó
Những kỷ niệm bị vùi trong băng giá
Lại nở bừng giữa lễ hội đầu năm.

Suối Yến mùa này mưa vẫn giăng giăng

Những sợi tơ vương vấn trời với nước.
Đến chùa Hương đừng quên lời nguyện ước
Đôi lứa yêu nhau mãi chẳng xa rời.

Sóng vỗ mạn thuyền dào dạt thế em ơi,

Hay sóng vỗ trong lòng ta em nhỉ?
Hãy lắng nghe tiếng núi non thủ thỉ
Núi không vô tình, núi cũng đang yêu...
                                                                 (NCT - 16/01/2013)

63 nhận xét:

  1. NCT đã có thơ tặng N22 nhanh thế. Thế này thì NXH theo làm sao kịp.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:05 16/1/13

    Ôi giời! Các bác sản xuất thơ nhanh thế này thì em N22 bình thế nào cho kịp?

    Trả lờiXóa
  3. Ông NCT tỏ tình hơi... nộ niễu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng đổ oan cho bạn nhé! Đây chỉ là cảm xúc của thi sĩ, làm gì có lời tỏ tình nào? (NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh16:25 16/1/13

      Ối giời. Đọc bài thơ này ai chả thấy ông thi sĩ cảm xúc tỏ tình. Chả cần phân tích sâu xa làm gì. Ông NCT đúng là bồng bột quá. Hãy xem ông NXH, dù cho ai đó có kích động, tuyệt đối ông ấy cũng không nói gì với em N số 22, chỉ có nói thì nói chuyện cám ơn gửi bài rất lạnh nhạt. Tôi cho rằng những nhà văn thâm trầm, đáng sợ.

      Xóa
    3. Cũng phải thôi, chỉ có thơ mới có THƠ TÌNH, còn văn thì chỉ có tiểu thuyết, truyện ngắn, tùy bút, tản văn... chứ làm gì có VĂN TÌNH? Đây là một bài thơ tình các bạn nhé.

      Xóa
  4. Tôi đoán N22 có thể là nhà văn, và có quan hệ khá thân thiết với NXH (nếu sai thì ông XH bỏ qua nhé). Ông Thành đúng là nhạy bén, và đã thành công trong nhiều lần tương tự. Nhưng trong trường hợp này tôi e ông Thành sẽ thất bại !

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:56 16/1/13

    Anh NCT đích thực là nhà thơ, nghiêng nhiều về thơ tình, chưa ứng khẩu (mới ứng thơ) mà đã thành thành thơ rồi; Em N22 đêm nay chắc vui và cảm động lắm đây.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh21:05 16/1/13

    Bài thơ này đọc nghe cũng xúc động quá. Những bài thơ của NCT bao giờ cũng tình cảm và giàu nhạc điệu. Tôi thích nhất hai khổ cuối, với hình ảnh "những sợi tơ vương vấn trời với nước" và "núi không vô tình, núi cũng đang yêu". Đọc bài thơ này ta thấy thêm yêu đời, yêu người, và quên đi những quá khứ buồn đau để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống hiện tại. Cảm ơn thi sĩ NCT

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:06 16/1/13

    N22 em chào các anh chị ạ. Mở blog ra, chỉ một chút nữa thôi, thì em “Say nắng giữa mùa đông” bởi “Giấc mơ suối Yến”. Nếu em mà đọc bài thơ ngay, chắc em lại “khóc” mất. Các anh chị biết rồi còn gì, trước khi em là N22, em được gọi là “Em gái nặc danh hay khóc”. Nhưng rồi, em CHỢT TỈNH để nhìn xem tác giả bài thơ là ai. Em tưởng rằng … hóa ra không phải, mà là anh NCT. Anh NCT đã từng tặng thơ em rồi, chính là bài SAY NẮNG …, cái bài thơ em đã từng bình rất say sưa, vì em cứ vơ vào, tưởng mình là “em” trong đó. Hóa ra, lại … không phải. Bởi anh NCT đề tặng em và anh NXH, mà anh NXH thì chẳng nói gì. Đúng là, anh NCT cứ “vẽ vời” tưởng tượng ra như thế thôi. Nên, “Giấc mơ suối Yến” hôm nay, hẳn cũng lại là thêm một lần anh NCT tưởng tượng “vẽ vời” nữa đây mà!
    Còn không ư? Bài thơ này, anh nói hộ ai chứ? “Tôi” trong bài thơ là ai? Là “anh lái đò” mà em mê đắm đấy ư? Anh ấy đã từng nói gì đâu. Chỉ có em “hát buồn” gọi đò, chỉ có em khóc “Mắt em nhòe” trong PHÚT CUỐI ấy mà thôi. Em khóc mà anh ấy cứ cười, nên con tim thiếu nữ của em mới nát tan … Ngày xưa, anh ấy đã “vô tình”, chẳng giữ em một lời trong PHÚT CUỐI, thì ngày nay, làm gì có chuyện anh ấy biết em và anh ấy “thế nào … cũng gặp nhau”? Hay anh nói hộ lời của núi: “Núi không vô tình, núi cũng đang yêu”. Em thấy cổ nhân dạy rằng “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ!”, như thế, “người” có yêu thì mới thấy “núi cũng đang yêu” chứ. “Người” “vô tình” thế, làm sao anh khẳng định “núi không vô tình”?
    Em biết các anh chị trân trọng, quý mến em vì tình yêu trong sáng của em với những tâm hồn đầy tính trí tuệ và đậm chất nhân văn trong blog 8e9e10e. Hẳn là vì thế, nên anh NCT – một cây bút nhiệt tình và tài năng của blog – viết bài thơ “Giấc mơ suối Yến” để động viên, an ủi em mà thôi. Nhưng, anh có biết rằng, những lời an ủi ấy lại càng làm em buồn thêm, bởi PHÚT CUỐI ngày xưa mãi đã là PHÚT CUỐI, “Giấc mơ suối Yến” cũng sẽ mãi chỉ là MỘT GIẤC MƠ thôi!
    Em muốn mãi sống lại thời quá khứ,
    Mãi hát mê say như thời thiếu nữ.
    Nhưng …giấc mơ xưa, em đã từng mơ,
    Thì giấc mơ nay, cũng chỉ có trong … thơ.

    Em rất cám ơn anh NCT đã tặng thơ cho em, đã an ủi em. Em rất cảm động khi đọc bài thơ, nhưng em không khóc đâu. Em sẽ không sao đâu … Em sẽ luôn cười, nhất là khi đọc blog của các anh, và chắc em sẽ còn bình thơ của các anh.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:49 16/1/13

    N22 ơi! Chắc chắn hôm nay em không thể không vào Blog...Cũng như em, chị thường vào Blog lúc 22h,đó là khi mọi tất bật đời thường được tạm quên đi để ta có thể sống với khoảng trời riêng của mình.
    Chị đã từng đọc những bài viết của em và đọc nhiều lần bài thơ PHÚT CUỐI,có thể nói ngắn gọn rằng bài thơ đã để lại cho chị thật nhiều cảm xúc.Em có thể là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo...hay chỉ là một phụ nữ bình thường...đối với chị đều không quan trọng, mà cái chính là chị đã thấy được "bức tranh tâm hồn" em. Một tâm hồn tinh tế, lãng mạn,sâu xa, một trái tim đa cảm,nồng nàn đầy nữ tính. Em đã đến với Blog này và góp thêm lửa để càng thêm nhiều ấm áp. Cho nơi đây, dù đã nhiều chất thơ, càng thêm phần thi vị...
    Cảm ơn thi sĩ NCT đã thay mặt cư dân 8E9E10E phúc đáp N22 bằng GIẤC MƠ SUỐI YẾN đầy mộng mơ. Cảm ơn em nhé - N22, vì đã góp phần cho Blog ngày càng thú vị, phong phú, và chắc hẳn em cũng sẽ biết ơn Blog này vì đã đem đến cho em thật nhiều niềm vui và hạnh phúc!


    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh22:53 16/1/13

    "Nhưng rồi, em CHỢT TỈNH để nhìn xem tác giả bài thơ là ai. Em tưởng rằng … hóa ra không phải, mà là anh NCT". Ha ha...buồn cười quá anh NCT ơi, em N22 bị vỡ mộng thật rồi nè. Em N22 cứ tưởng là anh NXH tặng bài thơ này cho em ý cơ đấy nhưng mà ứ phải rồi. Trên đầu bài thơ anh NCT đã đề rất rõ là "Thân mến tặng em N22", thế nhưng em N22 lại nói là "Bởi anh NCT đề tặng em và anh NXH, mà anh NXH thì chẳng nói gì", em N22 phải vơ vào là anh NCT tặng cả em ý và anh NXH mà anh NXH chẳng thèm nói lại với em ý được câu nào. "Đúng là, anh NCT cứ “vẽ vời” tưởng tượng ra như thế thôi. Nên, “Giấc mơ suối Yến” hôm nay, hẳn cũng lại là thêm một lần anh NCT tưởng tượng “vẽ vời” nữa đây mà" anh NCT đang tưởng tượng em N22 là người thương nhớ rồi nhiệt tình làm thơ để tặng nhưng trong lòng em N22 lại ngóng trông anh NXH kia kìa.Thế là rõ rồi nhé! "vì tình yêu trong sáng của em với những tâm hồn đầy tính trí tuệ và đậm chất nhân văn trong blog 8e9e10e" liệu em N22 có tình yêu trong sáng với blog 8e9e10e thật không đây hay là đang hướng tới ai đó trong blog này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:24 16/1/13

      Bạn 22:53 có một chút nhầm lẫn về câu nói của N22. Em bảo bài "Say nắng giữa mùa đông" NCT mới đề "thân mến tặng NXH và Em gái nặc danh hay khóc". Còn bài "Giấc mơ suối Yến" chỉ đề "thân mến tặng em N22". NCT đề tên tác giả ở cuối bài nên lúc đầu em ngỡ là NXH tặng (vì NCT mới viết thơ tặng cách đây mấy ngày, không ngờ nhà thơ đang ở đỉnh cao phong độ đã có ngay bài mới tặng riêng em). Khi lướt xuống cuối thấy tên NCT thì em cảm thấy thất vọng. Sự thể là thế

      Xóa
    2. Nặc danh23:35 16/1/13

      "Khi lướt xuống cuối thấy tên NCT thì em cảm thấy thất vọng. Sự thể là thế"
      Bạn 23:24 nói thế này thì anh NCT buồn lắm đấy nhé! Cố lên anh NCT ơi!

      Xóa
  10. Nhầm lẫn, Nhầm lẫn hết!
    "Em bảo anh đi đi
    Sao anh không đứng lại?
    Em bảo anh đừng đợi
    Sao anh lại đi ngay?
    Lời nói thoảng gió bay
    Đôi mắt huyền đẫm lệ.
    Sao mà anh ngốc thế
    Không nhìn vào mắt em?
    Sao các bạn lại mắc lỗi sơ đẳng đến thế? chẳng lẽ các bạn đã quên mất bài thơ mà hồi trẻ chúng ta ai cũng thuộc? (LPT)

    Trả lờiXóa
  11. THÀNH VIÊN BLOG 8E9E10E
    Tôi không đồng tình với LPT.
    Thứ nhất: LPT đưa ra đoạn thơ này, trong hoàn cảnh này để biện minh cho NCT thì tôi thấy chưa phù hợp (hay hai ông này là đồng minh?). Đoạn thơ nói vê một đôi nam nữ rất yêu nhau nhưng giận hờn nhau đôi chút cho tình yêu thêm sâu đậm hơn. Với NCT thì chưa hề biêt N22 là ai - Điều này sai.
    Thứ hai: Ông Thắng lại bảo bọn tôi "mắc lỗi sơ đẳng", thì tôi thấy tự ái (có lẽ không ít người suy nghĩ như tôi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:32 17/1/13

      Tôi thấy LPT đưa bài thơ trên là rất đúng hoàn cảnh hiện tại, lúc này chính NCT và em N22 là người trong cuộc mà LPT đã phát hiện ra điều đó, còn tôi thì đang hiểu vậy...Hê.hê...

      Xóa
  12. Nặc danh08:11 17/1/13

    Bạn 7:47 cần suy xét lại một chút. Tôi thấy LPT thật tinh tường, đúng là tư duy của một nhà triết học kiêm toán học. Tôi hiểu ý LPT không phải nói cô gái dỗi người yêu mà muốn nhắc chúng ta rằng, phải cảnh giác vì phụ nữ không bao giờ nói thật lòng mình, họ toàn nói ngược lại thôi. Đặc biệt, người Việt Nam mình hay có kiểu nói gần nói xa "nhìn rau, gắp thịt". Tôi nghi ngờ cô N22 này cảm tình với ông NCT nhưng cứ lấy NXH làm bình phong đấy bạn ạ. bạn nên phân tích tình huống này kỹ thêm xem thế nào nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:40 17/1/13

      Nặc danh 8:11, LPT và tôi (nặc danh 14:32) có suy nghĩ về việc này giống nhau; chỉ khổ cho ông NXH thôi, người ăn ốc - Kẻ đổ vỏ!

      Xóa
    2. Ghê quá,chưa trông thấy ốc ở chỗ nào mà đã dò xét nói nhau chẳng ra sao. Ai ăn ốc? Ai đổ vỏ? Ốc đâu? sao lại gây mất đoàn kết nội bộ thế hả các bạn nặc danh?

      Xóa
    3. Bạn nặc danh 14:40 sao lại lôi kéo tôi vào hùa với bạn thế nhỉ? Tôi có nói gì đến NCT và NXH đâu? tôi chỉ nhắc mọi người cần suy xét xem em N22 có nói thực bụng hay không mà thôi. Hay bạn muốn chia rẽ tôi với em N22 khi em đã hứa sẽ bình thơ của tôi? Bạn có vẻ coi thường cựu học sinh chuyên toán HH72-75 quá. Chúng tôi đâu phải hạng người ăn ốc cho người khác đổ vỏ. Chắc bạn mới vào thăm blog này nên chưa hiểu chủ nhà là những người như thế nào? (LPT)

      Xóa
  13. Nặc danh11:57 17/1/13

    "Suối Yến mùa này mưa vẫn giăng giăng
    Những sợi tơ vương vấn trời với nước
    Ai đến chùa Hương xin đừng quên ước
    Những cặp yêu nhau mãi chẳng xa rời"

    Thật khó có thể tìm thấy thơ nào về suối Yến thơ hơn như thế này. Tôi vừa đi thị sát Bến Dục, suối Yến, chùa Hương chuẩn bị cho mùa lễ hội vào đầu tháng tới, đọc đoạn này mà thấy rạo rực cả tâm hồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:08 17/1/13

      NCT là thi sĩ đích thực chứ không RỞM ông ấy viết thơ tình tuyệt vời, em N22 không thích mới là chuyện lạ !

      Xóa
    2. Tôi cũng tán đồng với bạn 16:08. Giọng thơ NCT trong bài Giấc mơ suối Yến ngọt ngào quá, mình là nam giới đọc cũng thấy ngất ngây, thế mà người được tặng thơ là N22 lại tỏ vẻ không thích thú gì? hay đúng như LPT đã viết: "sao mà anh ngốc thế?"

      Xóa
    3. Nặc danh16:25 17/1/13

      LPT nói đúng rồi chứ còn hay gì nữa, giả vờ NGỐC đấy !

      Xóa
  14. Nặc danh22:24 17/1/13

    Sao mọi người cứ mãi nói về những vấn đề đâu đâu ấy nhỉ?! Ta thì chỉ thích cho hồn mình được bay bổng trong cảm giác ngây ngất, ngọt ngào của bài thơ mà thôi... N22 ơi, em thật hạnh phúc, được thi sĩ tặng một bài thơ hay như thế!

    Trả lờiXóa
  15. Tôi can các bạn, có vẻ hơi quá đà rồi đấy

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh22:38 17/1/13

    Em N22 ơi, Em đâu rồi độc giả Blog E đang chờ Em ?

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh22:45 17/1/13

    Mọi người bình luận quá đà là do cách nói ỡm ờ của em N22, nếu chỉ là bình thơ cho vui vẻ thì sao phải đưa đẩy giữa anh NXH và anh NCT để làm gì? Tôi nghĩ em N22 nên xem lại cách viết của mình tránh gây hiểu lầm, nhất là chúng ta cũng đều là những người lớn tuổi cả rồi, con cái đã trưởng thành và đặc biệt là có khá nhiều cô dâu của 8e9e10e vào thăm blog này hàng ngày. Để cuộc sống được vui vẻ và cuộc chơi trong sáng lành mạnh thì nên có những lời nói vui và có tính xây dựng.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh22:47 17/1/13

    N22 ơi, tối nay em có thăm Blog 8e9e10e được không ?

    Trả lờiXóa
  19. Chờ Em N22 không thấy, đành phải ngủ thôi, buồn quá hi vong ngày mai sẽ được gặp lại Em !

    Trả lờiXóa
  20. Các độc giả Blog8e tranh luận và chờ mong tin N22 nhiều quá nhưng xin đừng quá mơ mộng nhiều. Tôi tin rằng trên đời này sẽ còn gặp nhiều người như N22 hơn thế nữa.Hãy đừng để N22 tự nhiên không bỏ trốn trên trang blog này.Nhân đây tôi kể lại câu chuyện hồi tôi còn bé, bà tôi kể rằng: Ngày xưa có một chàng thi sĩ suốt ngày đọc thơ Truyện Kiều và tương tư nàng Kiều trong mộng, bỏ hết mọi công việc, sống như kẻ mộng du. Thuốc thang nào cũng chẳng khỏi. Một ôm có một cụ bà móm mém chống gậy đến thăm và bảo: cháu ơi nếu cô Kiều còn sống đến bây giờ thì chắc còn già và xấu hơn cả cụ đấy. Chàng trai bừng tỉnh và trở lại sống với hiện tại.Qua chuyện vui này tôi mong các bạn không nên quá suy xét, truy tìm và đợi chờ N22 như chàng trai kia để các nàng dâu 8e thêm mất ngủ.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nghĩ rằng N22 đã mang đến cho blog 8e một luồng sinh khí mới. Số lượt truy cập tăng vọt mấy ngày qua và chúng ta đã rất vui thích được chờ đọc những nhận xét và bài viết của N22. Ở tuổi U60, chúng ta đâu phải như chàng thanh niên non nớt ở trên. Chúng ta đánh giá con người qua tâm hồn và nhân cách của họ. Chúng ta cũng cần phân biệt chỗ nào N22 bình thơ, chỗ nào N22tâm sự, chia sẻ, đùa vui với chúng ta (chẳng lẽ em ấy không được phép đùa?). Các bạn đọc giả của blog 8e nên rút kinh nghiệm khi viết nhận xét của mình, tránh làm cho người khác bị xúc phạm, vì như thế là vi phạm tôn chỉ của blog.

    Thay mặt những người sáng lập blog này, tôi xin thành thật xin lỗi N22 về những lời bình phẩm có nội dung chưa hay làm cho em bị phật ý. Tôi biết, những người yêu văn chương như em thường rất nhạy cảm và dễ bị xúc phạm lắm. Tất cả đọc giả của blog 8e, kể cả các chị con dâu của lớp 8e,9e,10e, đều yêu quý em, trân trọng những bài viết của em, mong mỏi được đọc em vào lúc 22 giờ. Đêm qua trong khoảng thời gian 22-23 giờ tôi điểm danh thấy có tới 23 người còn chờ em trên blog, nhiều người đã bày tỏ nỗi lòng của mình (xem phần bình luận). Mong em đừng buồn và đừng giận dỗi nữa, hãy coi chuyện đã qua chỉ là "những câu đùa ranh mãnh" mà thôi. Em hãy trở lại với blog tối nay nhé. Mọi người sẽ đợi đọc em, chào đón em và vẫn còn nhiều anh cựu học sinh 8e9e10e mong muốn tặng thơ cho em, chờ được em bình thơ đấy. Chúc cho những nỗi buồn qua nhanh và niềm vui trở lại tràn ngập trong em. (NCT)

    Trả lờiXóa
  22. Nếu tôi nhớ không nhầm thì câu chuyện bạn 8.12 kể trên đây cô Tâm cũng đã kể cho lớp E !

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh18:59 18/1/13

    Ông NCT vội vàng quá, đánh giá thấp Em N22 rồi, những nhận xét trên của các bạn độc giả theo tôi nghĩ là bình thường, trêu đùa nhau cho vui thôi, có gì đâu mà NCT vội vàng xin lỗi, vơ vào thế; Biết đâu N22 hôm qua bận việc công việc tư không có thời gian thăm Blog E thì sao. Mà đã gọi là bình luận thì phải nhiều chiều thì mới rôm chứ. NCT rút kinh nghiệm nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc một số nhận xét không thể được coi là câu đùa bình thường, tôi còn thấy nóng cả mặt nữa là một phụ nữ. LPT cũng đã nói trường hợp nặc danh 14:40 ám chỉ trong chúng ta có người ăn ốc, người đổ vỏ. Tôi tối kị kiểu nói vô trách nhiệm này. Chính nặc danh 18:59 mới phải rút kinh nghiệm về văn hóa ứng xử. Người văn minh chỉ va chạm nhẹ vào nhau cũng đã dùng từ "xin lỗi" rồi bạn ạ. Chúng ta nên tập nói từ này nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày. Ngay cả trường hợp N22 không để ý đến những lời bình phẩm không hay đó thì tôi cũng vẫn xin lỗi em ấy vì những sự vô ý (dù là nhỏ) của bạn đọc trên blog này. Chúng ta không thiếu những lời lẽ văn hoa mà vẫn sâu sắc. Những lời lẽ quá thiếu lịch sự chúng tôi sẽ dùng quyền xóa. Mong các bạn thông cảm. (NCT)





      Xóa
  24. Nặc danh22:06 18/1/13

    Chào các anh chị và độc giả blog 8e9e10e! N22 em lại có mặt để trò chuyện cùng các anh chị đây ạ. Tối qua em vắng, là có một vài lý do chung và riêng. Em bận sửa bài cho đồng nghiệp theo yêu cầu của sếp. Hơn nữa, em cũng hơi buồn vì vì ban ngày, có một vài lời nói của các anh và độc giả, hình như hơi suy diễn về em. Hôm nay, mở blog, em thấy sự vắng mặt của mình tối qua (mà em không thông báo trước), cũng khiến cho mọi người phải đợi chờ. Đa số các anh chị, khi đợi em, thì đều mong em đến để chuyện trò. Nhưng, em cũng nhận được những lời trách. Và lời trách của ai đó là nặc danh 22:45 làm em suy nghĩ nhiều nhất (Em đã mất ngủ và khóc thầm – Em vốn “hay khóc” mà!). Và em xin thưa chuyện cùng mọi người, để các anh chị hiểu em thêm.
    Những lời viết trên blog 8e mà em đã từng viết, đúng như anh NCT đã nhận thấy một phần, có thể xếp vào 2 nhóm bài.
    Nhóm bài thứ nhất là những bài bình thơ. Em đã từng bình TÂM TÌNH LÍNH TRẺ, ĐOM ĐÓM, SAY NẮNG GIỮA MÙA ĐÔNG, VỢ ỐM. Những bài bình thơ của em bao giờ cũng dài dòng, thế mà em vẫn chưa nói hết ý mình về những bài thơ đó đâu. Hình như em mắc bệnh nghề nghiệp thì phải. Khi viết những bài này, em bao giờ cũng xưng hô xã giao, và viết thật khách quan, đúng tư cách của một nhà phê bình với tác phẩm. Còn việc em khen hay chê thơ, đấy là ý kiến của riêng Nhà phê bình em, miễn sao có lý. Nhưng để khen và chê được, phải có sự đồng cảm với nhà thơ. Thế, nên mỗi lời em viết, là một mảnh hồn đồng điệu của em với các nhà thơ 8e9e10e đấy ạ! Em nhớ từng lời mình viết gì, nên em thấy em không cần phải xem lại những lời bình này. Bốn bài bình thơ ấy, em bình thơ của 3 anh cơ mà. Có lời nào không “vui vẻ”, có lời nào là em “đưa đấy giữa anh NXH và anh NCT” như ai đó gán cho em đâu ạ? Chỉ có cuối bài bình ĐOM ĐÓM, em có nói (vì trong bài thơ, nhà thơ NXH đã nói hộ tâm tư của nhiều người, trong đó có em), rằng “ ... tôi đã khóc khi đọc ĐOM ĐÓM của NXH ....nhưng có lẽ, anh phải đền cho những giọt nước mắt của tôi bằng một bài thơ khác nữa cũng hay như ĐOM ĐÓM”. Một người bình thơ, viết như thế đã là “quá” ư? Đã cho là em “tán tỉnh” nhà thơ NXH ư? Thơ ca tầm thường thế ư? Người yêu thơ cũng tầm thường quá mất rồi ư? Em mong được đọc một bài thơ khác của anh NXH hay như ĐOM ĐÓM, là mong cho tất cả mọi người được đọc thơ anh ấy, chứ em có dám mong anh ấy tặng riêng em đâu? Mà mong được tặng riêng em thì đã sao chứ? Em đã yêu bài thơ của anh ấy đến thế, thì một vài câu thơ cho em, đâu đã là quá gì đâu? Một chút hồn đồng điệu thôi mà, em có lấy đi cái gì của “các cô dâu 8e9e10e” đâu! Nói như nặc danh 22:45, thì không chỉ làm em buồn, các nhà thơ buồn, mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng “các cô dâu 8e” nữa đấy. Với những bài bình của em cho thơ anh VKH. thơ anh NCT, em chẳng dám “xin” gì. Cuối bài bình cho SAY NẮNG GIỮA MÙA ĐÔNG, em chỉ tự hỏi: Liệu em gái nặc danh hay khóc và NXH (Hai người được NCT tặng bài thơ này), có thể lại là “Những điều tưởng như mâu thuẫn lại vô cùng thống nhất nữa không”, tức là: Tâm hồn em lại có thể đồng điệu với nhà thơ NXH như khi đọc ĐOM ĐÓM của anh ấy không? Còn việc anh NCT tặng thơ cho riêng em, hay cho cả em và anh XH, đó là cảm xúc thi sĩ của anh ấy chứ ạ? Tóm lại, những bài bình thơ của em, em tự thấy không có gì là “gây hiểu lầm” và không có gì là tán tỉnh “đẩy đưa” anh nào cả đâu ạ!

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh22:08 18/1/13

    (N22 tâm sự - Tiếp theo ...)

    Nhóm bài viết thứ hai, là những lời tâm sự của em. Em trò chuyện cùng mọi người để ta hiểu nhau thêm. Bởi các anh muốn cộng tác với em, và em cũng thế. Có thể cộng tác với một người mình chẳng hiểu gì về họ không ạ? Vì vậy, em đã chia sẻ với các anh chị về nỗi lòng mình. Em cũng có thể đùa “vui một chút” cho tâm hồn trẻ trung mãi, nhất là khi nói chuyện thơ ca. Nhưng em cũng tự thấy, em đã “tự bạch” khá rõ ràng, chẳng có gì là “ỡm ờ” hay riêng tư với anh nào cả. Em đã từng nói rõ rằng, em chỉ dám “yêu” phần tâm hồn - tức là “yêu” thơ của các anh thôi, còn phần khác, thì em không dám (Hôm nay em nói thêm: “Phần khác” thì em có đủ rồi). Em cũng nói rằng em có “tình yêu trong sáng” với “những tâm hồn đầy chất trí tuệ và đậm chất nhân văn trong blog 8e9e10e”. Thế mà, em vẫn bị nghi ngờ là “hướng tới ai đó”. Em đã từng bình thơ của 3 anh, em còn hẹn sẽ bình thơ anh LPT, em cũng định bình thơ anh VĐT... để các anh nghe xem, thơ mỗi người riêng biệt thế nào, hay có điểm chung gì của cựu học sinh chuyên toán, qua con mắt nhìn của người ngoài cuộc là em. Thế thì, em “hướng tới “ai đây?
    Anh NCT mới tặng thơ cho em hôm trước, và em vẫn mong mấy lời thơ từ anh NXH, nên “em tưởng ...” thì có sao đâu ạ? Bài GIẤC MƠ SUỐI YẾN của anh NTC, các anh chị bảo rất hay, sao em lại có vẻ không thích, rồi nghi ngờ, suy diễn về em. Em có bảo bài thơ không hay đâu. Bài thơ rất cảm động, em đã cám ơn anh NCT rồi. Nhưng em không bình bài thơ này, mà em chỉ “nói chuyện” với các anh chị về nó, bởi em thấy “buồn” khi đọc nó. Anh NCT an ủi em bằng GIẤC MƠ ... được gặp lại anh lái đò năm xưa. Nhưng em là người hiểu “chuyện xưa” hơn ai hết, anh lái đò năm xưa ấy vô tình quá, không hiểu hết lòng em nên đã không giữ em, cũng chẳng hẹn em, thì sao có chuyện biết chắc sẽ gặp lại em và có “dòng suối” trong anh ấy? Đúng là, đó chỉ là MỘT GIẤC MƠ, chỉ có trong thơ anh NCT. Có ai đồng cảm với nỗi nuối tiếc của em ngày xưa, thì bây giờ mới hiều nỗi “buồn” của em khi đọc bài thơ của anh NCT là thật.
    Ai đó hãy chỉ cho em: Những lời nào của em là không “vui vẻ”, thiếu “trong sáng lành mạnh” và thiếu “tính xây dựng”? Nếu đúng như thế, em sẽ nghiêm khắc với mình hơn. Nhưng, em nghĩ: Dù có tuổi, ta cũng chẳng việc gì lúc nào cũng phải đạo mạo, nghiêm trang quá như những bức tượng trong đền chùa. Dù con cháu ta có vào xem blog, chắc chúng cũng chỉ muốn chúng ta cười vui vẻ ... Miễn sao, ta luôn là người đúng mực. Còn các chị dâu 8e9e10e, nếu không tin em (vì chưa biết em là ai), thì cũng phải tin các phu quân của mình chứ ạ?
    Các anh các chị cứ đùa cho vui, trêu nhau và trêu em sao cho chúng ta càng cười nhiều càng tốt. Nhưng đừng làm cho nhau khóc. Nhất là em, em hay tủi thân lắm ạ.
    Quả thật, em, có “buồn một chút”. Nhưng em cũng chưa “rửa tay gác kiếm” với nghề bình thơ ngay đâu, bởi, đó là niềm đam mê của em. Như thế, nghĩa là, em sẽ tiếp tục bình thơ của các anh. Tiếp tục gửi bài cho blog.

    Hẹn gặp lại các anh chị vào buổi bình thơ 22 giờ đêm mai!





    Trả lờiXóa
  26. Sao mãi không thấy ai "nói" gì, N22 đã trở lại. Hóa ra N22 không hề giận hay xa lánh blog E như tôi đã từng lo ngại ( hay là ai nữa cũng nghĩ như tôi). Rõ ràng N22 thật tuyệt vời, sự văng mặt một đêm của em đã nói nên điều đó. Riêng tôi, tôi có cảm giác N22 thật gần gũi, thân thiện giống như người em gái, ngưoi bạn, người chị, thậm chí như người thày vậy..(mặc dù chưa hề gặp mặt). N22 hãy tâm sự và bàn luận với blog E thường xuyên nhé.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh16:16 19/1/13

    Tôi không nghĩ bài thơ này NCT chủ định viết tặng N22 đâu. Chắc tác giả đã viết từ lâu để tặng một cô gái mà anh từng yêu tha thiết và bây giờ vẫn còn vương vấn với tình yêu đó. Tôi đoán cô gái đó tên là Yến, trùng với tên dòng suối đến chùa Hương. Tình cờ N22 đăng bài thơ "Phút cuối" có một số điểm trùng hợp với ý thơ của NCT, tác giả mới cho đăng "Giấc mơ suối Yến", chỉ có câu "Thân mến tặng N22" là được viết vào ngày 16/1/2013 thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:45 19/1/13

      Tôi thì nghĩ nhà thơ NCT đã phát hiện ra điểm chung giữ Thi sĩ và N22 nên mới tặng Em bài thơ này thì phải?

      Xóa
    2. Nặc danh12:24 21/1/13

      Tôi thấy NCT làm thơ hay, nhưng chưa thấy bình một bài thơ nào của các tác giả BlogE, kiểu như N22 cả?

      Xóa
  28. Tôi nghĩ: làm thơ hay chưa chắc đã bình thơ sắc (và ngược lại). Ta cũng không nên đòi hỏi NCT nhiều quá bạn 12.24 ạ. Cứ để NCT phát huy thế mạnh vốn có đã, tính tích cực của NCT ( cùng NXH) rõ ràng đã làm cho blog này sôi động. Đặc biệt là "chiêu" lôi kéo thì tôi bái phục !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:51 21/1/13

      Chẳng qua là mình muốn NCT của chúng ta thể hiện hơn nữa khả năng sẵn có của mình, vì nghe nói thời học cấp III, NCT giỏi cả toán và văn mà.

      Xóa
    2. Nặc danh16:45 21/1/13

      Các bác đòi hỏi NCT nhiều quá, để thi sĩ có chút thời gian dành cho Gia đình với chứ, chưa kể Anh ấy còn là một Công chức mẫn cán nữa đấy.

      Xóa
  29. Nặc danh13:18 23/1/13

    Hơn tuần nay,không được đọc thêm bài thơ nào của NCT,thấy nhớ nhớ, chắc Thi sĩ nhà mình bận việc cuối năm !

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh 13:18 cứ yên tâm đi. Tuần này đã có thơ VĐT, thơ N22, thơ VKH đăng rồi nên mình chưa đăng đấy thôi. Thứ Sáu này 25/01/2013 mình sẽ đăng bài thơ mới nhất, với độ dài 9 khổ vừa viết xong cách đây mấy phút. Bạn sẽ tha hồ nhận xét và chúc mừng nhé. (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:27 23/1/13

      Ông NCT viết thơ nhanh hơn gà đẻ trứng, gần bằng ông Hoàng Quang Thuận rồi đấy (google để biết Hoàng Quang Thuận là ai và làm thơ như thế nào?)

      Xóa
    2. Nặc danh19:16 23/1/13

      Sao lại phải đến ngày 25/01/2013, mà không phải là hôm nay hả Anh NCT?

      Xóa
    3. Ai ví NCT gần ngang với GS rởm Hoàng Quang Thuận? thế thì NCT cũng sắp đem thơ đi xin giải Nobel văn học à?. Sao không thấy Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn quan tâm đến cây bút đang nổi là TS. NCT nhỉ? Hay ông NCT không săn sóc ông Thỉnh như ông Thuận? THÀNH NÊN THỈNH THUẬN ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC. Bộ tam T này hay đấy.

      Xóa
    4. Bạn lớp E 14.09 này nói đùa hơi ác đấy. Ông Nặc danh 14.27 cũng thật vô tâm, sao lại ví ông NCT với lão HQT? Động cơ của HQT rất khác, và tôi cho rằng, những người liên quan đến ông ta đều phải ăn quả đắng. Đó là một scandal của Hội Nhà văn năm 2012. Các bạn không nên hạ thấp người khác khi gán với tên ông HQT. (NXH)

      Xóa
  31. Tôi ít khi quan tâm đến kỹ năng, ngôn từ trong các bài thơ mà thường xem xét bài thơ được viết trong tình trạng cảm xúc như thế nào? Vì thế, tôi thấy bài thơ này được NCT viết trong tình trạng xúc động rất mạnh, như thể NCT bất chợt gặp lại người yêu cũ ấy. Hiếm có bài thơ nào ngày nay(kể cả thơ của các nhà thơ chuyên nghiệp, hôi viên hôi nhà văn) lại có được tinh cảm dạt dào đến như vậy. Hình ảnh đẹp và nhạc điệu thơ cũng rất du dương, có thể đăng trên tờ Người Hà Nội hoặc các tờ báo Văn Nghệ khác để đón mùa lễ hội chủa Hương sắp tới. tôi tin chắc bài thơ sẽ được nhiều người yêu thích. Tôi chỉ đặt dấu hỏi tại sao NCT lại đề tặng N22. Bài thơ này chắc chắn NCT viết tặng người yêu cũ của mình (vì tình cảm của tác giả trong bài thơ sâu nặng lắm). Nếu N22 không phải là người yêu cũ của NCT thì em hãy kiên quyết trả lại bài thơ đi vì nó không phải được viết ra để tặng em đâu. NCT viết lời đề tặng em chỉ nhằm tạo bình phong che đậy một sự thật mà thi sĩ cần dấu giếm mà thôi. Nếu N22 là người yêu cũ của NCT thì em cứ vui vẻ nhận bài thơ này và hãy tin rằng tình yêu của em ngày xa xưa ấy vẫn được thi sĩ trân trọng, gìn giữ lắm. Tôi đã giúp các bạn 8e9e10eHY72-75 một hướng tìm lời giải bài toán N22 là ai rồi nhé. Chúc các bạn vui và có nhiều bài thơ hay trên blog này để thichdoctho tôi được đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:33 23/1/13

      thichdoctho phân tích khá logic, có thể em N22 là người yêu cũ của NCT lắm chứ mà nếu đúng là người yêu cũ thì liệu hai người có dám nhận nhau trên diễn đàn này không hay chỉ dám giả danh vờn nhau trên đây thôi vì nếu mà nhận là người yêu cũ thì cũng dễ "toi" lắm. Đây có thể là em NC lắm chứ.

      Xóa
    2. Thưa ngài hòa thượng thichdoctho,
      Tối qua tôi đã đọc hết những lời nhận xét của ngài trên blog 8e. Cảm ơn ngài đã dành sự quan tâm lớn cho blog và cũng xin bày tỏ lòng khâm phục của tôi trước khả năng đọc và viết của ngài. Tôi thành thật cảm ơn ngài về những lời khen ngợi đối với những bài thơ của tôi. Tôi mạo muội đoán ngài thuộc hàng cao thủ võ lâm trong giới văn chương, vì ngài rất giỏi ... võ đoán. Suy luận của ngài về nhân vật được tôi tặng bài thơ Giấc mơ suối Yến, thoạt xem, nhiều người sẽ tưởng lầm rằng, suy luận đó rất logic, rất biện chứng. Rằng ngài đã mở ra một hướng đi mới để xác định chính xác N22 là ai! Nhưng đứng trên quan điểm duy vật mà xem xét thì phương pháp luận của ngài còn quá nhiều sai sót, bởi nó thiếu hẳn phần phương pháp luận duy vật lịch sử. Hẳn ngài đã đọc những bài thơ của tôi đăng trên blog này, từ TÌNH BẠN đến HƯƠNG TÌNH yÊU, EM LÀ MÙA THU, hay TÂM TÌNH NGƯỜI LÍNH... (Tôi đã nhớ ra và tìm thấy lời nhận xét của ngài đối với bài thơ Tâm tình người lính vào ngày 28/12/2012, một lời nhận xét rất ngắn gọn mà sâu sắc). Những bài thơ đó tôi đều viết với sự xúc động sâu sắc, viết trong trạng thái thăng hoa của tâm hồn. Một người am hiều thơ ca sẽ dễ dàng nhận ra cảm xúc trong bài Giấc mơ suối Yến không "mạnh mẽ" hơn cảm xúc trong các bài thơ khác của tôi đã đăng trên blog 8e. Chắc chắn rằng, ngài đã bỏ sót không đọc bài thơ PHÚT CUỐI của N22 mà Giấc mơ suối Yến chỉ là một bài thơ họa lại bài thơ đó. Thực lòng tôi vẫn chưa biết N22 là ai? Tôi xúc động khi đọc bài thơ phút cuối mà viết ra bài thơ đó để phúc đáp thịnh tình của N22 đối với blog8e, giống như tôi đã tặng thơ cho các em ở Cao đẳng sư phạm Vình Phú, các em sinh viên thực tập ở Đại Từ, không vướng bận bởi bất cứ tình cảm nào khác như ngài đã dự đoán. Có thể ngài chưa đủ khả năng đo được độ lãng mạn ở trong tôi nên tôi cũng thông cảm, coi ngài như nhiều người đã khẳng định tôi chính là N22. Nhưng xin ngài hiểu cho rằng, lời khẳng định của ngài có thể làm xáo trộn cuộc sống của hai gia đình, ảnh hưởng tới tâm tư tình cảm của tôi và bạn gái N22 bí ẩn kia. Nếu tôi có làm thơ tặng người yêu cũ thì tôi có thể gửi trực tiếp cho cô ấy, việc gì phải khoe trên blog này để mọi người đàm tiếu, để vợ tôi cằn nhằn và phải tính đến cả hậu quả sẽ đến với người yêu cũ của tôi nữa chứ. Đến tuổi U60 rồi, ngài chắc cũng đồng ý với tôi rằng, chúng ta chẳng nên đào bới lại những mối tình xưa cũ làm gì! Xin gửi tới ngài lời chào trân trọng và chúc ngài một năm mới tốt lành. (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh11:20 24/1/13

      Ông NCT có vẻ căng thẳng rồi đấy. Có cần thiết phải căng thẳng như vậy không vì rõ ràng "hòa thượng thichdoctho" cũng là một trong số các thành viên của lớp e nhỉ? người ta vẫn có câu "văn mình vợ người", thơ của mình thì ai chẳng thấy tâm huyết, chẳng thấy hay. Và tôi nghĩ rằng không bỗng nhiên lại có những lời nhận xét "gay gắt" đâu, thơ ca thì mỗi người nhận xét một kiểu và người làm thơ phải chấp nhận điều đó chứ không phải cứ tung hê rồi ca tụng nhau mới là bạn tốt của nhau. Và rõ ràng tôi thấy thơ của ông cũng tán tỉnh đưa đẩy thì có sao đâu mà ông lại sợ vợ ông cằn nhằn và sợ hậu quả cho dù mọi người có nhận xét thế nào đi chăng nữa chứ nhỉ? Dám đưa thơ lên diễn đàn này rồi thì sao còn phải sợ gì và tại sao phải căng thẳng?. Em N22 thì tôi cũng không thích cách phân tích thơ của em, nhưng tôi không bình luận gì cả vì đó là cảm nhận riêng của em và giọng bình này lại làm cho các ông cảm thấy sung sướng và đồng cảm thì đó cũng là việc tốt, em cũng làm cho các ông có "hi vọng" được ngồi uống caphe cùng nhau và lại có những bài thơ mới thì càng tuyệt chứ sao. Nhưng đọc những bài của em N22 bình và giọng điệu của em thì tôi cũng không thích chút nào, cái sự "nữ tính" không nhất thiết phải thể hiện ra là mình hay khóc, là yếu đuối, là dễ tủi thân, nghe "cải lương" vô cùng. Tôi cũng quen biết khá nhiều "nữ văn nghệ sĩ", có người rất cá tính, có người ủy mị, mỗi người có những nét riêng nhưng không có kiểu "nửa mùa" như em N22. Sến lắm!

      Xóa
    4. Nặc danh11:40 24/1/13

      Tôi thì nhớ rằng, N22 đã tâm sự: Những bài viết của em ấy chia thành 2 nhóm bài (Bình thơ và trò chuyện). Khi bình thơ, thì em ấy mới là "nữ văn nghệ sĩ". Và tôi cũng nhớ rằng, em ấy chỉ khóc mỗi lần khi bình thơ NXH (ĐOM ĐÓM) thôi, chứ có đâu mà "hay khóc". Hình như nặc danh 11:20 chính là thichđocthơ, ông xem lại đi, hình như ông đọc không hết cả thơ lẫn lời bình? Ông hãy xem, những gì N22 cảm nhận về thơ, có lý không? Em ấy lập luận về "cái lý" của em ấy, có điều gì là ... vô lý? Còn "cái lý" của em ấy (Khen hay chê thơ, vì sao lại khen, chê) thì không thể bắt bẻ theo ông được! Ông có thể bình các bài thơ em ấy đã bình theo "lý lẽ" của ông cho thật thuyết phục xem nào, chứ đừng chê bai thơ vô lý khiến người ta "không phục" như thế! Tôi cũng chưa hiểu cái "kiểu nửa mùa" mà ông nói N22 là cái gì?

      Xóa
  32. Sáng nay tôi vào blog, vì hôm qua đi ngủ trước 22h, thấy các bạn hơi căng thẳng. Bạn thichdoctho đã nói thẳng suy nghĩ của bạn ấy, bạn NCT cũng đã nói hết. Tôi đọc thấy sự kiềm chế của NCT nhưng có vẻ cũng bực tức. Thichdoctho nói em N22 sến, đoán em ấy là ai là ai, cũng là quyền của bạn, NCT đáp lại, cũng là quyền đáp lại. Và chúng ta chỉ nên dừng ở đó thôi. Blog là một diễn đàn mở. Chúng ta, cả có tên và không có tên, đều phải học cách làm quen với dư luận. Điều này thì các nhà văn, nghệ sĩ đều đã ít nhiều biết rồi. Nổi tiếng và có danh đều phải chịu mặt trái của nó. Người ta biết và ca tụng bạn, thì cũng có kẻ chê trách bạn. Đó là hai mặt của một cái huân chương thôi. Nay chúng ta nổi danh trên phạm vi blog cũng cần phải bình tĩnh và đối mặt với nó. Tôi quan niệm blog, cũng như mạng xã hội là một cách giao tiếp với thế giới, làm cho chúng ta bớt cô đơn, làm cho cuộc sống có chút gia vị. Bạn ăn phở không có gia vị thì vẫn ăn tốt, nhưng kém ngon, blog và mạng xã hội cũng vậy. Vài lời tâm sự, mong các độc giả blog hạ hỏa, xin gửi lời chào mừng các đồng chí tiếp tục chơi blog. Em N22 hay N một nghìn, nếu khóc cứ tiếp tục khóc, không sao cả, có người chê em khóc, nhưng sẽ có người khen em dễ rung cảm. Người ta có thể đoán em ấy là ai, là ngưởi yêu cũ hay là NCT cũng hay chứ sao... Cái hay của sự ảo hóa mạng xã hội là vậy, nó sẽ cứu thế giới quá thực dụng. (NXH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:11 24/1/13

      Cổ vũ ý kiến của Anh NXH !

      Xóa
  33. Chào các bạn cựu học sinh chuyên toán HH72-75,
    Chắc một thời gian dài các bạn đã quen nghe những lời nịnh nọt êm ái, nên khi nghe được những lời thẳng thắn và trung thực của tôi nhiều bạn bị sốc và phản ứng, kể cả cô bạn N22 của các bạn cũng thế. Các bạn hãy xem lại các nhận xét của tôi xem có lời nào tôi xúc phạm tới các bạn không? Tôi chỉ khó chịu bởi thấy có nhiều người nói dối quá. Nói dối bên ngoài đời thì được, chứ thơ nó sờ sờ ra đấy nói dối sao được! Thơ dở cứ khen nhau hay rồi mai chẳng nhớ được câu thơ nào trong bài thơ "hay" đó, có nên không? Ta cứ làm thơ, dù thơ dở nhưng ta thích là được. Nhưng dở mà cứ nịnh là hay thì sẽ làm giảm chất lượng thi đàn 8e9e10e đấy các bạn ạ.
    Thích đọc thơ tôi thiển nghĩ, bài thơ hay làm cho người ta thấy xao xuyến khi đọc, có thể không nhớ kỹ từng chữ, thậm chí cả tên bài thơ như bạn nào đó đã nhắc tôi, nhưng ý tứ, tình cảm của nó cứ đọng mãi trong mình, cứ muốn mở ra đọc lại nó. Đối với tôi, bài Giấc mơ suối Yến của NCT là một bài thơ như thế. Không thấy ai bình bài thơ này. N22 thì lẩn tránh! NCT thì giải trình theo tôi là rất bao biện. Tôi đã biết khả năng bao biện của anh qua bài NHỮNG NGƯỜI LÍNH KỸ SƯ... do chính anh tự viết, tự nhận thế.
    Không hiểu sao tôi rất thích thơ của NCT, vì nó phản ánh đúng con người thật của anh, nó giúp tôi suy đoán đúng được tâm trạng của anh, suy nghĩ của anh, tâm hồn anh. Tôi đánh giá anh là một người thật thà, chẳng dấu được điều gì bí mật trong người, nên tôi có thể nhìn rõ tâm gan anh qua những bài thơ anh viết. Anh bảo tôi võ đoán, nhưng thực tế ra sao chỉ có anh biết, phỏng đoán của tôi chỉ gần đúng mà thôi. Tôi rất thích bài thơ TÌNH BẠN và chắc rất nhiều người giống tôi đồng cảm với bài thơ đó. Tôi thích những bài thơ anh tặng vợ yêu HƯƠNG TÌNH YÊU, CẢM ƠN ĐỜI, cung bậc tình cảm sâu lặng, nhịp thơ chậm dãi, ngân nga như dòng sông chảy hiền hòa, rất đúng với cung bậc tình cảm vợ chồng đằm thắm. Tôi cũng thích những bài thơ vương vấn một chút nhớ nhớ thương thương trong cung bậc tình cảm của những chàng trai cô gái mới quen như TÂM TÌNH NGƯỜI LÍNH, THỊ XÃ MÀU XANH. Nhưng tất cả những cung bậc tình cảm trong các bài thơ đó khác hẳn với cung bậc tình cảm trong GIẤC MƠ SUỐI YẾN, chúng thấp hơn một "quãng 8" nếu so về cao độ tình cảm. Vì thế tôi mới nghi ngờ. Nếu N22 là một cô gái tương tự những cô gái ở Phú Thọ hay Đại Từ như NCT nói thì cung bậc tình cảm bài thơ sẽ không chênh lệch nhiều đến thế. Điều gì làm NCT xúc động đến vậy? chẳng lẽ chỉ có bài thơ PHÚT CUỐI của một cô gái anh chưa hề gặp mặt? Chúng ta đều là những người làm khoa học nên tôi muốn đi đến ngọn nguồn vấn đề. Sự võ đoán của tôi dựa trên cơ sở khoa học, có lo gic. Tôi nghĩ có lẽ không nên đào bới mãi chuyện này, mà NCT cũng đừng tỏ vẻ bực tức vì tôi đã nhìn thấu tâm gan anh. Giá trị thơ anh, đối với tôi, chính là ở chỗ đó, vì thế thơ NCT dễ đi vào lòng người, được nhiều người yêu thích. Tôi mong NCT viết được nhiều thơ hơn nữa và đừng làm mất đi bản sắc riêng của thơ mình, cứ để thơ anh tự nhiên như thế. Tôi cũng phải nói thêm một điều để các bạn hiểu rằng, tôi không phải là Nặc danh như bạn nặc danh 11:40 đã suy đoán. Tôi chỉ sử dụng nick duy nhất là thichdoctho.

    Trả lờiXóa
  34. Chúng ta nên cổ vũ ý kiến này của thichdoctho, vì khi nói về thơ thì anh ấy thông thái, nhưng nếu anh ấy sa đà vào lĩnh vực ngoài văn thơ thì e rằng tôi và các bạn đều không thích. Cám ơn bạn khách thichdoctho

    Trả lờiXóa
  35. Tôi bắt đầu thích cách cảm nhận thơ của thichdoctho, anh thiên về phân tích tác giả. Qua những bài thơ, anh chỉ ra tâm trạng tác giả, cảm xúc của tác giả khi làm thơ, xem xét bài thơ đó ở mức độ cung bậc tình cảm nào để phát hiện ra tiếng lòng của tác giả. Còn N22 thì thiên về phân tích tác phẩm, câu chữ, tình cảm trong bài thơ. Có lẽ em cũng biết nhiều bài thơ chúng tôi viết chưa hay (vì nhiều bạn mới chỉ tập làm thơ thôi), nhưng vì là phụ nữ em tế nhị không nói ra thôi. Tôi mong nhận được những lời phê bình thẳng thắn từ thichdoctho và cả những lời bình dịu dàng mà tế nhị của N22. Như thế mới có một diễn đàn thơ hoàn hảo để các cựu học sinh chuyên toán HH72-75 phát triển và hoàn thiện khả năng làm thơ của mình. N22 hãy trở lại với blog 8e9e10e đi, Bọn anh chờ em đó (NCT)

    Trả lờiXóa
  36. Tôi thì khác NCT ở chỗ, tôi chưa thích tđt về vấn đề thơ văn,hay những quan điểm, sự nhìn nhận xung quanh văn thơ. Nhưng tôi lại thích tđt về vấn đề tính cách. Có thể tôi gần giống tđt về sự nghiệp chăng? Tôi cũng đã trải qua 4,5 nghề, rồi bây giờ cũng chưa "yên vị" (dù đã gần già)!Thật lòng mình tôi muốn chia sẻ với tđt?

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh07:29 3/2/13

    Sắp đến hội Chùa Hương rồi, đọc bài thơ này lại háo hức muốn đi thăm lại suối Yến và "Nam thiên đệ nhất động". Bài thơ tình cảm quá.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.