24 tháng 1, 2013

Phân tích số liệu, một phút phê và tự phê

Hôm nay, tôi với tư cách quản trị viên, đã làm việc phê và tự phê liên quan đến blog. Đây không phải hưởng ứng nghị quyết trung ương 04, mà chỉ là kiểm kê tình hình một tý.


Hãy xem những thống kê mà trang quản trị blog chỉ ra. Tuần qua, bài "Giấc mơ suối Yến" và bài "Đừng nhìn em" được số lượng truy cập kỷ lục, tính đến 9h30 ngày 24/1/2013, lần lượt là 199 và 198 lượt truy cập. Như vậy, sự có mặt của em N22 khiến cho số truy cập của blog tăng lên. Chúng ta nên có phần thưởng cho em N22. Tuy nhiên, không biết em ấy ở đâu để trao.
Về nguồn truy cập, số truy cập ở Việt Nam dĩ nhiên là cao nhất, 1902, sau đó là Hoa Kỳ. Tôi tò mò không hiểu ai ở Mỹ đang truy cập blog của chúng ta? Mà số truy cập ở Mỹ rất đều. Thứ ba là ở Panama, tôi đoán Nguyễn An Duy vào blog thường xuyên, song sao An Duy không lên tiếng để góp vui với bạn bè. Số tuy cập ở Thái Lan không có, chứng tỏ Nguyễn Lương Bách không hề tuy cập vào blog này. 
Còn có nhiều chỉ số thống kê khác, nhưng tạm phân tích 2 biểu thống kê, cũng thấy một số điều đáng suy nghĩ. Tóm lại: 1/ Cám ơn em N 22, và cám ơn NCT, những bài có 2 bạn này thì có số truy cập rất cao; 2/ Có lượng độc giả đáng kể ở Mỹ, 3/ Có độc giả đều ở Panama. 4./ Giáo sư Tiến sĩ Bách không vào blog... vân vân. Còn lại thì nhường cho các bạn khác phân tích. (NXH)

12 nhận xét:

  1. Tôi vẫn thường xuyên vào blog của lớp, chỉ ít viết bài và comment vì không biết làm thơ, không bình được thơ. Nay NXH có thống kê và phân tích về blog của lớp nên tôi cũng muốn chia sẻ ít ý kiến:
    Blog là một tờ báo nhỏ nên phải có nhiều trang bài khác nhau. Tuy nhiên blog 8e trang thơ nhiều quá (có thể vì hai quản trị viên đều là nhà thơ chăng?). Sắp thành blog của hội nhà thơ mất rồi !! Các trang về kỷ niệm ít bài, không có các bài về kinh tế,chính trị,xã hội. NXH có nhiều có gắng đưa bài có chủ đề lạ nhưng ít được hưởng ứng.
    Gần đây có một số comment hơi quá đà, có thể gây tổn thương người khác, đặc biệt N22, một bạn yêu blog 8e. Hãy cứ để blog của lớp là nơi mọi người có thể chia sẻ, vui vẻ đọc và viết bài. Các bạn nên để N22 có thể vô tư bình thơ, làm thơ mà không lo " mắt em nhòe không rõ lệ hay mưa". Ít bình về cá nhân em thôi.
    Lớp ta có nhiều tiến sỹ về kỹ thuật, kinh tế, chính trị . Tôi mong được blog 8e có bài về các chủ đề trên cho phong phú và được viết còm. (QH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang Hưng thông cảm nhé, mình nhầm đấy, ND 11:33 thiếu chữ "anh QH" thật vì 5/58 phải trước 59 chứ, chỉ tại QH trẻ quả nên nhầm thôi.

      Xóa
  2. Nặc danh11:33 24/1/13

    Tôi rất đồng ý với ý kiến của QH, tôi thấy những bài thơ thì được comment khá nhiều (có vẻ mọi người rất thích thơ). Cá nhân tôi rất thích đọc những bài về kỹ thuật, chính trị,xã hội và đặc biệt là lịch sử của anh NXH.(HT30_53)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh11:35 24/1/13

      viết thiếu chữ "anh QH" mà lại có "anh NXH", hì

      Xóa
    2. QH thuộc diện trẻ nhất lớp e và chưa được làng gọi về lên lão như NCT vì thế không có chữ "anh QH" được! (VKH)

      Xóa
  3. Tôi rất thích những bài có kỷ vật là lưu bút của Lê Phúc Thắng. Cá nhân tôi cũng rất muốn phát động các bạn đưa những bài có tính chất kỷ niệm, kỷ vật, liên quan đến thành viên chúng ta. Tuy nhiên, lưu ý rằng blog dạng mở thì có cả độc giả bên ngoài truy cập. Mở những bài thơ cũng là một cách làm mềm blog, làm cho độc giả giải trí lành mạnh. Tuy nhiên, cũng có lúc quá nhiều thơ, như QH nhận xét. Chúng ta sẽ cố gắng điều hòa các đề tài. Tôi muốn có những bài có tính trí tuệ, nhưng thăm dò thì thấy loại đó ít được hưởng ứng... (NXH)

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra, thơ có vẻ phù hợp hơn với sức lực và trí tuệ của những người già. Tuổi càng cao người ta càng thích làm thơ, đọc thơ cho nhau nghe. Hồi trẻ có ông chẳng bao giờ nhớ nổi một khổ thơ, thế mà khi về hưu cũng viết tới hàng trăm bài thơ, rồi in thành sách biếu loạn cả lên. Các cụ thành lập bao nhiêu câu lạc bộ thơ, đọc cho nhau nghe những bài thơ... con cóc, rồi vỗ đùi khen nhau: thi tứ tuyệt vời. Tại buổi họp kỉ niệm 40 năm lớp 8e tôi đã dự báo rằng, đến năm 2020 cả lớp ta sẽ thành thi sĩ. Các bạn hôm nay chưa làm thơ cũng đừng lo lắng là mình không biết nhận xét gì. Theo xu hướng chung thì chỉ vài ba năm nữa thôi các bạn sẽ lại tập làm thơ. Tôi đã nhận được thông báo ở quê, mồng 4 tết này phải có mặt tại chùa làng để làm lễ lên lão rồi. Vì thế, mọi người vào blog 8e thích xem thơ, thích nhận xét thơ cũng phải thôi, chẳng có gì đáng phàn nàn. Chúng ta cứ để cho blog phát triển tự nhiên như chúng ta đang dần lão hóa, có văn thì đăng văn, có phân tích thì đăng phân tích, có kỷ vật thì đăng kỷ vật, có thơ thì đăng thơ, còn hơn là không có gì. Mục tiêu của blog là giúp chúng ta giải trí xả bớt đi những bức xúc thường ngày, nên ta cứ chiều theo đa số. Những bạn thích xem phân tích chính trị, kinh tế, xã hội thì đã có nhiều trang blog khác trẻ trung hơn sẵn sàng phục vụ các bạn. Thỉnh thoảng thấy có bài nào hay thì copy cho đọc giả blog xem thêm (tôi đã cóp bài hạt giống đỏ, bài nhớ về một thời gian khó và NXH cũng đã cóp một số bài). Nhưng tôi nhận thấy mọi người vẫn thích bài ta sáng tác hơn là bài coppy, có thể họ đã đọc trên blog khác rồi. (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì tôi nhớ đã có lần NXH chả bảo "Chịu các bố, đã đến lúc làm thơ rồi" còn gì !

      Xóa
    2. Tôi đồng ý quan điểm của NCT, anh em mình làm kinh tế, kỹ thuật, chính trị cả đời rồi. Cứ theo tiêu chuẩn của làng ông Thành thì sắp lên lão hết. Vì thể để cho đầu óc vô tư, trẻ lâu nên chọn thơ văn, tiểu phẩm vui mà giải trí, những thứ đó thường không phạm luật báo chí, không liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội....Tuy nhiên trong lời bình nên "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Tiêu chí của blog 8e là càng đông càng vui mà. Thân ái! (AkimHD)

      Xóa
  5. Quê ông Thành lên lão sớm nhỉ, quê tôi trước kia thì 50, bây giờ qui định lại là 60 cơ. Mà ông Thành "khoe" điều này e hại hơn là lợi (!)

    Trả lờiXóa
  6. AkimHD nói "anh em mình làm kinh tế,kỹ thuật,chính trị cả đời...", vậy thì càng nên viết bài trao đổi về các trải nghiệm để các bạn khác và thế hệ sau học hỏi. Các bạn vừa thấy có cuộc tranh luận sôi nổi về "người trí thức" do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng. Bây giờ nhà nước cũng đang kêu gọi góp ý Dự thảo Hiến pháp không có vùng cấm đấy thôi. Vậy thì chúng ta không nên chỉ viết bài "không liên quan đến kinh tế,chính trị,xã hội..." như bạn AkimHD và NCT khuyên.
    Chúng ta đang sống trong xã hội dân sự, có trốn đi ở ẩn nơi không người được đâu. (QH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:50 25/1/13

      Anh QH và anh NXH lấy lại bài toán của GS Ngô Bảo Châu cho lên blog để giải lại đê. Nhiều chỗ em vẫn không hiểu được hết.

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.