20 tháng 1, 2013

Bài thơ đáp lễ N22

Không hiểu sao Huế đối với tôi lại gần gũi đến thế. Huế đã để lại trong tôi biết bao kỷ niệm về tình yêu và cuộc sống. Khi xa Huế thì nhớ Huế cồn cào, mơ được nghe nhạc Trịnh trong lúc  nhìn thành phố mưa rơi. Lần này, tạm biệt các bạn vào Huế công tác một thời gian, tôi có viết một bài thơ về Huế, định bụng khi trở về Hà Nội sẽ gọt rũa cẩn thận để gửi đăng blog. Đêm qua, được N22 ưu ái bình cho bài thơ BÊN DÒNG SỐNG TRANH, tôi thấy xúc động vô cùng và quyết định đăng bài thơ này lên blog 8e thay lời cảm ơn gửi tới N22, mong lại được đọc lời nhận xét của em. Nhờ NCT dán cho một bức ảnh về Huế  hay ảnh một cô gái Huế để hấp dẫn độc giả nhé. (VĐT)


HUẾ TRONG TÔI

Đã bao lần nghe nhạc Trịnh Công Sơn
Những bài hát mang tâm tình xứ Huế
Huế trong thơ ca nghe sao mùi mẫn thế
Cho nặng lòng những kẻ tha hương.

Tôi đã du thuyền ngược dòng sông Hương
Thăm Hoàng Thành, thăm thôn Vĩ Dạ…
Huế trong tôi vừa quen vừa lạ
Như những khúc ca mê đắm trữ tình.

Con gái Huế nay vẫn giữ dáng cung đình
Mái tóc xõa buông mềm tà áo tím
Mặc tôi tán dương hay buông lời châm biếm
Em vẫn dịu dàng "dạ chi rứa anh ơi".

Tôi cảm nét buồn riêng khi Huế mưa rơi
Chẳng hiểu ông Trời có điều chi thiên vị
Mưa trắng Ngọ Môn, mưa mờ Thiên Mụ
Có nỗi niềm gì mà mưa thế Huế ơi?

Tôi đã thầm yêu Huế tự lâu rồi
Càng thấy Huế thân thương đến lạ!
Dẫu đi xa vẫn nặng lòng với Huế
Có thể nào Huế phai nhạt trong tôi?

                                         (Huế -11/2012)

38 nhận xét:

  1. Lời thơ giản dị, mộc mạc quá.Cám ơn thi sĩ VĐT đã đem lại cảm giác thật bình dị về Huế mộng mơ.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:23 20/1/13

    Tôi cũng yêu Huế, dù chưa một lần đến Huế... Huế của Trịnh Công Sơn với những bản tình ca bất hủ,của những "lời hẹn thề là những cơn mưa". Là đường phượng bay làm những cơn "mưa hồng", là thôn Vĩ "Vườn ai mướt quá xanh như ngọc",là mối tình đầu đơn phương của Hàn Mặc Tử "ôi Hoàng Hoa hồn phách ở nơi đây..". Huế của sông Hương với những điệu hò mái nhì mái đẩy..Huế thơ như thế,mộng mơ như thế,làm sao mà không lay động hồn thơ của VĐT cơ chứ!!
    "Huế trong tôi vừa quen vừa lạ
    Như những khúc ca mê đắm trữ tình".
    Cảm ơn anh VĐT đã chia sẻ tình yêu với Huế!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh06:34 21/1/13


    Đọc bài thơ này của Anh, Em nhớ Huế quá Anh VĐT a!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:04 21/1/13

    Anh VĐT ơi! Huế trong anh thật thơ mộng, dịu dàng như một dáng “Mái tóc xõa buông mềm tà áo tím”. Đọc bài thơ mới này của anh, em vẫn thấy đó đây một hồn lãng tử. Dầu lúc này, vẻ phong trần đã ẩn sâu trong dáng hào hoa. Vẫn lãng mạn thế, vẫn phác họa vài nét mà đủ làm người ta hình dung cái “hồn” của cảnh như thế … và vẫn dạt dào cảm xúc như thế. Nhưng không phải vì thế mà HUẾ lẫn với SÔNG TRANH. Huế đúng là … HUẾ THƯƠNG trong anh!
    Em đã đến Huế 3 lần. Em cũng từng “du thuyền ngược dòng sông Hương”, từng nghe “Những khúc ca mê đắm trữ tình”, từng nhìn “Mưa trắng Ngọ Môn, mưa mờ Thiên Mụ”, từng ngồi xích lô đi khắp những con đường của Cố Đô. Em từng đi Chợ đêm, từng đứng chụp rất nhiều ảnh trên cầu Trường Tiền. Và em cũng từng có một bài thơ về Huế (Em sẽ gửi đăng sau nhé!) … Thấy ngày tháng anh đề khi sáng tác bài thơ, em mới tiếc làm sao! Anh VĐT ạ, nếu bài thơ này anh gửi ra cho BBT blog E đăng sớm mấy tuần, thì có lẽ … em đã gặp anh ở Huế rồi. Anh không tin ư? Em nói thật mà! Lẽ ra ngày 5 và 6/1/2013 vừa rồi em đi Huế công tác, nhưng do bận việc riêng và phải đi cùng với người em “không thích” nên em đã xin được … không đi. Nếu biết anh ở đó, thế nào em cũng sắp xếp việc nhà để đi chuyến công tác ấy, để đến Huế lần thứ tư. Và em sẽ ngồi cùng anh uống cà phê ngắm mưa rơi, hay ăn chè Huế cũng được. Em còn muốn uống cà phê sáng cùng anh LPT trong nắng ấm phương Nam nữa. Em mong những cuộc hội ngộ ấy sớm đến, để biết đâu, độc giả của blog E sẽ lại được đọc những bài thơ mới, phải không anh? (N22)

    Trả lờiXóa
  5. Ôi, tuyệt quá! lại được N22 đến thăm và tâm sự nữa rồi, cảm ơn nhiều nhé. Lần này em không chỉ sắc sảo như vốn có, anh còn nhận thấy ở em tình cảm gần gũi biết bao. Em nói "em mới tiếc làm sao" rồi "lẽ ra ngày 5 và 6..." đã làm cho anh tiếc ngẩn tiếc ngơ. Anh hình dung tới một ngày nào đó được cùng em nhâm nhi cafe trên lầu "Tứ phương vô sự", cùng nghe nhạc Trịnh, ngắm Hoàng thành, nghe em bình thơ, rồi nghe em đọc thơ của em về Huế. Nếu có ngày ấy thì thật là thú vị phải không em ? (VĐT)

    Trả lờiXóa
  6. Lãng tử Yến Thanh (VĐT) được N22 ưu ái nhất đấy nhé. Tết này trở ra Hà Nội nhớ mua kẹo mè xửng và trà cung đình tặng người bình thơ nhé. Em N22 nhắn riêng cho anh VĐT số điện thoại hay địa chỉ đi để anh ấy còn chuyển quả cho em. VĐT đưa số điện thoại lên blog chưa nhỉ? (NCT)

    Trả lờiXóa
  7. VĐT ơi, những lời nói êm dịu quá nhiều khi chưa chắc đã là những lời nói thật đâu. Những lời nói thật thì lại chẳng êm tai bao giờ. Bài thơ Bên đòng sống Tranh của bạn tôi đọc còn thấy thích thích, có những xúc cảm nhất định, có những tình cảm đan xen nhau trong thơ tạo thành một bài thơ đúng nghĩa. Còn bài Huế trong tôi, nói thật, bạn viết gượng ép quá, cảm xúc trong bạn còn nhạt nhòa. Nhiều câu rất sống sượng, không phải thơ mà chỉ là câu nói dân dã bình thường. Ví dụ: Huế trong thơ ca nghe sao mùi mẫn thế;Tôi đã du thuyền ngược đòng sống Hương/ Thăm Hoàng Thành, thăm thôn Vĩ Dạ;Mặc tôi tán dương hay buông lời châm biếm;Chẳng hiểu ông trời có điều chi thiên vị; càng thấy Huế thân thương đến lạ. Tôi thấy khổ thơ nào cũng có ít nhất một câu rất dở làm cho bài thơ thiếu cả tình cảm, thiếu cả hình ảnh và nhạc điệu. Làm thơ không nên gượng ép mình quá bạn ạ. Hãy để tới khi nào cuộc đời thôi thúc mình phải viết ra, tâm hồn mình dâng trào những cảm xúc buộc mình phải viết, như thế mới viết được bài thơ nhiều người yêu thích. Chúc bạn thành công trong việc chinh phục Nàng Thơ nhé và hy vọng bài thơ mới của bạn sẽ làm tôi thích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh/chị này "đi công tác lâu ngày về", hôm nay mới đọc thơ hàng loạt, rồi tung ra những nhận xét cũng rất hay. Hỏi khí không phải, anh/chị ở trong hay ngoài E, biết blog này từ ai ạ?

      Xóa
    2. VĐT
      Trước hết tôi rất cảm ơn thichdoctho về những ý kiến chân thành, thẳng thắn. Nhưng tôi muốn tranh luận một tí bạn nhé: thứ nhất,cái tên của bạn hơi dài, bạn có thể tự đặt tên ngăn ngắn kiểu như N22 được không (để tiện cho những câu chuyện sau này giữa chúng ta). Thư hai,tôi đã tự nhận mình là người "thơ thẩn" rồi mà, nhưng bạn bảo "sống sượng" thì tôi không "tâm phục khẩu phục" lắm.Tất nhiên tôi vẫn biết mình là ai và tập làm "thơ" chỉ là thú vui của tôi thôi (cũng như việc vào blog này thường xuyên là niềm vui của kẻ đang phải tha hương như tôi). Dù sao cũng rất cảm ơn bạn đã chia sẻ.

      Xóa
  8. Nặc danh23:02 23/1/13

    thichdoctho hình như chưa hiểu lắm về thơ? Sao những "câu nói dân dã bình thường" lại không thể là thơ? Quan niệm về thơ như thế, thì ca dao, thơ Nguyễn Khuyến (Đã bấy lâu nay bác tới nhà ...), thơ Phạm Tiến Duật (Không có kính không phải vì xe không có kính ...) là ... thẩn hết à? Là "sống sượng" hế à? (N22)

    Trả lờiXóa
  9. Hôm nay tôi trở lại để giải thích rõ hơn về ý kiến của tôi hôm trước. Cái "sống sượng" trong thơ nó không giống với sống sượng trong lời ăn tiếng nói, trong hành động ngoài đời đâu VĐT ạ. Tôi đã nói, tôi không giỏi về câu chữ và cũng không viết được thơ như VĐT (tôi cũng đã thử viết nhưng không thể tiêu hóa được thơ của chính mình nên tôi phải bỏ nghề chuyển sang làm nghiên cứu khoa học và chỉ thích đọc thơ của người khác để cảm nhận thôi). Bạn đã bao giờ cắn phải miếng khoai sượng, khoai hà hay khoai sống khi đang ăn mấy củ khoai lang thật bở, thật ngon, thật ngọt chưa? Cảm giác của tôi khi đọc phải mấy câu thơ bạn viết mà tôi đã liệt kê hôm trước cũng như thế nên tôi mách lại với bạn để bạn biết thôi. Có thể một thời gian nữa (có khi là 1 tuần, có khi là 10 năm) bạn đọc lại và bạn sẽ tự hỏi tại sao ngày ấy mình lại viết những câu thơ như thế nhỉ? và bạn sẽ sửa lại hay hơn. Lúc đó bạn sẽ không trách tôi nữa (mất lòng trước, được lòng sau mà).
    Tôi cũng tự nhận là không thể bình thơ hay và phân tích câu chữ trong thơ tốt như N22. Nhưng theo thiển nghĩ của tôi, những câu nói dân dã bình thường mà Nguyễn Khuyến, hay Phạm Tiến Duật sử dụng trong bài thơ của họ đã có những câu "thần cú" đính vào nó, biến những câu nói dân dã ấy thành thơ. Chắc bạn đã từng ăn thịt gà với lá chanh. Lá chanh đắng ngắt, hăng hăng khi thái nhỏ tắp ăn với thịt gà sao lại thơm ngon thế? Nhưng bạn thử ăn kèm gia vị lá chanh với món cá hồi sống hay món cá rán bạn sẽ thấy khó chịu như thế nào? Câu nói dân dã được Nguyễn Khuyến biến thành thơ bởi ông đã đưa nó đi cùng với câu "bác đến chơi nhà ta với ta". Tâm sự của những người từng ở chốn quan trường đã về vui thú điền viên ở tuổi già nó sâu sắc thế. Còn "Không có kính không phải vì xe không có kính" tại sao lại thành thơ ư? vì có được sánh đôi cùng với "thấy con đường chạy thẳng vào tim/ thấy sao trời và đột ngột cánh chim/tất cả như sa như ùa vào buồng lái". Một cái áo trễ cổ thật xấu nhiều khi lại tôn lên bộ ngực thiếu nữ nở nang. Một cái quần ngắn cũn cỡn lại phô ra vẻ đẹp của cặp chân dài thẳng tắp. Nhưng điều cốt yếu là phải có bộ ngực đẹp và cặp chân dài. Tôi tâm sự với N22 với mong muốn bạn hãy trở lại với blog 8e9e10e để độc giả không trách tôi đã đuổi bạn đi khỏi blog này. Mong bạn thông cảm và hy vọng sớm gặp lại bạn trên blog này. Chúc bạn mọi sự tốt lành (Nhưng tôi vẫn chưa thay đổi cảm nhận của tôi trong bài Giấc mơ suối Yến và bài Hãy đừng nhìn em đâu đấy!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VĐT
      Tôi công nhận cái sự thẳng thắn của anh (có thể sẽ tốt cho tôi), nhưng tôi khộng thích cái sự ý kiến của anh (tôi cũng nói rất thật đấy). Anh không nhận thấy sao? Sự xuất hiện của anh đã làm cho không ít người trong chúng tôi khó chịu, thậm trí có ngưòi phản ứng. Tôi thì tôi chỉ muốn nói lại rằng: Diễn đàn này của chúng tôi là để kết nôi TÌNH BẠN, VLC ( vui là chính), và chia sẻ những gì đem đến sự tốt đẹp thôi. Nếu anh không thích như vậy thì cũng không nên vào blog này làm gì, vì nó có thể sẽ gây tổn hại cho cả anh lẩn chúng tôi.

      Xóa
    2. Các bạn... Xin hãy bình tĩnh. Hãy đọc bài thơ "Bài ca một nửa" và đoạn bình bài thơ để xem tại sao các nhà ngoại giao lại thích bài thơ ấy. Đừng nên căng thẳng quá thế. Chúng ta ai cũng có thể sai, nếu sai thì mới có đúng. Có thể chê và bị chê. Nếu có can đảm chê và chịu chê thì mới thấy cái hay của lời khen và được khen. Khen chê là thường mà, như 2 mặt một cái huy chương. Còn blog này là "Open", là một "thiết chế dân chủ", không có sự cấm đoán nào. Tôi được/bị bạn thichdoctho chê là không biết IT, và tôi nhận ra ngay là tôi nhầm. Cũng không sao mà. Nếu bạn nào có chê thơ tôi cũng là một cách thẩm thơ của riêng bạn, tôi có quan điểm nghệ thuật riêng của tôi, nên tôi nghĩ VDT cũng đừng bức xúc quá mà mất hòa khí đi. Đến Xuân Diệu còn có lúc làm những vần thơ ngớ ngẩn, bạn hãy đọc bài "Phía khuất của mặt trăng" trên blog này. Vấn đề là, những câu thơ tài hoa thì sẽ còn mãi. Và bạn thichdoctho cũng đừng vì thế mà không vào blog này. Chuyện khen chê thì các nhà văn, nhà thơ quen nhất, coi nó nhẹ như lông chim. Hãy đọc Nguyễn Huy Thiệp hồi anh ta mới xuất hiện, người khen thì khen ngất trời, người chê thì chê không ngửi được. Hay các giải thưởng thơ gần đây, khen đến mức trao giải, mà có người cũng chê như là đó là loại rác rưởi. Thế thôi mà... Có điều, chúng ta chỉ nên nói về thơ văn, đừng sa vào vấn đề ngoài tác phẩm ạ. (NXH)

      Xóa
    3. VĐT ơi, Anh không nên nặng lời với thichdoctho như vậy, tôi ngVDDTNXH nói đúng đấy, blogE là Open

      Xóa
    4. Nặc danh22:57 26/1/13

      Em thấy anh VĐT khá cực đoan đấy ạ, em đọc lại tất cả các comment của anh thichdoctho thì thấy thực sự là không có vấn đề gì cả. Anh thichdoctho không phải hẳn là người làm cho N22 không vào blog này chứ, N22 cảm thấy còn muốn vào nữa hay không là quyền của cô ấy không ai cấm cản vì đây là diễn đàn cơ mà. Sao cũng là những "người lớn" mà lại có thể nói chuyện trên diễn đàn là "tôi không thích cái sự ý kiến của anh"...em đọc rất kỹ phần comment của anh thì em thấy anh chịu áp lực kém quá. Chuyện khen chê là lẽ thường tình, người khiêm tốn thì nên lắng nghe chứ nhỉ? Chẳng lẽ bị chê là lại "xù lông" nên thế sao? Vậy liệu anh có thể "xù lông" được với mọi người không? Theo sự nhìn nhận của em thì anh thichdoctho là người khá am hiểu về lĩnh vực thơ văn, anh đấy có tầm nhìn bao quát khá rộng. Cách đánh giá của anh thichdoctho cũng rất sâu sắc và chắc chắn phải là người am hiểu ít nhiều về thơ văn mới có thể đưa ra những nhận xét như vậy. Anh VĐT đừng coi cái blog 8e9e10e này là nhà riêng của các anh, các anh là chủ nhà thích thì cho vào, không thích thì không cho vào. Nếu thế thì các anh cứ để chế độ ai có mật khẩu mới vào comment được còn không thì thôi, tự các anh chơi với nhau đi. Mà tự chơi với nhau thì buồn lắm đấy nhá.

      Xóa
    5. Ồ, N 22.57 ơi. Phê bình anh VDT nhưng em lại mắc vào vết xe của anh ấy rồi. Anh NXH đã nói rõ trên kia rồi, sao em lại nói lại cho nặng nhỉ. Chấm dứt chủ đề này nhé. Nói một nửa với nhau thôi. Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho người dại (như anh đây) nửa mừng nửa lo.

      Xóa
    6. Nặc danh09:13 27/1/13

      Tôi cũng nghĩ như khachvuive,không cần phải nói gì thêm nữa về chủ đề này,"Bài ca MỘT NỬA" là comment hay nhất cho thichdoctho và tất cả mọi người..

      Xóa
  10. Nặc danh10:11 26/1/13

    Thíchdocthơ ơi! Đến tên bài thơ cũng không thuộc (Anh đừng nhìn em), câu thơ cũng chẳng nhớ (Bác đến chơi đây, ta với ta), mà cứ thích đọc thơ. Ông chỉ "thích" đọc thôi mà chẳng hiểu gì. Tôi còn chẳng muốn gặp ông, nói gì N22. N22, đừng quay lại làm gì, "khéo dư nước mắt ...".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tinh thần tác giả bạn thich doc tho nói cơ bản là đúng. Còn chuyện sai khác một từ, đúng là quan trọng với những tác giả bình thơ chuyên nghiệp, nhưng với chúng ta, có thể "du di" được. Bạn N 10.11 đừng quá khó tính, nói "chẳng hiểu gì" là hơi nặng, nhưng không sai, vì bạn cũng giống thichdoctho là thẳng thắn, mất lòng trước, để được lòng nhau sau. Chúng ta gặp nói chuyện với nhau trên blog là đã gặp nhau rồi. Biết đâu N 22 lại thích tính cách nam tính của thichdoctho thì sao? Tôi chỉ muốn các bạn giữ hòa khí thôi (NXH)

      Xóa
  11. Mỗi ngày thichdoctho lại thêm một thông số về bạn. thichdoctho = f(x,y,z,t...); trong đó: x=biên tập thơ 25 năm trước; y= nghiên cứu khoa học; z= bình thơ rất tinh; t= thẳng thắn.... Còn bạn N22? N 22 = g(x',y',z',t'...), trong đó: x'= đi chùa Hương lâu rồi, hồi còn đi lại khó khăn; y'= hay khóc; z'= bình thơ rất hay bị cảm xúc chi phối; t'= thích thơ anh NXH, NCT; ... vân vân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. N 22 thêm một thông số m'= bệnh nghề nghiệp khi bình thơ. Nghề đây không hiểu là làm văn thơ hay dạy học

      Xóa
    2. Nặc danh17:24 26/1/13

      Hàm f và hàm g khác nhau lắm chứ. Các ông đã học toán thì so sánh làm gì.

      Xóa
  12. Hay. Đến bây giờ thì chúng ta bắt đầu quen với "phản biện" rồi. Tôi đã đọc tất cả các comment của các bạn. Tôi tin rằng ai là độc giả blog này rồi sẽ rất văn minh tiến bộ. Hoan hô các bác làm blog

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh08:46 27/1/13

    Các ông không thấy rằng, khi thichdoctho xuất hiện thì N22 biến mất à? N22 sợ vì bị thichdoctho gọi đúng mình ra ư? Tôi thì tôi vẫn cho rằng: Cả N22 và thichdoctho đều do một người thủ vai thôi. Nhưng cái "vai" trước "mềm mại" hơn, làm người đọc dễ chịu hơn, nhất là cánh lớp E chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông N 08:46 lại thủ vai "cánh lớp E chúng ta" đấy à? Tôi cho rằng, đời sống xã hội của chúng ta dẫn đến một ngộ nhận, là hay nhân danh, một mình thì cứ xưng "tôi" đi. Có MC trên truyền hình khi phát biểu cũng xưng xưng, em đại diện cho... cũng như ông công an, bắt người vô tội vạ, ăn đút lót, phạt xe đểu cũng nhân danh đại diện cho nhân dân.

      Xóa
    2. Bạn Nặc danh 8:46 ơi, sao bạn không đứng chính danh 8e9e10e HY72-75 cho nó oách, vì được đeo thêm biển chữ B vàng ở đầu? hay là bạn xấu hổ vì ngày xưa học kém toán quá, mặc dù là dân chuyên toán? Tôi đã mường tượng ra cảnh N22 đang bịt mũi cười bạn vì sự suy luận thiếu logic của một người mang tiếng là dân toán. Tôi là thichdoctho và tôi chẳng việc gì phải thủ vai ai hay cho ai thủ vai tôi như những người mà cái nick của mình cũng phải dấu đâu bạn ạ. Mong bạn bỏ quá cho tôi vì cách nói của người làm khoa học không khéo như người làm văn chương, nhưng nó lại rất THẲNG THẮN VÀ TRUNG THỰC.

      Xóa
    3. Tôi lại phải nhắc lại, và không muốn dùng quyền xóa các comment của bất cứ ai (vì tôi tôn trọng các bạn đấy), và các bạn nên kiềm chế và tôn trọng đối tác khi tranh luận, vì trong lớp E chỉ có tôi là người "làm văn chương" thôi. Các bạn lớp E đều là những người đang làm khoa học kỹ thuật như "thichdoctho", nhưng việc thẳng thắn và trung thực khác với việc giễu cợt, thiếu tôn trọng. Bạn tdt đã từng có thời liên quan đến ngôn từ, thì nên dùng từ ngữ khác hơn là những từ "bịt mũi cười" hoặc "ngày xưa kém toán" chẳng hạn. Bạn phê bình tôi sai, tôi nhận sai và không quan tâm bạn dùng ngôn từ như thế nào, nhưng bạn đã dùng quyền phê phán, thì cũng nên nghe người khác (đây là tôi) phê phán nhẹ nhàng đối với bạn... Tôi một lần nữa kêu gọi dừng chủ đề này (NXH)

      Xóa
    4. Tôi là người nhà quê nhưng cứ xem những lời nhận xét gần đây của thichdoctho tôi nhận thấy vị này không phải là người HN như vị ấy từng nói. Tôi rất muốn biết hiện tại gia cảnh của vị có ổn không,hàng xóm về vị như thế nào và mong vị học lại câu thơ xưa về HN: "Chẳng thơm cũng........"

      Xóa
  14. Tôi lại thấy khác với anh NXH. Thôi cứ để các bạn nói hết ý đi. Chúng ta đã gần hưu cả rồi, không còn trẻ nữa. Ai nói gì thì nói. Thơ văn cũng thế thôi. Không cần barie nữa, cứ coi như diễn đàn này tự do dân chủ đi. Lẽ nào anh NXH cũng không chịu được lời nói ngược khó nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào các bạn blog8e, chào bạn thichdoctho!Blog 8e là blog mở nên mọi người hãy cởi mở trao đổi góp ý để chất lượng bài ngày càng đa dạng \\\\ ơn.Tôi là người cũng hay thơ và cũng đăng tải thơ trên blog này, tôi nhận thấy những bài bình thơ của N22, của Thichdoctho đều chân thành, có khen chê và khích lệ đúng mức. Tôi luôn trân trọng và cảm nhân được những lời bình của các bạn để tôi càng yêu thơ hơn và làm thơ tốt hơn nhưng kể cũng khó vì có được đào tạo cơ bản về thơ đâu, viết ra để giải bầy cảm xúc xuất hiện tức thì thôi, nó thay cho tiếng lòng mình mà không nói ngay cho ai hiểu được.Mong nhận được nhiều lời bình tâm đắc hơn nữa trên blog này của các bạn và của tác giả thichdoctho. Chào năm mới vui khỏe hạnh phúc!

      Xóa
    2. Nặc danh15:44 27/1/13

      Phải công nhận thđt là người TRUNG THỰC vì sau khi đọc tất cả những bình luận mang danh "ông" tôi có thể dễ dàng nhận thấy "ông" là ai và thấy ông thật "tội nghiệp" !

      Xóa
  15. Nặc danh20:11 27/1/13

    Bạn ND 15:44 nặng lời quá, tôi thích cách bình luận thẳng thắn trung thực và có nghề của ông thichdoctho. Bạn N22 thiên về bình câu chữ trong thơ quá, nghe cứ lan man và đọc rất mệt. Với cách bình kiểu nịnh đầm của bạn N22 thì các ông mới làm thơ nghiệp dư như ông LPT, VĐT...thích là phải rồi. Các ông chỉ muốn nghe lời hay ý đẹp mà không chịu công nhận thơ của mình còn nhiều "sạn" lắm. Riêng chuyện ông VĐT phát biểu không thích ông thichđoctho vào blog e đã là không khách quan, không người lớn chút nào rồi. Và tôi nghĩ khi đã có thành kiến và hậm hực với những nhận xét của thichdoctho thì rất có thể ai đó là thành viên lớp e sẽ comment dưới dạng nặc danh đuổi khách đi kiểu như bạn ND 15:44 trên đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng suy đoán (nếu sai thì xin được thông cảm bỏ qua) nặc danh 15:44 có thể là vợ hay tình nhân của ông thichdoctho mới dễ dàng nhận ra ông ấy, chứ không phải anh em cựu học sinh 8e9e10e chúng tôi đâu. mà ông thichdoctho có vấn đề gì mà vợ/tình nhân kêu là "tội nghiệp"? có cần anh em chúng tôi hỗ trợ không?

      Xóa
  16. Nặc danh21:36 27/1/13

    Tôi thấy tđt hay suy luận mà nhiều người thấy có vẻ loogic. Cứ theo sự suy đoán "lô gic" ấy của ông, tôi xin suy tiếp nhé; Theo ông, N22 là người yêu cũ của ông NCT (ông đã từng suy đoán đây là cảm xúc cao trào của cái sự gặp lại người yêu cũ, N22 thì lẩn tránh không bình bài ấy). Tôi nhất trí, tin N22 là người yêu cũ của NCT. Nhưng em ấy bình thơ của nhiều người, tức là em ấy không chỉ say mê, "nịnh nọt" (Từ này của ông dùng) riêng NCT. Thậm chí, em ấy khen NCT ít hơn khen người khác. Nếu vậy, chắc giờ N22 không còn yêu NCT hơn yêu người khác. Ở bài bình nào đó, em ấy có khen "quá" lên, thì cũng là để động viên nhiều người, cả mới làm thơ hay làm thơ đã lâu. Còn tdt thì chỉ khen thơ NCT thôi, chỉ say mê thơ NCT. Vậy, tôi đoán, nếu tdt là phụ nữ, chắc là người tình mới của NCT, nếu tdt là đàn ông, thì yêu NCT đồng tính, nếu thứ 3: tđt vẫn là đàn ông mà không yêu NCT đồng tính, thì ông chính là ông NCT.
    Ông này còn có cách phân tích thơ không cần căn cứ phân tích tác phẩm, câu chữ, chỉ phân tích tác giả bằng suy đoán vô căn cứ. Tôi không hiểu lắm về cách phân tích thơ, xin hỏi ông nhà văn NXH, điều này có đáng tin không? Tôi vẫn thích cách bình thơ của N22, dù em chưa chê nhiều, thì những lời khen của em vẫn có căn cứ từ câu chữ của bài thơ, nên đáng tin hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK,tôi hoàn toàn đồng ý với ông, ông cứ tiếp tục tin em N 22, cũng như không tin ông tdt. Hôm nay tôi đã post bài thơ của ông Anh Ngọc, nếu có hứng xin mời ông Nặc danh 21.36 xem và bình. Hai ông ấy vác súng bắn nhau, còn bao dung thành bạn, cớ gì chúng ta chưa bắn nhau, ông và tdt chưa bắn nhau, lại cứ bắn nhau mãi?

      Xóa
    2. Quên, xin lỗi, lời bình luận 21:44 trên đây là của tôi (NXH)

      Xóa
    3. Tôi nghĩ rằng, ta không nên cay cú trong việc tranh luận với Thichdoctho. Tôi nghĩ anh ấy có thể bình rất hay cả về câu chữ trong bài thơ, nhưng muốn nhường lại cho N22 thôi. Vì trong một Ban giám khảo người ta thường phân vai thiện, vai ác để làm nhiệm vụ khen chê. N22 khen rồi, thì thichdoctho chê. Cái gì cũng có 2 mặt của nó, giống như tấm huân chương ấy. Thichdoctho chỉ cho chúng ta thấy mặt sau của tấm huân chương để ta thấy được chỗ hạn chế của mình cũng tốt chứ sao? Tôi cũng không thấy chỗ nào thichdoctho nói say mê thơ tôi mà chỉ nói thích hoặc rất thích thôi bạn Nd21:36 ạ. Mà thích thì có khi thơ dở cũng thích ở chỗ chân thành, chỗ tình cảm. Ở bài Cảm ơn đời của tôi ông ấy cũng bảo có một số khổ, một số câu ông ấy không thích đấy thôi. Tóm lại tôi cũng thích kiểu mất lòng trước được lòng sau, tôi muốn mọi người chỉ ra chỗ dở của thơ tôi để tôi sửa lại cho hay hơn. (NCT)

      Xóa
  17. Nặc danh22:05 27/1/13

    Mấy anh này sắp thành hội viên Hội Nhà văn đến nơi rồi đấy, em biết có một số hội viên nói còn như tát vào mặt nhau nhưng sau đó họ lại có thể bắt tay nhau rất chi là "đồng chí", cũng có những người ghét nhau đến nỗi ví dụ người bị ghét tên là Hoa thì họ ghét tất cả những gì liên quan đến vần H. Các anh tranh luận thế này chưa xi nhê gì đâu, em xin nguyện làm "quạt cuồng" của các anh. Nào hỡi các chàng trai của lớp e, thích là nhích đê sao mà phải xoắn?

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.