21 tháng 1, 2013

Anh đừng nhìn em - (N22)

N22 em khi bình ĐOM ĐÓM của anh NXH, đã có một ước mong thay cho lời kết: “Nhưng có lẽ anh phải đền cho những giọt nước mắt của tôi một bài thơ khác nữa cũng hay như ĐOM ĐÓM”. Từ ấy đến nay, em không thấy anh XH nói gì về việc đó. Mấy hôm rồi, nghe anh kể “vĩ thanh” của ĐOM ĐÓM, nhưng không thấy anh nói có phải đó là bài thơ anh “đền” cho “ những giọt nước mắt” của em hay không? Thì em cũng cứ “vơ vào” cho là như vậy.
Bài thơ anh làm cho bạn anh, nói hộ nỗi lòng bạn anh, chứ không phải tặng N22. Không sao đâu ạ. Em đã cho rằng, nhận được thơ tặng từ anh XH như anh NCT (Hoặc là “đáp lễ” như anh VĐT) là cả một niềm mơ ước đối với em. Anh kể “vĩ thanh” của ĐOM ĐÓM thì cũng là anh đã nhớ rằng em rất yêu ĐOM ĐÓM rồi. Và không phải vì “Thực và ảo” không phải thơ tặng em mà em không bình nó. Em đã say mê ĐOM ĐÓM đến thế, thì khó có thể yêu “vĩ thanh“ của ĐOM ĐÓM đến vậy. Nên hôm nay em chỉ “nói chuyện” xung quanh “Thực và ảo” chứ không bình thơ.
Em chưa từng ngồi ở quán Mimosa đường Lý Thường Kiệt bao giờ. Em chỉ hay ngồi ở Cà phê Bách Thảo. Cũng nhiều “lá bay rụng đầy”, mùa đông cũng lạnh, mùa hè còn có nước phun mù sương … Em ngồi cùng Người Ấy bên ly cà phê đặt trên cái bàn làm bằng một gốc cây to. Em cháy lòng bởi ánh mắt Người Ấy nhìn em … Nhưng rồi, mọi chuyện cũng kết thúc như chuyện của bạn anh “dứt khoát không. Không là không”. Anh bạn của anh không hiểu tại sao “Em còn cứ giấu trái tim em?”. Nhưng em thì hiểu được cô Y kia. Và nỗi lòng ấy, tâm tư ấy, em đã ghi lại trong một bài thơ. Em muốn gửi bài thơ này cho bạn anh quá, nếu như có thể …
Đây cũng là bài thơ thứ hai em gửi blog 8e9e10e. Anh XH lại giúp em đưa lên mục ĐĂNG BÀI MỚI, và có gì cần căn chỉnh về hình thức trình bày, thì anh lại giúp em với ạ!

ANH ĐỪNG NHÌN EM!

Ánh mắt anh như dòng điện,
Chạm vào, tê buốt tim em.
Ánh mắt anh như ngọn lửa,
Rọi vào, thiêu cháy tim em.

Em thấy mình như sắp ngã,
Dù anh vẫn cách xa em.
Em thấy mình như sắp cháy,
Dù anh không nói gì thêm.

Ngã rồi, có đứng được lên?
Cháy rồi, sẽ thành tro tàn?
Trời ơi, em không muốn thế!
Anh ơi, anh hãy giúp em!

Hãy đừng nhìn em thế nữa,
Để em đứng vững giữa đời.
Hãy đừng nhìn em thế nữa,
Để em mãi là em thôi!

Đừng nhìn em nữa anh ơi,
Ngàn lần em van anh đấy!
Đừng làm em thêm run rẩy,
Anh ơi, anh đừng nhìn em!

N22.

30 nhận xét:

  1. Trời ơi! nếu anh không nhìn em nữa thì chúng mình phải quay lưng lại với nhau và để cho khoảng cách giữa hai ta là "một vòng quay trái đất" phải không em? Tôi thấy đây là một dị bản của bài thơ "Em bảo anh đi đi" mà NXH nói là của nữ tác giả Acmenia (LPT). Cảm ơn N22 đã cho đọc giả blog E được thưởng thức một bài thơ hay của nữ thi sĩ Việt Nam (LPT)

    Trả lờiXóa
  2. Kiểu thơ như thế này, tôi vẫn cho rằng đây là thơ NCT. Có lẽ NCT bị lộ rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:01 21/1/13

      Tôi nghĩ đây không phải là thơ NCT đâu,vì đọc thơ NCT tôi chưa bao giờ thấy Anh "run rẩy"... (kể cả khi NCT đóng thế).

      Xóa
    2. Nặc danh14:06 21/1/13

      Có chăng đây là sự gục ngã của E... trước thi sĩ của chúng ta thôi(Nặc danh 14:01).

      Xóa
    3. Cô gái nào mà si tình, mà run rẩy đến thế trước người đàn ông thì chắc chắn không sớm thì muộn cũng bị sa ngã thôi. Mà sao em N22 lại để lộ "gót chân asin" của mình ra thế. Tôi đọc bài thơ này cũng thấy gai người, cảm giác như em đang mềm nhũn ra, sắp đổ ập vào người mình. Như thế thì người đàn ông nào có thế "đứng đắn" được trước em đây. Em hãy tỉnh lại và cảnh giác hơn với chính mình đi chứ đừng đòi hỏi người khác "đừng nhìn mình" như thế. Bài thơ rất chân thực thể hiện đúng tâm tư của em khi viết đấy, chứ không hề giả tạo đâu. Chắc em đang si mê một anh nào đó. Nếu hai người tự do đang yêu nhau thì em đang là người cho nhiều hơn nhận. Nếu một trong hai người đã bì ràng buộc rồi thì tâm tư đó của em đang dẫn đến tội lỗi đó em. Hãy mạnh mẽ lên và tìm lại chính mình em nhé.

      Xóa
    4. Nặc danh16:40 23/1/13

      nhận xét sâu sắc, tinh tế quá

      Xóa
    5. Nặc danh16:42 23/1/13

      Tôi lại thích cái "run rẩy" ấy. Nếu không, thì mắc bệnh "lãnh cảm" mất rồi. Còn có "sa ngã' hay không lại là chuyện khác ...

      Xóa
    6. NẶC DANH
      Các bác ơi "sa ngã" không dễ đâu.

      Xóa
  3. Tôi cũng cho rằng, "HÃY ĐỪNG NHÌN EM" là kết quả của sự công phá liên hoàn bởi ĐOM ĐÓM và VĨ THANH đom đóm,làm cho N22 bị "choáng váng".

    Trả lờiXóa
  4. Các bác nên nhớ rằng bài thơ này ra đời ở cafe Bách thảo chứ không phải ở Mimosa đâu nhá, và "đối tượng" là " Người Âý" chứ không phải NXH hay ai khác trong số chúng ta. Nhưng tôi thấy nghi nghi cái sự "vơ vào" của N22,và em nhờ NXH căn chỉnh đẻ đăng lên blog mà chẳng thấy căn chỉnh gì (?)

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:55 21/1/13

    Gửi tới em mấy câu thơ của Bùi Giáng:
    "Trời thuở đó ngần nào em khổ sở
    Khóc khi nhìn gió thổi nước sương buông
    Tìm xa vắng bên kia bờ đổ vỡ
    giòng sông đâu em có biết cội nguồn?"

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:07 21/1/13

    Thật tiếc quá anh LPT ạ! Tiếc là anh đang ở cách xa em hơn ngàn cây số. Nếu anh ở ngoài Bắc này, thì em đã … bắt tay anh thật chặt, để cảm ơn anh vì lời nhận xét rất tinh tế của anh. Anh nói hay quá, và quan trọng là … đúng quá! Em nghĩ rằng, vợ anh thật hạnh phúc khi có một “anh xã” thấu hiểu tâm lý phụ nữ như anh.
    Nhưng có một điều làm em hơi buồn, đó là một số anh vẫn không tin có một trái tim phụ nữ mà các anh gọi là N22 trên đời. Có anh còn cho rằng, đó là anh NCT giả danh, sẽ “bị lộ” thôi! Anh có tin có N22 trên đời không, anh LPT? Anh là người đầu tiên có ý kiến mời em tham gia blog, hay anh lại có ý kiến giúp em chứng minh rằng “có em trên đời “ đi anh! Cách chứng minh thì em đã có lần đề xuất rồi mà. Cám ơn anh. (N22)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh rất tin N22 ạ! Từ những bình luận của em trên Blog này, đã cho anh thấy em là một PN có trái tim đa cảm,tinh tế,môt tâm hồn phong phú, lãng mạn, một khả năng cảm nhận về văn thơ rất sâu sắc (chắc hồi còn đi học, em rất giỏi môn văn?)em có thể đang là nhà báo, một cô giáo dạy văn...hay là ai cũng được, chỉ biết rằng em đã góp phần làm cho Blog E thêm phong phú, thú vị. Những bài thơ của tụi anh dường như được chắp thêm đôi cánh, sau mỗi lời bình sắc sảo của em...
      Trong một sân chơi, nhiều ý kiến trái chiều cũng là điều dễ hiểu và còn làm cho sân chơi đó trở nên thú vị..Thế nên, em cũng đừng buồn,hãy cứ là ngọn nến lung linh và tỏa sáng như em vẫn thế, cho Blog này...Rồi thời gian sẽ là câu trả lời mà em không cần phải chứng minh gì cả!
      Anh rất mong có một ngày nào đó được càfê sáng cùng em, nơi TP đầy nắng,gió và những cơn mưa bất chợt này! "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.." em nhé!

      Xóa
  7. Nặc danh13:52 22/1/13

    N22, N22
    Em là ai, hay em là ai đóng vai?
    Em là kẻ si tình, liệu có sai?
    Anh đố em xuất đầu lộ diện
    Nếu không em cũng chỉ mây bay
    Nếu không em cũng chỉ là chuồn chuồn đạp nước
    Hi hi ha ha
    Mấy anh chàng si tình lớp E
    Rơi vào bẫy tình của em
    Hay là em rơi vào bẫy của họ?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:25 22/1/13

    Em là N22,
    Em không phải là ai đóng vai.
    Em đúng là kẻ si tình, chẳng sai!
    Anh còn chẳng dám xuất đầu lộ diện,
    Sao lại đố em, hả chàng trai?

    Lơ ngơ … ngất ngây …

    Em không phải là “mây bay”
    Cũng không phải “chuồn chuồn đạp nước”.
    Em và các anh không ai giăng bẫy tình,
    Chỉ là sự đồng điệu của chúng mình …

    XIN HÃY TIN EM! (N22)

    Trả lờiXóa
  9. Rất nhiều bạn nghi ngờ N22 là NCT. Hôm nay tôi tuyên bố trong danh dự rằng, NCT không phải là N22 và tôi đang cố tìm hiểu xem em ấy là ai mà lại dành cho blog 8e9e10e sự ưu ái đến thế? Có lẽ chúng ta nên để cho N22 tự nhiên giống như chúng ta chẳng bao giờ hỏi 8e9e10eHY72-75 là ai? mặc dù nhiều người cũng không đề tên thật của mình. Tôi cho rằng, chúng ta hãy dành thời gian thưởng thức các bài thơ và lời nhận xét của N22 thì tốt hơn là việc cứ phải dằn vặt trong đầu ý nghĩ "em là ai cô gái hay nàng tiên?" (NCT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:55 23/1/13

      là nàng tiên gần già

      Xóa
    2. Nặc danh12:38 23/1/13

      Em là nàng tiên Anh NCT ạ !

      Xóa
  10. Nặc danh11:15 23/1/13

    Ô, tớ cứ tưởng Tiên thì không có tuổi. Mà có "già" thì Tiên vẫn Đẹp mà! Chẳng thấy ai bảo "xấu như tiên". Chỉ thấy nói "đẹp như tiên ..."

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh22:10 23/1/13

    N22 em buồn quá các anh chị ạ. Em khóc từ chiều đến giờ, mắt vẫn chưa khô. Em định không vào blog nữa, nhưng lại sợ các anh chị mong như hôm nào. Ngồi trước màn hình máy tính mà “Mắt em nhòe không rõ lệ hay …”.
    Vì sao ư? Vì em lại ngộ nhận mất rồi. Em cứ tưởng bằng ấy những lời đồng cảm với thơ của các anh, bằng ấy những lời chia sẻ nỗi lòng với các anh … là em đã được định hình trong các anh “một chút”. Nghĩa là, em đã có một “chân dung tâm hồn” mình trong các anh. Hóa ra … lại không phải. Em chẳng là ai cả. Thì đây, em phác họa “chân dung” mình đã ở trong các anh nhé:
    - Ban đầu, em là “Em gái nặc danh hay khóc”.
    - Rồi, em là “N22”
    - Sau đó, em là “anh nào đó” hoặc “vợ anh nào đó” đóng vai.
    - Tiếp nữa, em là anh NCT
    - Ngày hôm nay, em mới “đa dạng” làm sao: Em là “nàng tiên gần già”, sau đó lại là “người yêu cũ của anh NCT” (Xem GIẤC MƠ SUỐI YẾN).
    Rồi đây, em còn là những ai nữa? Có khi, mai em lại là anh LPT, anh VĐT hay anh VKH, anh NXH … cũng nên. Em là ai trong các anh, hay vợ các anh, mà các anh không biết ư? Hiểu về bạn sơ lược đến thế ư? Còn “người yêu cũ” của anh NCT? Ôi, giá mà như thế … Anh NCT, anh hãy lên tiếng đi!
    Các anh vẫn bảo “Em là ai cũng được … chỉ cần em cứ đến với blog E như em từng đến” cơ mà? Em buồn vì em có “hồn” của mình, mà các anh mãi chẳng nhận ra. Em là ai, là anh nào cũng được như vậy ư? Vậy thì sự xuất hiện của em trên blog có ý nghĩa gì đâu. Ai cũng có thể thay thế em được mà!
    Em là ai, trong tim anh muôn lối?
    Mà bao lần, anh đánh mất hồn em!
    Như thế, có đáng để em khóc hay không? Thế, nên từ mai, nếu em có vắng mặt trên blog E, thì các anh cứ tin rằng, đó là lúc em đang … khóc đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:12 23/1/13

      Cho dù N22 có là ai đi chăng nữa nhưng cách nói của bạn khá sến sẩm và lặp lại nhiều lần từ "khóc". Có thể bạn làm ai đó rung động khi bạn nói bạn khóc, nhưnh với tôi cách đó tôi thấy khá khó chịu. Tôi thấy bạn khá đúng với những lời nhận xét của thichdoctho 15:24 (chắc chắn đây là thành viên của lớp e vì có mật khẩu blog) mà đã là thành viên thì quá rõ không phải là người còn ít tuổi để đưa ra những lời nhận xét về bạn như vậy.

      Xóa
    2. Nặc danh09:07 24/1/13

      Tôi cũng không thích cái tính hay khóc của Em N22 và tôi nghĩ nếu Em N22 mà là một cô giáo thì càng không nên khóc nhiều như thế, HS của N22 sẽ nghĩ gì và làm gì khi nhìn thấy và biết Cô giáo mình hay khóc?

      Xóa
    3. Bạn thichdoctho có thể là nặc danh, sao lại bảo đó là thành viên, hả bạn N 23.12? Sao bạn lại bảo bạn đó có mật khẩu?

      Xóa
  12. Hồ Xuân Hương cũng đã 'khóc" rất nhiều, và bà ta rất lãng mạn đến mức "tục tĩu". Nhưng Hồ Xuân Hương đã làm nên một nét độc đáo trong kho tàng văn học V.N đấy chứ bạn 23.12 nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh08:04 24/1/13

      N22 lại so sánh được với Hồ Xuân Hương sao? N22 nói là khóc chứ không phải khóc trong thơ nhé.

      Xóa
  13. Nặc danh09:40 24/1/13

    Chưa đăng thơ "khóc" thì bị chê "không phải khóc trong thơ". "Run rẩy" trong thơ thì lại bị khẳng định như đinh đóng cột là "không sớm thì muộn cũng sẽ bị sa ngã ..." ngoài đời! Ôi! N22 ơi, khổ thân em quá! Em biết nói làm sao cho cả mấy chục anh đều "thích"được đây? Em đã "mắc lỗi" gì với mấy anh kia rồi? Mà em là cô giáo à? Có ai đó đã biết em là ai rồi hay sao, nên mới nêu giả thiết thôi mà đã "dạy" em như "thầy giáo" của em vậy: "Không nên khóc nhiều như thế". Tôi tưởng khóc hay cười, thì có muốn mà được đâu! Phải là cảm xúc như thế nào mới khóc hay cười chứ? Và ai làm ta khóc, ai làm ta cười ... Sao không làm cho nhau cười? Nếu N22 mà là "cô giáo" thật, hãy dạy anh khóc với, để anh khóc chia buồn với em. Chứ anh đọc những dòng của thichđocthơ, nhất là những lời châm biếm em và nhận xét thơ VĐT, anh chỉ thấy bực đến ... nóng hết cả người. Đấy mà là góp ý xây dựng ư?
    Anh mà N22, anh sẽ không bao giờ quay lại blog E nữa. Dù rằng, nhiều người quý em, nhưng có đổi được sự xúc phạm này không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:39 24/1/13

      Ừ tốt nhất là N22 đừng quay lại blog E này nữa, chỉ thêm bực mình mà thôi.

      Xóa
    2. Nặc danh10:57 24/1/13

      Em N22 ơi, Em đừng nghe các Anh ấy khuyên mà quên BlogE Em nhé, N22 mà quên BlogE thì các chị buồn lắm, vì các chị công việc cũng rất bận nhưng điều quan trọng là tài văn chương còn hạn chế, chỉ thích đọc (thích nhất là những bài N22 viết) mà không biết bình Em a (Cô dâu lớp E).

      Xóa
  14. Nặc danh10:14 24/1/13

    Sao lại "chưa đăng thơ khóc"? N22 chẳng đã khóc trong thơ "Mắt em nhoè không rõ lệ hay mưa" còn gì? Chứng tỏ mấy anh có thiết tha gì với thơ đâu! Chỉ thích soi mói đời tư người khác để châm biếm. Có mấy bạn còn nhầm lẫn, đánh đồng hết hình tượng thơ ca với con người ngoài đời thực, mà không hiểu rằng, hình tượng văn học là cuộc sống, nhưng là cuộc sống đã được điển hình hoá rồi ...
    Tôi nghĩ, ai chơi thì cũng mong vui. Sao không mang đến cho nhau thật nhiều niềm vui nhỉ!

    Trả lờiXóa
  15. Bác 9.40 và 10.39 hơi tiêu cực đấy, lại còn xui N22 bỏ blogE nữa. Các bác không thấy từ khi có sự xuất hiện của Em đã làm cho blog sôi động hẳn lên hay sao? Tôi thấy chúng ta phải cảm ơn N22 mới phải chứ! (NGƯỜI HÂM MỘ N22).

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.