5 tháng 3, 2013

Nhớ mẹ


NHỚ MẸ

Tết này Mẹ tám mươi xuân
Mẹ chưa có được một lần tặng hoa.
Bao năm mồng tám tháng ba
Con trai Mẹ vẫn nơi xa chưa về.
Con dâu chăm Mẹ ở quê
Đồng quà chỉ Tết với Hè mà thôi.


Con đi mấy chục năm rồi
Vần thơ con viết lẫn lời Mẹ ru.
Mong ngày trở lại tuổi thơ
Lớn theo câu hát ầu ơ thuở nào.
Lời ru của Mẹ ngọt ngào
Nay bà ru cháu tìm vào khúc ngâm.
Tre già măng nẩy mầm xuân
Mẹ bồng cháu lại ru vần thơ xưa.
Tuổi già sớm nắng chiều mưa
Vẫn mong con cháu sớm khuya quây quần.
Vợ con- Dáng Mẹ tảo tần
Thay con chăm Mẹ tháng năm tuổi già.
Thay con giữ trọn nếp nhà
"Dâu hiền, rể thảo mới là đạo con".
4/3/2013
(VKH)

13 nhận xét:

  1. Thơ Vũ Kim hào hay quá, rất tình cảm. Bạn nên tập hợp các bài thơ đã viết để nhờ NXH in thành tập thơ riêng tặng bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu thơ bạn được đấy.Tạ Hữu Gay sắp xuất bản tập thơ đầu tay rồi. (NCT)_

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NCT có lời khích lệ. Mình cũng có khoảng gần 100 bài viết từ 1987 đến nay, nhưng đề tài của mình dàn trải, có nhiều bài "gai" về nhân tình thế thái, viết để tự an ủi thôi nên không muốn đăng đàn e bất lợi.Thỉnh thoảng có bài trên blog là vui lắm rồi.

      Xóa
    2. Đừng ngại chuyện đó VKH ạ. Có tuyển tập thơ mang tên tác giả VKH tặng cha mẹ, tặng vợ, tặng con trai, con dâu, con rể, rồi tặng bạn bè thì còn gì quý bằng. Có nhà văn NXH lo giúp thủ tục xuất bản rất thuận lợi. Nhà giáo VKH phát triển thành nhà thơ rồi về hưu là đẹp đấy. Cố gắng gửi thêm bài về đăng blog cho bạn bè thưởng thức và bình luận (NCT)

      Xóa
    3. NCT và BBT hãy để ý trên blog8e có độc giả HoaHongDo 21:03 mới xuất hiện lần đầu.Thật vui vì theo NCT không phải lo tặng hoa,quà mà tặng Ê-A. Nay blog8e lại có HoaHongDo(NTHH)đến đúng dịp 8/3. Xin cảm ơn NTHH. Chúc bạn hp và thường xuyên tham gia trang blog nhé.

      Xóa
  2. HoaHongDo21:03 5/3/13

    Em vừa đọc bài thơ anh viết tăng mẹ nhân ngày 8-3.Thơ hay, tình cảm chân thành làm e rất cảm đông. Mẹ có người con như anh thật là hạnh phuc! Giơ anh ở xa Nghĩa Lộ rồi hãy giữ gìn sức khỏe a nhé! khỏe để mai kia về quê còn báo hiếu cho mẹ!(NTHH)

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng VKH có thơ hay về Mẹ, xứng đáng được xếp vào hàng thi sĩ có số má. Bài này mà được em N22 bình thì khoái lắm đây. N22 ơi, em bị ốm hay đi công tác xa màu lâu lắm rồi anh không thấy em vào thăm blog 8e, làm cho anh thấy blog trống trải quá, chẳng muốn làm gì. Hãy trở lại blog đi em.(LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:46 6/3/13

      N22 dỗi rồi mà anh LPT còn động viên kêu gọi làm gì, đã có Em Mai hương, Em hoahongdo anh LPT a.

      Xóa
  4. Mênh mông lòng mẹ thương ta
    Xin hòa thành bản tình ca dâng đời

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị chuyên gia LPT liên lạc với HoaHongDo, có thể bạn ấy có mối liên hệ với N22 đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đoán HoaHongDo là một cô gái quen với VKH ở thị xã Nghĩa Lộ, tên cô có thể là Nguyễn Thị Hồng Hoa, còn N22 chắc là người khu vực quanh Hà Nội nên không thể có mối liên hệ với nhau. Đề nghị VKH giải thích thêm về Hoahongdo để mọi người rõ. Tôi nghĩ,cứ để LPT thả hồn theo N22 đi, may ra ông ấy có thể cho chúng ta thêm mấy bài thơ nữa. (NCT)

      Xóa
    2. Mình cũng đang đi tìm, ở NL mình quen và biết một số cô giáo nhưng chưa thấy tên ấy bao giờ và cũng không quen ai tên là Hồng Hoa cả.Mình đoán là người ngoài 8e đã xem blog của lớp e trước rồi nên biết thơ mình nhưng có quan tâm đến thơ mình và biết mình có thời ở NL(Vì hồi trong năm NCT đã thông báo trên Blog).Dù sao mình cũng vui vì có thêm bạn mới bình luận thơ mình.(VKH)

      Xóa
  6. Nặc danh15:49 6/3/13

    Nhân dịp ngày 8/3, VKH “tức cảnh sinh thơ” được những áng thơ hay tặng Mẹ. Một người con đã mấy chục năm công tác xa nhà, chỉ được gặp Mẹ những dịp Tết đến Xuân về hoặc những ngày Hè oi ả (do đặc thù công việc). Mọi việc lớn nhỏ trong nhà, việc chăm Mẹ già đã tám mươi đều phó thác vào tay người vợ ở quê. Thật đáng trân trọng và tự hào biết bao.
    Mẹ là vậy đó, suốt cuộc đời Mẹ luôn nhận mọi hy sinh, mọi thiệt thòi về mình chỉ để mong con cháu thành người, mong có nhiều buổi cả nhà quây quần, sum họp bên mâm cơm đạm bạc.
    Chúng ta, ai cũng có Mẹ, có Cha, ai cũng có những kỷ niệm, những băn khoăn, day dứt khi nhớ tới Cha, Mẹ, Vợ, Con và cả những người thân. Những dòng thơ của VKH đưa ta trở lại tuổi thơ với những câu ca, những lời ru ầu ơ thủa nào. Những kỷ niệm, những lời ru như tiếp thêm sức mạnh cho chúng con đi trên đường đời còn nhiều chông gai, còn nhiều u uất…
    Đọc xong những vần thơ của VKH, trong tôi có một tâm sự. Xin chia sẻ ra đây, mong VKH và các bạn thông cảm?.
    Câu: Tuổi già sớm nắng chiều mưa/Vẫn mong con cháu sớm khuya quây quần. Chữ “Vẫn” có lẽ không chuẩn lắm. Có thể thay bằng chữ: “Chỉ”chữ “Luôn” hoặc chữ “Hằng”sẽ hợp hơn.
    Câu: Thay con giữ trọn nếp nhà/"Dâu hiền, rể thảo mới là đạo con”. Chữ “mới” cũng không đúng lắm. Có thể thay bằng chữ: “xứng” chữ “thực” sẽ đúng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn15:49 thân mến!Những góp ý của bạn thật chân thành và quý báu đối với mình.Nhân đây mình cũng phải nói thật để bạn hiểu thêm.Từ trước đến nay nếu ai đã từng biết, từng quen hoặc từng công tác hoặc là xếp của mình đều thấy mình hay thơ thẩn (Kể cả trong buổi lễ,hội nghị....)Thơ lúc đó thường mang tích tức thời, vui vẻ. Sau đó mình cũng quên luôn.Nhưng cả một thời gian dài vậy mà chẳng có ai góp ý để mình tu từ hoặc chỉnh lý. Có một số bài đăng trên blog gần đây thì chỉ có độc giả blog biết thôi.Những góp ý của các bạn là rất tâm đắc và có quý mình thì mới nói nên được như vậy. Mình sẽ tiếp tục đăng thơ và cố gắng gọt rũa câu từ hơn.Thường thì nghĩ thế nào là viết thế,thậm chí ghi vào điện thoại(Lưu), mai ghi vào sổ sau...Một lần nữa kính chúc sức khỏe và HP tới bạn-Trân trọng!Chào thân ái!(VKH)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.