7 tháng 3, 2013

QUÀ TẶNG ĐẶC BIỆT NGÀY 8-3


Tôi nảy ra ý tưởng ngày 8-3 năm nay phải viết một bài thơ với chủ đề: Tại sao chỉ có một ngày phụ nữ mà không phải 365 ngày? Theo thói quen mỗi khi ấp ủ một tứ thơ tôi thường lên google xem đã có ai viết chưa để tránh bị “đụng hàng”. Lần này thì đụng ngay phải anh Lê Thống Nhất, dân chuyên toán Đại học sư phạm Vinh mà các cựu học sinh lớp E chuyên toán HH 72-75 ngày xưa ai cũng biết anh này nổi tiếng giải bài trên báo Toán học và Tuổi trẻ đầu những năm 1970. Thế là ý thơ của tôi “oẳn tà là roằn” luôn. Lê Thống Nhất bây giờ là tiến sĩ toán, chuyên bồi dưỡng thi học sinh giỏi toán quốc tế, cỡ tiến sĩ kinh tế như tôi chẳng dám so đo. Thôi thì đành chép lại bài thơ của Anh Thống Nhất gửi tới độc giả blog E, coi như một món quà ngày quốc tế phụ nữ tặng tất cả các bạn. (NCT)

SAO CHỈ CÓ MỘT NGÀY 
                                                                                             TS. Lê Thống Nhất 
Tại sao chỉ có một ngày ?
Cả năm như thế có hay không nào ?
Một ngày ai cũng vui chào
Một ngày chồng bỗng ngọt ngào lạ chưa
Một ngày chồng đón, chồng đưa
Một ngày chồng hỏi : có vừa ý không ?
Một ngày chồng quyết lập công
Một ngày chồng chẳng dám lồng đi đâu
Một ngày chồng đảm phờ râu
Một ngày chồng chúc chục câu tuyệt vời
Một ngày chồng cứ luôn cười
Một ngày chồng cắm hoa tươi khắp nhà
Một ngày chồng tự pha trà
Một ngày chồng biết chợ xa, chợ gần
Một ngày chồng chịu quét sân
Một ngày chồng biết thịt cân mấy tiền 



Một ngày chồng nói, làm liền 
Một ngày chồng cũng biết chiên, biết xào
 Một ngày chồng giặt ào ào
Một ngày chồng biết chỗ nào bán tăm 
Một ngày chồng biết gấp chăn
Một ngày chồng biết cầm khăn lau bàn
Một ngày chồng biết mắc màn
Một ngày chồng biết gọt cam, đánh giầy
Một ngày chồng biết tưới cây
Một ngày chồng cũng biết bầy mâm cơm 
Một ngày chồng xới, chồng đơm 
Một ngày chồng dọn tinh tươm các phòng
Một ngày chồng biết đếm đong
Một ngày chồng biết muối trong lọ nào... 
  Một ngày hết, chồng thở phào
Nhìn thương, thương thật cũng nao nao người.
Nhìn chồng nằm đấy rã rời
Còn làm gì nữa có Trời đến lay 
May sao chỉ có một ngày
Cả năm mà thế... chẳng hay... tí gì !

12 nhận xét:

  1. Nặc danh10:45 7/3/13

    Cái ông Thống Nhất này "rã rời" là phải thôi! Dồn việc của mấy trăm ngày trong một ngày để làm thế, bảo sao chả vậy? Đấy là "võ" của anh ta đấy! Vợ anh ta ngốc hay "giả nai" mới không biết, chứ như vợ tôi, nàng biết ngay. Nên tôi mỗi ngày chỉ làm một việc trong số các việc mà ông Thống Nhất làm thôi. Và ngày nào cũng vẫn tặng được vợ cái món ê ... a....

    Trả lờiXóa
  2. Thực tế người vợ cũng chẳng thích người chồng làm mọi việc cho mình. Hãy xem chị ta than:
    Nhìn chồng nằm đấy rã rời
    Còn làm gì nữa có Trời đến lay
    May sao chỉ có một ngày
    Cả năm mà thế... chẳng hay... tí gì !

    Những gia đình hạnh phúc là những gia đình mà người vợ làm hết mọi việc, còn người chồng chỉ làm đúng một việc mà thôi. Các bạn cứ thử chiêm nghiệm mà xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh19:33 7/3/13

      Nghe nói nhà anh NCT là như vậy đấy Bác 11:03 ạ, chỉ rèn luyện để làm "một việc" quanh năm thôi.

      Xóa
    2. Nặc danh20:44 7/3/13

      Này, tớ nói cho NCT và 11:03 biết nhé: Không liệu mà chăm chỉ hơn đi, làm thêm mỗi ngày một vài việc nhà đi cho có nghề có nghiệp, chứ cứ đổ cho máy móc và người giúp việc hết, chỉ biết mỗi một việc thôi, rồi thì đến lúc cái việc ấy máy hoặc người giúp việc nó cũng làm nốt, thì có mà ... thất nghiệp, lại ngồi mà khóc ti ... tỉ ...

      Xóa
  3. Nặc danh12:01 7/3/13

    Em thấy anh E 11:03 lười quá đấy nên mới bao biện thế. Gia đình em cũng hạnh phúc lắm, nhưng chồng em ngoài việc làm một việc như anh, thì còn làm thêm một việc nữa trong số những việc mà tiến sĩ Toán Lê Thống Nhất đã làm trong ngày 8/3.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc thơ LTN viết cho vui thôi, trên đời này chẳng kiếm được ông nào làm hết ngần ấy việc trong một ngày, cửu vạn cũng không làm hết được đâu ông toán học LTN ơi. Ngày đó các ông chồng hãy cùng làm với vợ, bắt buộc phải về ăn cơm cùng vợ và cố gắng thực hiện một việc gì đó bất ngờ và đáng trân trọng các em là tốt lắm rồi. NCT phong độ đừng theo LTN làm hết các việc đó nhé,nhưng đừng bỏ công việc Ê-A trừ trường hợp bất khả kháng.

      Xóa
    2. Tôi theo quan điểm chỉ cần làm một việc mà những người đàn ông khác không được làm với vợ mình, còn mọi việc nhường vợ làm hết,vợ không làm được thì thuê người khác làm. Tuy nhiên những việc ông LTN nêu trong bài thơ tôi thấy trong một ngày mình cũng thừa sức làm, toàn những việc không tốn nhiều thời gian: gắp chăn, mắc màn, giặt quần áo (có máy giặt), mua tăm, mua đồ ăn... Nấu nướng bây giờ cũng nhanh, cơm nấu nồi điện, rau luộc bếp ga, tráng trứng, rang thịt đều là những việc hồi học lớp E chúng mình đã làm nhiều. Ngày mới cưới tôi còn phải dạy bà vợ tôi cách chế biến lợn thành thịt bò và hướng dẫn cách nấu nhiều món ăn. Riêng món thỏ sốt vang, anh chị em vợ tôi ai nuôi thỏ cũng phải mang đến nhờ tôi thịt, nấu và ăn tại nhà tôi. Món ba ba cũng chỉ riêng tôi nấu. Món tiết canh vịt thì cả chung cư ai có vịt cũng gọi tôi hãm giúp tiết canh (mấy ông đã chứng kiến tôi hãm tiết canh vịt ở nhà ông Kỳ và ở nhà bà cô tôi ngày xưa rôi đấy). Vì thế dân chung cư 101 Nguyễn Trường Tộ những năm 1985-1990 cứ tưởng tôi đã tốt nghiệp trường Trung câp nấu ăn Hải Hưng. Bây giờ tôi không làm những việc đó nữa mà chỉ giữ cái lưỡi cho tốt để thưởng thức hương vị thơm ngon và phát hiện những sai sót trong các món ăn mà người khác dâng lên cho mình. Thời gian ngoài giờ làm việc tôi dành cho việc viết blog E, đi tập thể dục để duy trì quà tặng Ê...A... cho vợ đều đều. Cuộc đời chỉ đơn giản thế thôi, chẳng cần phải làm ADAM biết đủ thứ mà riêng chuyện ấy chỉ đạt hạng ê...a. và ư...ư (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh21:06 7/3/13

      Ông NCT ơi, tối nay tặng vợ Ê...A... tối mai, để tôi còn tặng?

      Xóa
    4. Tất nhiên phải ưu tiên tối nay rồi, trường hợp điều kiện chưa cho phép thì tối mai tặng cũng được. Riêng tôi đã tăng trước từ mồng 5/3, tối nay tặng tiếp và tối mai cũng sẽ tặng nữa (vì là ngày cuối tuần mà). Vợ tôi chẳng còn quan tâm đến hoa với lá nữa, chỉ quan tâm tới Ê...A...thôi. (NCT)

      Xóa
  4. Bây giờ những việc nhỏ nhặt như anh Thống Nhất này làm ngày 8-3 đã có người giúp việc làm hết rồi em ạ. Hạnh phúc là thước đo vô cùng, có thể là lắm, có thể là lắm ... lắm, hay lắm...lắm ...lắm. Bác Hồ đã dạy: làm một việc cho tốt còn hơn làm nhiều việc mà kết quả chỉ bình thường. Em hãy thử giải phóng mình và chồng mình để bay tới mức Ê...A... xem sao, chứ cứ bằng lòng với mức ư...ư hay ê...a... mà cho là hạnh phúc thì đã bị lạc hậu hàng chục năm rồi em ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh15:30 7/3/13

    Hôm qua, em còn nói một lần nữa về cái Ê...A hay ê...a với anh, nhưng chẳng hiểu sao cái nhận xét ấy của em nó lại biến mất tăm. Em nói cho anh nghe này: Ê, A hay ê, a không phải là căn cứ để đánh giá phân biệt thật giả đâu nhé. Cái phân biệt thật giả là âm thanh ê, a ấy vang lên cơ. Nên chưa chắc cái Ê, A của anh đã hay hơn cái ê, a của em đâu. Em vẫn bảo lưu ý kiến: Thu thanh, rồi đưa lên blog và nhờ chủ bút NXH thẩm định. Còn việc mà anh Thống nhất làm trong 8/3, chồng em cũng có thể để người giúp việc làm. Nhưng khi chồng làm, cảm xúc vẫn khác lắm anh ạ. Nó chứng tỏ nhiều điều về AĐam của em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay cái chữ viết nhìn thấy phân biệt rõ ngay em còn viết chưa đúng nói gì đến việc thu âm tại nhiều vị trí, thời tiết và điều kiện tiện nghi khác nhau, rồi lại nhờ một nhà văn phân biệt âm thanh giúp thì có khác gì bắt tiến sĩ toán học nói chuyện kinh tế vĩ mô? Tạm thời cứ viết đúng từ đã em nhé. Còn cái "đỉnh cao" thì phụ thuộc vào sự phấn đấu của từng con người. Nếu em bằng lòng với ê... a... thì em sẽ dễ bị mất đi động cơ để phấn đấu đạt Ê... A... Đừng nên thách đấu với bất cứ ai. Đức phật đã dạy "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình". Hãy vượt lên chính mình em nhé. (NCT)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.