3 tháng 9, 2013

Thơ Vũ Kim Hào - Tâm tư một người Thầy.

BBT và độc giả Blog 8e thân mến! Đọc bài thơ VỀ HƯU của thầy Lê Xuân Hương do bạn HY giới thiệu, tôi có liên tưởng tới chỉ mấy năm nữa thôi, tôi và các bạn 8e cũng sẽ trải qua tâm trạng như thầy Hương, gác lại những tháng ngày nơi cơ quan, cầm sổ hưu về sống giữa đời thường. Nhưng có lẽ cảm xúc của người Thầy khi về hưu sẽ có phần nào hơi khác với những người công tác ở những môi trường khác. Hình ảnh mái trường, đồng nghiệp và học trò sẽ còn lưu luyến mãi, nhất là vào dịp khai giảng năm học mới như thế này.Nhân đây tôi xin gửi bài thơ tôi viết cách đây đã  lâu khi dự gặp mặt hội Cựu giáo chức của trường, nhờ  BBT đăng giúp lên BlogE.(VKH).

CHUYỆN XƯA
 

Ngày nào tóc vẫn còn xanh
Hết giờ đứng lớp, ngồi quanh ấm trà;
Điếu cày đỏ lửa đêm khuya'
Gió lùa phên vách mà thơ vẫn tình.
Gặp nhau mảnh đất Yên Bình*
Yêu nghề dạy học chúng mình thương nhau
Thời gian có đợi mình đâu
Phấn vôi thuở ấy kết mầu tóc sương.
Bao năm gắn bó với trường
Về hưu sống giữa đời thường vẫn vui.
Gặp nhau lấy rượu ra mời
Ôn nghèo kể khổ một thời có nhau.
Lớp Anh trước, lớp tôi sau,
Tre già, măng mọc nhớ câu nhân tình
Công đã toại , danh chưa thành
Nghiệp này là vậy cũng đành thế thôi.
Chuyện xưa giữa Anh và tôi
Gặp nhau kể lại cho vui tuổi già. 

                              (11/2000- VKH)

7 nhận xét:

  1. Nặc danh17:29 3/9/13

    Thơ anh VKH luôn chân thật, giản dị như những tình cảm được thể hiện trong đó.
    Nhưng sao em thấy nhân vật trữ tình "tôi" trong bài thơ này đã "về hưu sống giữa đời thường vẫn vui". Anh đã về hưu đâu ạ?
    (Hải Yến)

    Trả lờiXóa
  2. HY chưa đọc kỹ lời giới thiệu rồi !

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:05 4/9/13

    Em đọc rồi ạ. Có phải anh nói thay lời của bác nào đã về hưu đến dự buổi gặp mặt những cựu giáo chức không ạ.
    Nhưng hình như thế thì không nhất quán lắm!
    (HY)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường mình tổ chức gặp mặt các nhà giáo hưu trí vào dịp 20/11 hàng năm, mình đến dự và đọc thơ tặng các cụ thôi. Mượn lời của mấy cụ để đưa vào thơ.Năm 2018 mình mới vào hội đó> Cám ơn HY. Chúc bạn khỏe, vui hạnh phúc! (VKH)

      Xóa
    2. Nặc danh11:29 5/9/13

      Nhân dịp khai giảng năm học mới,Em gửi lời chúc Nhà giáo Vũ Kim Hào sức khỏe, Hạnh phúc, an vui trong cuộc sống; Em mong có dịp được lên thăm ngôi trường nơi Anh đang công tác!
      (Cô dâu lớp E)

      Xóa
    3. Xin trân trọng cảm ơn bạn! Một cô dâu của những chàng trai 8e lãng mạn! Chúc bạn vui hạnh phúc! (VKH)

      Xóa
  4. VKH "sướng" thật, tôi thấy chúng ta chưa có mấy anh được quan tâm như thế đâu. Nhưng họp lớp ông ít khi có mặt. Chú ý đấy nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.