17 tháng 4, 2013

Xinh động biết bao lỗi chính tả Việt Nam!!!

Chuyện về lỗi chính tả của người Việt không ngờ lại trở thành đề tài nóng bỏng đến thế. Đi đến đâu trên đất nước hình dấu hỏi (hay chữ S nhỉ?) thân yêu của mình, bên cạnh cảm xúc về vẻ đẹp tự nhiên, trong ta cũng trào dâng cảm giác bi hài khi nhìn thấy lỗi chính tả muôn màu muôn vẻ trong các biển hiệu, bảng chỉ dẫn giao thông, bằng cấp, lễ hội và cả những tờ báo chính thống nữa. Lỗi chính tả dường như đã trở thành biểu tượng truyền thống đáng ... xấu hổ của người Việt Nam ta, kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Giáo dục tuyên bố Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học hơn 30 năm trước. Và dường như truyền thống sai chính tả ngày càng được phát huy mạnh mẽ với sự hưởng ứng của toàn dân. Minh chứng cho những lời sáo rỗng trên đây chúng tôi xin gửi tới các bạn đọc giả blog E một phóng sự ảnh về những lỗi chính tả vô cùng "xinh động" đang tô đậm thêm nét bi hài trong đời sống văn hóa của người Việt thời đại văn minh. (NCT)

1. Trước tiên là các biển báo chỉ đường và hướng dẫn giao thông


 









 






  





 


2. Rồi đến biển hiệu các cửa hàng dịch vụ

 












3. Ta hãy ghé thăm lễ hội, các triển lãm và những nơi được coi là linh thiêng

 















 4. Ghé vào sạp báo bên đường mua mấy tờ báo hay để đọc



5. Và đây là tấm bằng thạc sĩ chữ viết hoa và không hoa thoải mái, Thiếp mời cưới người đẹp nổi tiếng Tăng Thanh Hà




                                                                                              (NCT - Sưu tầm và tập hợp)

12 nhận xét:

  1. Nặc danh20:35 17/4/13

    ngay chữ đầu tiên của tiêu đề bài viết này đã sai chính tả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bạn không hiểu nguyên tắc "sai của sai thành...đúng". Đây là phóng sự về "lỗi chính tả" nên cái "sinh động" nó phải khác đi. Vì quá giờ làm việc, đến giờ chơi thể thao, vội quá tôi quên mất mấy dấu chấm than, xin bổ sung.(NCT)

      Xóa
    2. Nặc danh08:05 18/4/13

      ngụy biện !

      Xóa
    3. Nặc danh08:12 18/4/13

      Sao ND 08:05 lại bảo NCT ngụy biện? Tôi thấy ý tưởng của tác giả hay đấy chứ! Giống như ông chủ tịch xã khi bị cấp trên phê bình để dân nói tục quá, ông trả lời: "chúng tôi đã bảo mãi rồi mà họ vẫn đ... nghe" hay kiểu "cả làng em nói ngọng mỗi mình em nói thõi!"

      Xóa
  2. Nặc danh21:51 17/4/13

    Anh NCT thân mến! Theo nguyên tắc "sai của sai thành đúng" (Hay "phủ định của phủ định là khẳng đinh"), thì anh (và một số người nữa tranh luận về chính tả mấy hôm nay), lại sai ở chỗ này: đó là viết cụm từ "sai lỗi chính tả". Lẽ ra chỉ nên dùng "sai chính tả" hoặc (mắc) "lỗi chính tả" thôi, chứ không dùng từ kiểu "phủ định của phủ định" như thế (tương tự "cấm không được đổ rác ở đây!"). Tuy nhiên, đây là lỗi dùng từ, chứ không phải lỗi chính tả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn, chỉ nói lỗi chính tả hoặc sai chính tả, nói "sai lỗi chính tả" là không đúng rồi (NCT)

      Xóa
  3. Nặc danh12:01 18/4/13

    Ai về huyện Vũ Thư Thái Bình để được hưởng tiêu chuẩn chồng hạnh phúc - Mỗi gia đình hai con vợ thì cho tôi theo với.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14:21 18/4/13

    Tôi cũng như bạn nặc danh 12.01 18/4/2013, muốn về Vũ Thư Thái Bình để hưởng tiêu chuẩn chồng hạnh phúc và xem Nỗi chính tả.. hi hi, ông NCT chiếu cố nhé

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh12:55 19/4/13

    hì, chủ đề của Bác NCT rất thú vị, nhưng càng xem mới thấy càng buồn cho nên giáo dục nước nhà. Đến ngay cả việc viết đúng chính tả vẫn còn chưa xong. Buồn hơn lại là việc viết sai lỗi chính tả lại được đưa lên mặt báo, những băng rôn, khẩu hiệu, biển báo giáo thông - những địa chỉ được nhiều người đọc, xem.
    Hi vọng qua những bức hình tổng hợp này, những người làm công tác chuẩn bị lắp ráp biển báo sẽ có được những bài học kinh nghiệm để tránh những sai sót đáng tiếc
    Thanks Bác NCT với bài viết tổng hợp đáng lưu ý :))
    Cháu: Thủy Bùi

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:54 21/4/13

    Sao chưa thấy nghị sĩ Quốc hội nào đề xuất Quốc hội ban hành luật nào quy định về cách viết tiếng Việt trên các biển hiệu nhỉ? Sao Chính phủ cứ nghĩ cách phạt người dân đi xe không chính chủ mà không phạt nặng các cửa hàng, tổ chức, cá nhân dựng biển hiệu viết sai chính tả nơi công cộng nhỉ? Tôi nghĩ phạt nặng tội này vừa thu được nhiều tiền cho ngân sách nhà nước vừa nâng cao dân trí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh20:33 21/4/13

      ND16:54 xứng đáng được bầu là đại biểu quốc hội vì tư duy của bạn khá sáng suốt và đề xuất của bạn còn vì dân vì nước hơn nhiều vị đại biểu đã đề xuất làm Luật nhà văn, Luật bảo vệ quyền riêng tư, rồi IQ này nọ... Nhiều vấn đề bức xúc trong cuộc sống như thế mà những bộ óc rởm chẳng nghĩ ra được cách gì giải quyết mới buồn chứ.

      Xóa
    2. Nặc danh08:01 23/4/13

      Tôi cũng nhất trí với ND20:33 đề cử ND 16:54 vào đại biểu Quốc hội khóa tới và tham gia Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.