20 tháng 4, 2013

Quốc kỳ Việt Nam qua các thời kỳ

Tiếp theo bài "Quốc hiệu", tôi giới thiệu về Quốc kỳ...

I.                Cờ của triều Nguyễn
Long tinh kỳ của triều Nguyễn
1.    Long tinh kỳ.
Trước thời Nguyễn, chưa có tác giả nào dẫn ra cờ của các triều đại phong kiến. Lá cờ xưa nhất ghi lại là “Long tinh kỳ”, cờ của triều đại nhà Nguyễn, bắt đầu từ 1802 đến 1885. Cờ có mặt trời đỏ, trên nền vàng, diềm tua xanh.
Đại Nam quốc kỳ
2.    Đại Nam quốc kỳ: Cờ của nước Đại Nam, quốc hiệu nước ta do vua Minh Mạng đặt (từ 1885). Nhưng không hiểu sao lá cờ này không dùng lâu, khoảng 5 năm sau thì không thấy dùng nữa. Cờ nền vàng, có chữ Đại Nam bằng chữ Hán cách điệu.



Long tinh kỳ
Long tinh đế kỳ






Minh Mạng đế kỳ



3.    Minh Mạng đế kỳ: Cờ của triều đại Minh Mạng. Nền vàng, tua vàng.
4.    Long tinh kỳ (1920- 1945) Cờ vàng sọc đỏ.
Cờ của Cộng hòa Tự trị Nam kỳ
5.    Long tinh đế kỳ (1945): Tương tự Long tinh kỳ, nhưng tỷ lệ sọc đỏ và nền vàng có khác.

II.             Các loại quốc kỳ các thời đoạn khác nhau.
Cờ của Đế quốc Việt Nam
Do Chính phủ Trần Trọng Kim chọn
1.    Cờ của Cộng hòa Tự trị Nam kỳ: Thời kỳ 1946-1948, tại phần Nam kỳ, trước kia là lãnh thổ hải ngoại của Pháp, thành lập Cộng hòa Tự trị Nam kỳ. Cờ  nền vàng 3 sọc xanh. Đến 1948, Cộng hòa Tự trị Nam kỳ tự giải tán, nhập vào Quốc gia Việt Nam của Bảo Đại.
Cờ Quốc gia Việt Nam
và Việt Nam Cộng hòa
2.    Cờ của Đế quốc Việt Nam do Chính phủ Trần Trọng Kim đứng đầu: Nền vàng, 2 sọc đỏ liền, 1 vạch đỏ giữa đứt, như tượng Quẻ Ly trong Bát quái của Kinh Dịch, còn gọi là cờ Quẻ Ly. Lưu ý: Đế quốc Việt Nam năm 1945 chưa bao gồm phần Nam kỳ. Lá cờ này biến mất cùng chính phủ Trần Trọng Kim.
Cờ Nam kỳ thuộc Pháp
3.    Cờ của Quốc gia Việt Nam và Việt Nam cộng hòa: Nền vàng, ba sọc đỏ. Bắt đầu dùng cờ này từ 1948 do Chính phủ Bảo Đại chọn. Có nguồn tác giả cho biết, lá cờ này cùng được dùng vào khoảng năm 1890-1920 qua triều Hàm Nghi và Đồng Khánh.
Cờ Cộng hòa Miền Nam
Việt Nam
4.    Cờ của Nam kỳ, lãnh thổ hải ngoại Pháp: Thời Pháp thuộc, riêng phần Nam kỳ là quy chế lãnh thổ hải ngoại, nên lá cờ là nền vàng, góc có quốc kỳ Pháp.
5.    Cờ Cộng hòa Miền Nam Việt Nam: Nửa xanh nửa đỏ, ngôi sao vàng. Cờ này dùng từ 1968 đến 1975.
Cờ Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa (1945 đến 1965)
Cờ Cộng hòa XHCN
Việt Nam
6.    Cờ của Việt Nam dân chủ cộng hòa: Lá cờ đỏ sao vàng cánh hơi bầu, dùng từ 1945 đến khoảng 1965. Sau đó, ngôi sao bầu được thay bằng sao cánh nhọn cho đến nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.