5 tháng 5, 2013

Có một Các Mác nhà thơ

Sáng dậy, chợt nhớ hôm nay là ngày sinh Các Mác, một thiên tài vĩ đại và có lẽ cũng là một trong những người “hâm” nhất thế gian này, bởi ông đã truyền được cái “hâm” của mình sang toàn nhân loại. Mác không chỉ là nhà triết học, nhà chính trị kinh tế học mà còn là nhà cách mạng và.. nhà thơ nữa. Thủa nhỏ tôi đã say mê đọc “Tuổi trẻ Các Mác” và ước mơ được như ông. Không có trí tuệ siêu phàm như ông, tôi bắt chước ông yêu những người phụ nữ đẻ trước mình và cũng thấy thú vị lắm. Một số người bây giờ chỉ trích, lên án Chủ nghĩa Mác là sai lầm mà không biết đến phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử ông truyền lại.(NCT)
Câu châm ngôn Mác thích nhất là “hoài nghi tất cả”, nhưng nhiều vị “lão phật gia”, đồ đệ của ông cứ dập khuôn giáo điều những lý thuyết cứng nhắc sách vở mà quên mất điều Mác dạy. Nếu còn sống, Mác bước sang tuổi 196. Sao chúng ta không dám hoài nghi những phát kiến của ông về xã hội từ 150 năm trước? Có lẽ chuyện này nên để dành cho các nhà chính trị học. Tôi chỉ muốn giới thiệu về Các Mác như một “người hâm” yêu say đắm một người con gái hơn mình 4 tuổi đến mức đã ứng khẩu thành thơ:
Gien-ny cười, ngạc nhiên, em sửng sôt
Hỏi: Vì sao trong tất cả bài thơ
Anh chỉ viết: Gửi Gien ny thắm thiết
Gien-ny ơi! Làm sao anh có được,
Những lời ca của ngôn  ngữ bầu trời
Anh muốn viết tên em bằng tia chớp sáng ngời
Bằng tiếng sấm ngợi ca tình vĩ đại
Để thế giới muôn đời nhắc tên em mãi mãi: GIEN-NY 
Và dưới đây là một trong nhiều bài thơ Mác viết, đã được dịch sang tiếng Việt trong tuyển tập Thơ Các Mác do Nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 1983.

Khúc hát lòng anh

Qua từng khúc hát lòng anh
Em từ muôn dặm xa xanh bay về
Biết rằng em sẽ lắng nghe
Những lời anh hát say mê tháng ngày

Như niềm khao khát bấy nay
Như niềm sợ hãi chất đầy lòng anh
Những câu chữ, những ảnh hình
Những âm thanh rộn tấm tình em ơi

Và em tự phía chân trời
Thành cơn gió mát từng hồi thổi nhanh
Tới miền sâu thẳm lòng anh
Hoá niềm an ủi chân thành khó quên

Hát lời bão lửa cùng em
Ấy là tiếng hát nghìn đêm của lòng
Băng qua ngàn dặm bão bùng
Yêu nhau em nhé, ta cùng đấu tranh
                                                (Các Mác)



7 nhận xét:

  1. NCT bắt chước Các Mác yêu các cô già hơn nhưng vận dụng sáng tạo nguyên lý của Mác trong thời đại văn minh nên đã kết hợp yêu cả những cô trẻ hơn. Có phải NCT đã "hoài nghi" cả tình yêu của Mác? (LPT)

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy thơ Các Mác chỉ ngang với thơ VKH của lớp E thôi (tất nhiên là hơn thơ Tố ca ngợi Stalin), hay tại người dịch không chuyển tải hết ý tưởng của ông ấy nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh14:28 5/5/13

    Sao sinh nhật người sáng lập chủ nghĩa Mác -Lenin mà em thấy báo chí lề phải năm nay ít đưa tin quá, chủ yếu là báo địa phương, chỉ có vài tờ báo Trung ương như QĐND, CAND đưa tin thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần phải hiểu nghĩa "lề phải", lề trái cho đúng nghĩa khách quan. Câu này là do ông Lê Doãn Hợp đặt ra. Một cán bộ từng là Bộ trưởng Thông tin truyền thông, mà quan niệm các blogger là "lề trái" là hết sức sai trái về quan niệm. Là cán bộ Đảng mà quan niệm ai nói trái ý mình là "lề trái" lại càng sai. Ấy vậy mà khi các blogger kêu lên, chê bai ông Hợp, thì quan niệm này lại nhanh chóng được nhân ra. Thế có lạ không. Hồ Chí Minh từng nói: Một đảng mà không có khả năng tự phê bình (và nghe phê bình) là một đảng hỏng. Bây giờ cán bộ như ông Hợp lạ thật... Cho nên, các bạn đừng nên bị chuyện lề trái, lề phải nó làm cái bẫy mình

      Xóa
  4. Ông Các Mac chỉ nên làm thơ, vui vầy với bà Gienny đẹp như thiên thần, dù cho bà hơn Mác đến 4 tuổi; chứ ông Mac không nên là tác giả của khối lý luận gọi là "Chủ nghĩa Mác" vì đời sau quá nhiều anh lợi dụng chủ nghĩa của ông, rồi xây dựng nên một thứ xã hội làm khổ nhân dân. Giai cấp công nhân thời Mác khác bây giờ, chủ nghĩa Tư bản thời mác cũng khác bây giờ. Tôi cho rằng, 100 anh nói "chủ nghĩa Mác" mà chả hiểu chủ nghĩa Mác là gì cả. Ông Nặc danh 14.28 trên đây thắc mắc đúng, giờ đây chả còn ai trương ảnh ông Mác ông Lê nữa, kể cả đại hội đảng Việt nam và Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Thơ Mác hay đấy chứ ! Giá như ông chỉ làm thơ thôi thì tốt cho nhân loại biết bao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy ông Mác cũng chỉ là một nhà khoa học, triết học và kinh tế học giống như Hê ghen, Adam Smith, Ricardo..., với những phát kiến để đời mà hiện nay các nước tư bản vẫn nghiên cứu (tất nhiên họ nghiên cứu kỹ hơn và vận dụng đúng hơn các nước xã hội chủ nghĩa trước đây). Mác cũng là nhà cách mạng muốn thay đổi xã hội mà ông đang sống (Nhà cách mạng nào chả thế). Cái đáng ghét nhất là những kẻ bảo thủ, giáo điều, sách vở luôn hành động theo ý mình, với kiểu chữa bệnh "đau bụng cho uống... nhân sâm" mới dẫn đến tình trạng nhiều người ghét chủ nghĩa Mác, chứ con người và cống hiến của ông cho nhân loại rất đáng được ca ngợi (NCT)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.