8 tháng 5, 2013

Mời lên Nghĩa Lộ

Tôi sưu tầm bài thơ hay viết về NLộ vùng Tây bắc, xin đăng để các bạn hiểu thêm và sớm đến nơi này nhé! (VKH)
 
ĐI TÌM CÂU HÁT


" Anh có vào Nghĩa Lộ với em không"
Nghe câu hát thiết tha như mời gọi
Đã từ lâu phút giây này anh đợi
Tự bao giờ đem nỗi nhớ khôn nguôi.

Xuân Suối Giàng chè đang độ non tươi
Giữa tháng ba đàn ong đi tìm tổ
Hương nếp thơm thơm một vùng xứ sở
Thấm đượm vào mỗi câu hát ngân nga.
Nắng đầu mùa dục vườn nhãn đơm hoa
Chim ríu ran gọi bầy lung đèo Ách
Em đón anh nồng nàn trong ánh mắt
Liệu Mường Lò đêm nay có trăng lên.
Cầm tay em bên ánh lửa dịu êm
Anh bỡ ngỡ trước vòng xòe đêm hội
Trăng chếnh choáng còn lòng anh bối rối
Chén rượu cần chắp nối những vần xoay.
Con Suối Thia hóa khúc nhạc miền Tây
Ruộng bậc thang hóa cung đàn dát bạc
Cứ vấn vít đến ngả nghiêng câu hát
Cảnh với người ấm áp nghĩa tình say!
                              (Đoàn Đức Bình)

9 nhận xét:

  1. Tôi gắn thêm link bài hát "Anh có vào Nghĩa Lộ với em không", bạn nào có loa tốt có thể nghe thấy. Bài hát do Trọng Loan phổ nhạc Hoàng Thị Hạnh. Nhạc sĩ Trọng Loan thì quá nổi tiếng, nhiều người biết, nhưng Hoàng Thị Hạnh thì ít người biết, may mắn tôi có lần biết tác giả này. Đó là khoảng 2007-2008 gì đó, Nhà thơ Ngọc Bái còn làm Chủ tịch Hội Văn nghệ Yên Bái, có mời các nhà văn từ Hà Nội lên Yên Bái đọc văn cho Trại viết của tỉnh. Đoàn gồm tôi, nhà văn Hà Phạm Phú, Nhà văn Hà Đình Cẩn, Nhà thơ Đỗ Trung Lai, Nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn... Buổi tổng kết Trại viết, có Phó chủ tịch tỉnh Yên Bái Hoàng Thị Hạnh. Cô Hạnh nguyên là giáo viên, sau đó làm lãnh đạo Sở Giáo dục Yên Bái, rồi lên Phó chủ tịch phụ trách văn -xã tỉnh Yên Bái. Buổi đó, cô Hạnh hát, múa không kém các nghệ sĩ văn công tỉnh, đọc thơ ngang với các nhà thơ, và uống rượu thì không nhà nào địch nổi. Điều dễ hiểu là hầu như các nhà văn, nhà thơ có mặt hôm đó (trừ tôi) đều mê cô Hoàng Thị Hạnh. Người đẹp, mắt như sao, thi thơ nhạc vũ và... tửu đều giỏi, ai mà không mê. Tôi biết sau đó cô Hạnh làm quan chức ở Ban chỉ đạo Tây Bắc, bây giờ không rõ làm gì rồi. Chắc vài năm nữa về hưu, nếu không ngồi được ghế Ủy viên Trung ương. Quả thật bài thơ cô Hạnh làm cũng hay, có cái tình và có văn. Nghe nói khá nhiều Nhạc sĩ phổ nhạc, không chỉ bài thơ này, nhưng chỉ bài hát này nổi nhất (NXH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:14 8/5/13

      "hầu như các nhà văn, nhà thơ có mặt hôm đó (trừ tôi) đều mê cô Hoàng Thị Hạnh". Đi...êu ...điêu, "trừ tôi" có mà tôi mê nhưng tôi giả vờ đấy thôi. Ngộ thế!

      Xóa
    2. Tôi biết ngay thế nào cũng có bạn comment như bạn N13.14. Thực ra, khi đó tôi là điếu đóm cho sếp tôi, ngài nhà văn Hà Phạm Phú. Mình là lính, thì sếp đã mê ai thì dù có muốn cũng nên/và phải tránh ra. Nên khi đó tôi nói thật là không mê em Hoàng Thị Hạnh, vì mình hèn, chứ không phải là không muốn (NXH)

      Xóa
    3. Nặc danh14:05 8/5/13

      Xin nói thêm: khoảng thời gian mà NXH gặp là thời kỳ đỉnh nhất của em Hạnh. Em thuộc thế hệ 6X mà .Thông thường những văn nghệ sĩ ngoài đạo như em H. lại lắm tài hoa và đa sắc đa tửu, đa... nữa nên cũng lận đận.Những quan chức địa phương này khi đã sang Ban chỉ đạo TB coi như dừng chân.Nhà em ở xóm quan,sau bưu điện thành phố YB.

      Xóa
    4. Nặc danh16:52 8/5/13

      Anh NXH có giải thích mấy lần nữa thì em cũng chả tin là anh "không mê" (Trừ tôi) cô Hạnh. Chuyện mê - thích là chuyện của trái tim. Còn chuyện anh "điếu đóm" cho sếp anh, sếp anh đã mê cô Hạnh, anh thấy mình "hèn" ... thì không phải chuyện của trái tim. Sao lại "nên/phải tránh" cơ chứ? Anh vẫn cứ "mê", có điều sếp anh thổ lộ còn anh giấu đi, bây giờ anh cứ nói ra, có gì đâu? Nhưng anh bảo anh "không mê" nên chẳng ai tin.
      Chẳng cứ chuyện cô Hạnh, ở nhiều bài viết và nhận xét khác của anh, em thấy anh cứ cố làm ra vẻ lạnh lùng đấy thôi! Chưa từng gặp anh, nhưng đọc anh, em thấy thế.

      Xóa
    5. ĐÍNH CHÍNH: Tôi (NXH) đã xem xét lại, sự kiện gặp tác giả Hoàng Thị Hạnh ở Yên Bái trên đây xảy ra khoảng cuối năm 2004, chứ không phải 2007-2008. Cứ ngỡ chưa lâu, hóa ra gần 10 năm rồi. Khi đó tôi còn làm báo, Nhà thơ Ngọc Bái chưa về hưu...

      Xóa
  2. Bài hát hay thật, nghe mà muốn đến ngay với Mường Lò, Nghĩa Lộ. Tôi dán thêm mấy cái ảnh để các bạn nhìn rõ thêm về Nghĩa Lộ nhé. Có một bạn vừa đi Tú Lệ về cho tôi mấy bức ảnh chụp cảnh bể tắm ở đây, thấy đông người và nhộm nhoạm quá (tất nhiên vẫn có cảnh tắm tiên) tôi không muốn đăng (NCT)

    Trả lờiXóa
  3. Xuất xứ lời bài hát này có ý nghĩa tình tứ lắm. Đó là sự đối đáp lại của cô Hạnh sau giờ giải lao, khi ông Tấn Phương( Vụ phó vụ văn nghệ Ban tư tưởng TƯ) thăm Yên Bái có đọc thơ tặng hội nghị (tháng 10/1995), có ý chê YB một miền sâu thẳm!.Sau đó về HN ông Phương tìm gặp ông Trọng Loan nhờ soạn nhạc bài hát này. Để hiểu sâu sắc hơn các ông hỏi ông Hà Lâm Kỳ hiện là Hiệu trưởng trường CĐVHNT tỉnh YB thì biết rõ.Bài thơ ra đời tháng 10/1995.

    Trả lờiXóa
  4. Theo ý kiến của VKH tôi chèn thêm Video clip Vi Thảo trình bày bát hát kèm theo hình ảnh đường vào Nghĩa Lộ để các bạn dễ hình dung nhé (NCT)

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.