Thực chất, các nhà thơ làm thơ yêu đương (gọi theo danh từ quy ước là thơ tình) cũng huy động vốn sống về các mối tình chính bản thân họ trải nghiệm, có điều, họ luôn luôn tưởng tượng sáng tạo thêm, để mỗi bài thơ đều trở thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Quá trình huy động vốn sống trực tiếp, vốn sống đích thân ấy cũng có sự cộng hưởng của vốn sống gián tiếp từ vô vàn xuất xứ (bạn bè, người thân, sách vở, phim ảnh...) và sáng tạo của nhà thơ chân chính vẫn là hoàn toàn độc sáng, chứ không phải vay mượn, lặp lại của người khác, nguồn khác. Do đó, những bài thơ ấy thường là khác xa, vượt cao, có chiều sâu hơn sự thật trong đời sống thật, xét ở tình huống trữ tình, ở chủ thể trữ tình (cái tôi trữ tình) và cả ở đối tượng trữ tình (nàng thơ, nàng hương hay chàng thơ, chàng trượng phu - người tình của nam hay nữ thi sĩ)... Nói rõ hơn, đó là sự thật (hiện thực) đã được chưng cất, lắng lại, tinh lọc và nâng cao.
Dĩ nhiên,
quá trình sáng tác một tác phẩm, như đã phân tích, là một quá trình hoạt động
tinh thần, tương tự như bao hoạt động tinh thần khác, nhưng đặc biệt là sự tổng
hòa lí trí - tình cảm, cảm xúc, lại tùy thuộc vào mức độ thành thạo, thuần thục
nghề nghiệp (tay nghề): một phần diễn ra theo cơ chế tự động (hoạt động tự
nhiên, đắc thủ của bộ não), một phần do nỗ lực của ý thức, có ý thức kiểm
soát(lao tâm khổ tứ), trong tâm trí người sáng tác, một cách tiệm tiến, cũng có
khi xuất thần (nói theo từ ngữ nhà Phật là "tiệm tu","đốn
ngộ").
Nếu các nhà thơ
tình chuyên nghiệp (nói theo cách nói hiện nay) vốn chỉ có một vài mối tình
trong đời thực, nhưng lại viết hàng trăm, hàng ngàn bài thơ tình với nhiều tình
huống thơ, nàng thơ (hay chàng thơ) khác nhau, và các tứ thơ đều không giống
nhau, thì cũng không có gì là đáng ngạc nhiên, một khi công chúng thưởng ngoạn
thấu hiểu được bản chất lao động sáng tạo thơ ca nói chung, và đặc biệt về lĩnh
vực lao động sáng tạo thơ tình nói riêng.
Thơ trữ
tình, trong đó có thơ yêu đương, cũng mang bản chất chung của văn học - nghệ
thuật như ca khúc, truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản sân khấu, phim truyện...
Nói vắn tắt,
thơ yêu đương cũng là một trong những lĩnh vực thuộc loại hình nghệ thuật hư
cấu (fiction), mặc dù có thể có một tỉ lệ nào đó là xuất phát từ vốn sống thực
của tác giả (chuyện tình có thật giữa tác giả nam [hay nữ] với cô gái [hay chàng
trai] có thật nào đó).
Cũng cần
phải thấu hiểu, cảm thông thêm rằng, dẫu thực chất của lao động sáng tạo là như
vậy, nhưng cái tôi trữ tình và nàng thơ, nàng hương (chàng thơ, chàng trượng
phu) trong thơ yêu đương cũng phản ánh con-người-bên-trong, kể cả những lúc tự
trào, tự buông thả cảm xúc, của từng nhà thơ và đối tượng là
con-người-như-mơ-ước hay ít ra là con-người-khả-dĩ-rung-cảm-được dưới ánh sáng
thẩm mĩ riêng, với cá tính sáng tạo riêng của mỗi nhà thơ. Tất nhiên, thơ tình
có khi cũng chịu những hạn chế, những ảnh hưởng do từng hoàn cảnh lịch sử đề
cao (những kiểu mẫu người trung tâm, có khi là thời thượng...).
Đối với
người phê bình thơ, khi viết, có lẽ nên cho in nghiêng những đại từ chỉ chủ thể
trữ tình và đối tượng trữ tình, như tôi - nàng, anh - em, ta - mình, để
khỏi đồng nhất con người thật của nhà thơ, người yêu thật của nhà thơ với hình
tượng trong thơ. Trong giảng dạy thơ, có lẽ nên nói rõ và đủ: hình tượng chàng
trai (hình tượng anh, hình tượng xưng tôi...), hình tượng cô gái
(hình tượng em, hình tượng xưng em...).
Tất nhiên,
nói chung, câu nói thuộc loại chân lí "bút pháp, ấy là người" (le
style, c'est l'homme) vẫn không hề sai. Từ khi khái niệm "bút
pháp" được thay bằng "phong cách" (cũng là "le
style"), gồm cả mọi yếu tố thuộc về nội dung tư tưởng, chứ không chỉ là
hình thức nghệ thuật, mệnh đề ấy lại càng tiến gần đến chỗ hoàn hảo.
Về phía
người đọc, họ cũng không cần biết tác giả đã yêu ai để viết nên bài thơ này hay
bài thơ kia. Vấn đề là bài thơ ấy có nói lên nỗi lòng yêu đương của họ hay
không, có đúng như tình yêu đương của riêng họ không, có giúp cho trái tim yêu
đương của họ thăng hoa (yêu sâu hơn, yêu đẹp hơn, yêu trong sáng hơn)
hay không, có giúp họ khám phá ra thế giới tâm lí của những người yêu nhau ở
mức độ tinh tế hơn hay không... Cũng như yêu hoa, ngắm hoa trên bàn viết, trong
quán cà phê, nào ai cần biết hoa ấy được trồng ở đâu, bón tưới bằng gì. Dĩ
nhiên, đó phải là hoa thật chứ không phải hoa giả! Và cũng nhờ đó, các nhà thơ
tình cũng không mang mặc cảm lố bịch là đã phô bày tâm tình yêu đương riêng tư
ra giữa đời.
Về khía cạnh
này, Chế Lan Viên có viết bốn câu thơ:
"Tôi
muốn biết cơn nắng cơn mưa năm Nguyễn viết Kiều
Và lúc ấy
Nguyễn yêu ai mà khổ vậy
Văn học sử
là tìm hiểu cả màu tóc hoa râm kia đấy
Cho lòng có
cớ để thêm yêu".
(Đọc
Kiều [II])
Tôi nghĩ
rằng, việc tìm hiểu cặn kẽ, tỉ mỉ và chính xác như yêu cầu của Chế Lan Viên là
hoàn toàn cần thiết, không những đối với nhà văn học sử mà cả với nhà tâm lí
học sáng tạo văn chương. Tất nhiên họ phải tính đến độ khúc xạ ở chủ thể trữ
tình, đối tượng trữ tình, sau khi qua lăng kính lí tưởng thẩm mĩ của nhả thơ;
và nghiên cứu vô vàn khía cạnh khác nữa, rất cần thiết cho các ngành khoa học
về văn chương, tâm lí học... Nhưng những việc phô bày về "tôi", về
"nàng" với những chi tiết thực (tên tuổi, nhân thân; nơi chốn họ gặp
gỡ...) thật ra không cần thiết đối với công chúng độc giả, mà có thể khiến
người đọc cảm thấy khó chịu, thậm chí phản cảm, chứ không riêng nhà thơ, người
yêu của nhà thơ cảm thấy lố bịch. Thơ ca khi được viết và khi đi ra giữa đời là
đã thành hình tượng văn chương.
Vì thế,
chính Chế Lan Viên cũng viết:
"Bài
thơ anh, anh làm một nửa mà thôi
Còn một nửa
cho mùa thu làm lấy
Cái xào xạc
hồn anh chính là xào xạc lá
Nó không là
anh nhưng nó là mùa".
(Sổ
tay thơ [trích])
Nhà thơ chỉ
viết những nét nào đó để khơi gợi cả đất trời mùa thu, và cái tôi của nhà thơ
cũng chính là ngoại cảnh mùa thu vang vọng vào. Sát hợp hơn, Victor Hugo cũng
đã từng nói, đại để: Tôi viết về tôi, nhưng đừng tưởng tôi (tác giả)
không phải là anh (người đọc muôn thời). Thiên chức thi sĩ đối với xã hội
là ở đó.
Tuy nhiên,
nếu bài viết dừng lại ở đây, hẳn mọi người đều cảm thấy lương tâm của mỗi chúng
ta đều không thể yên ổn. Quả vậy, không thể yên ổn lương tâm vì sự phiến diện
trong việc lí giải vấn đề. Đối với các nhà thơ, cũng như tất cả các nhà cầm bút
văn học - nghệ thuật nói chung, ai cũng đã từng trải qua cảm giác và ý thức bất
khả của ngọn bút trên tay mình, trước trang giấy trắng, khi muốn phản ánh lại
những con người, những mảng hiện thực vô cùng cao đẹp, cao đẹp một cách hồn
nhiên, hồn nhiên vì phẩm chất cao đẹp đó đã tự nhiên nhi nhiên trong những con
người ấy, đã kết tinh một cách tuyệt vời ở những mảng hiện thực ấy. Ở trường
hợp này, rõ ràng tài năng của nhà thơ không đủ sức để phản ánh con người, hiện
thực cao đẹp mặc dù tự thâm tâm khôn nguôi ngưỡng mộ. Trong lịch sử, trong cõi
đời hằng ngày đã và đang diễn ra, đã từng có nhiều anh hùng, danh nhân, chiến
sĩ, nhiều người cha, người mẹ, người chị, người em, nhiều người thầy, người bạn
cao đẹp, thì dĩ nhiên cũng có nhiều nàng thơ, chàng thơ cao đẹp, mà những bài
thơ tuyệt vời nhất viết về họ chỉ là những dòng chữ vụng về, nông cạn, không
ghi nhận và thể hiện nổi. Đối với người đọc cũng thế. Nói chung, công chúng độc
giả không cần và không thích làm công việc của nhà văn học sử hay nhà tâm lí
học sáng tạo văn chương, nhưng cũng có một vài người đọc yêu quý một nhà thơ
nào đó với toàn bộ tác phẩm của nhà thơ ấy đến mức tự xây dựng bảo tàng để sưu
tập, trưng bày tất cả những gì liên quan đến tác giả - tác phẩm mà họ ngưỡng
mộ, bất chấp tâm lí chung của đại đa số công chúng độc giả đương thời cũng như
muôn thuở vốn chỉ và chỉ yêu thích hình tượng văn chương, bất chấp tâm lí
ngượng ngùng, khiêm tốn của nhà thơ.
Trần
Xuân An
TP.HCM., 07-04 HB11 (2011)
TP.HCM., 07-04 HB11 (2011)
(Bài sưu tầm
trên trang mạng chimviet.free.fr)
Có vẻ như đệ nhất thơ tình BlogE NCT muốn thanh mình cho mình chăng?
Trả lờiXóaNCT cứ yên tâm sáng tác thơ tình đi. Em Minh không bao giờ nghĩ xấu về bạn đâu. Vượt qua hai mươi tám năm thử thách chứng tỏ tình yêu bền vững lắm rồi. Nhớ là mê thơ phú và blog đến đâu cũng không được quên nhiệm vụ Ê...A... với vợ yêu nhé, kẻo em lại nghĩ bạn "ngoại tình" với ai thì gay đấy. (LPT)
Trả lờiXóaAnh LPT nhắc nhở Anh NCT, nhưng không biết chị Minh còn thích nhận Ê.A... không nhỉ?
XóaEm thấy Bác LPT có phần chủ quan, có những cặp vợ chồng chung sống 50 năm có lẻ, nhưng vẫn phải chia tay, mà nguyên nhân thì chắc không thể vì Ê. A...rồi Bác ạ.
XóaEm thì thấy Anh LPT đúng, đã có lần Chị Minh chia sẻ với em: Chị ấy sống rất vui, để Anh (Anh Thành) được thảnh thơi, làm thơ và đi học... mà; Anh NCT thật HP!
Xóa(ND được Chị Minh yêu quý)
Có phải ảnh Anh NCT thời trẻ không các Bác BBT ?
XóaBạn không nhận ra thi sĩ Hàn Mạc Tử đã làm nghiêng ngả bao trái tim người đẹp à? các bức ảnh nhỏ kèm theo là ảnh 5 người phụ nữ từng yêu ông
XóaAnh NCT giống Hàn Mạc Tử!
XóaBạn tưởng tượng ra thế thôi, thực tế ngoài đời tôi giống vận động viên thể hình Lý Đức hơn. (NCT)
Xóa"Thơ yêu đương cũng là một trong những loại nghệ thuật hư cấu..." mà Đệ nhất thơ tình BlogE NCT đã áp dụng nghệ thuật hư cấu tài nhất luôn, tưởng tượng ra nhiều thứ: Nàng béo thành gầy, nàng thấp thành cao, nàng đen thành trắng...
Trả lờiXóa