18 tháng 9, 2013

Thơ tình tháng Chín (bài 3): MAI NỞ TRÊN BLOG E


Thân tặng Hiền Mai
Nhân dịp blogE đạt 100.000 lượt truy cập

Tháng chín
Trời thu vừa se lạnh
Blog E bỗng nở một nhành Mai
Hiền dịu quá!
Hoa Mai vàng mỏng mảnh
Lặng  thầm tỏa hương trong heo may...

Có lời mẹ ru dìu dặt nồng say
Cánh võng chao nghiêng cái cò, cái vạc
Những câu ca đi suốt đời dằng dặc
Nhuộm lòng tôi nỗi nhớ quê hương.

Có phải Mai hiền như mẹ yêu thương
Dắt tôi trở lại tuổi thơ thầm lặng
Những sáng giăng sương
Những chiều buông nắng
Những đêm run rẩy tiếng chuông chùa.


Có phải Mai mang dáng mẹ tôi xưa
Người chèo đò bến sông trăng nhân hậu
Để hồn tôi bao vui buồn đến đậu
Những cánh cò chấp chới giữa đồng quê…

Em - Hoa Mai vàng thắp lửa đam mê
Hoa chẳng nở trái mùa đâu
Chỉ tại Thu đến muộn!
Thấp thoáng bên hoa dập dìu ong bướm
Trang blog tôi vào ngan ngát hương xuân
                                            (NCT -18/9/2013)

24 nhận xét:

  1. Khi post lên blog bài này, nút ấn được tính là lượt truy cập thứ 99.999 (tôi phải phục từ sáng đến giờ không dám ra khỏi phòng theo yêu cầu của LPT đấy).NCT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:16 18/9/13

      Anh NCT ơi, Em thích sửa câu:
      Có phải Mai mang dáng mẹ tôi xưa
      Người chèo đò bên bến sông nhân hậu
      (bỏ chữ "trăng" thêm chữ "bên")
      Có được không Anh?

      Xóa
    2. Đầu tiên tôi viết là "bến sông quê" nhưng như thế người ta vẫn hiểu mẹ tôi là người chèo đó bình thường, nên tôi mượn ý thơ Hàn Mặc Tử, đổi thành "bến sống trăng". Người đọc sẽ hỏi sao lại là người chéo đò bến sống trăng? rồi người ta sẽ hiểu các cô giáo là những người chèo đò nhân hậu đưa khách từ bờ thực đến bờ mơ, từ nghèo khổ đến hạnh phúc, từ tăm tối đến văn minh vân vân. Mãi mới tìm được chữ "trăng" đầy ý nghĩa đó đấy , sao bỏ đi được hả em? (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh13:56 18/9/13

      Anh NCT giải thích như thế Em hiểu hơn, nhưng nếu anh vẫn dùng
      " ...Bến sông quê", thì chắc chắn là không hay bằng "bên bến sông nhân hậu" rồi.(ND 13:16)

      Xóa
  2. Nặc danh13:50 18/9/13

    Chúc mừng bạn Hiền Mai đã được Anh NCT tặng bài thơ rất hay,HM nhớ khao mình nhé, mình là một trong số độc giả đề cử bạn đấy!
    (ND 11:29)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý, nhưng khao bằng cách nào bây giờ?

      Xóa
    2. Nặc danh08:38 19/9/13

      Bạn cứ hẹn mình( ND11:29) trên BlogE HM nhé!

      Xóa
    3. Nặc danh09:47 19/9/13

      Mình thấy trong bài thơ có hai chỗ anh NCT viết liền hai chữ Mai Hiền không hiểu có ẩn ý gì không?
      "BlogE bỗng nở một nhành Mai - Hiền dịu quá!" và "Có phải Mai hiền như mẹ yêu thương". Bác Mai Hiền là mẹ của thi sĩ rồi, Hiền Mai thì cũng là Mai Hiền thôi.
      Ai biết ý gì thì nói dùm cho mình với.

      Xóa
    4. Nặc danh10:56 23/9/13

      Ảnh cô gái đứng bên cành mai vàng trông quen quá. Hiền Mai trông rất duyên dáng. Hình như mình đã gặp bạn rồi thì phải.

      Xóa
  3. Nặc danh14:04 18/9/13

    Để hồn tôi bao vui buồn đến đậu
    Em chia tay Anh về với mẹ thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Hiền Mai là một độc giả rất dặc biẹt vì đã dược NCT tặng thơ nhân con số 100.000. Vậy mà chưa thấy HM lên tiếng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:38 18/9/13

      Chắc Cô giáo đang trên bục giảng ?

      Xóa
    2. Nặc danh16:09 18/9/13

      Bài thơ hay và rất ý nghĩa - chúc mừng HM

      Xóa
    3. Được tặng bài thơ hay thế này thì em phải vào đây thường xuyên thôi. Cảm ơn các anh E, nhất là anh NCT. Cảm các độc giả trên blog E đã ủng hộ và yêu quý HM.

      Xóa
    4. Hiền Mai có phải là học trò của cô Mai Hiền không đấy. Nếu đúng là học trò thì phải viết nhiều bài bình thơ trên blogE nhé. Mấy người được con cô giáo cũ tặng thơ đâu. Em chắc biết nhiều về anh NCT thời còn ở quê, nhưng đã nghe ai nói anh NCT vừa thông kinh sử vừa tài Ê...A... chưa?

      Xóa
    5. Nặc danh23:04 19/9/13

      Hơn một ngày rồi mà chưa thấy Hiền Mai nói cảm nhận về bài thơ được tặng nhỉ. Bài náy chắc chỉ có Hiền Mai bình được thôi, chứ N22, Hải Yến hay Thíchdoctho chắc chẳng bình bài thơ tặng người khác cả. Hiền Mai bình sớm đi nhé để mọi người thưởng thức.

      Xóa
  5. Tôi chấm điểm bài thơ NCT đạt loại giỏi (dưới xuất sắc một chút. Có BlogE, có mai vàng miền Nam, có heo may miền Bắc, lại lồng được cả câu chuyện riêng tư vào nữa. Bài thơ rất giàu tình cảm và nhạc điệu, nhịp chậm rãi rất hợp cho mấy anh tài tử miền Nam ngâm nga khi ngắm mai vàng. Cảm ơn NCT. (LPT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh17:04 18/9/13

      Bài thơ hay nhưng phải có các nhà bình luận thì mới thấy hết được giá trị của tác phẩm Anh LPT ơi !

      Xóa
    2. Nặc danh18:27 20/9/13

      Chưa có bình luận nào như kiểu bình của Bách Thích về bài thơ này để nghe cho đã!

      Xóa
    3. Nặc danh09:43 21/9/13

      Bác Thích ơi, bác cố gắng bình bài thơ này đi, mọi người chờ đợi và mong mỏi đượcgặp bác trên blogE. nếu bác bận thì cũng bớt chút thời gian cho một đoạn ngắn thôi cũng được để mọi ngời hiểu thấu ý tưởng bài thơ.

      Xóa
  6. Nặc danh08:01 23/9/13

    Mai nở trên blogE rồi à. Sài gòn hoa mai vẫn còn đang ủ. Sao không thấy Mai lên tiếng nhi?

    Trả lờiXóa
  7. Thỉnh thoảng em được đọc lời bình thơ của N22, lời bình rất mượt mà giàu cảm xúc, chắp cánh thêm cho trí tưởng tượng và sự hiểu biết của độc giả về bài thơ được bình. Sao N22 im lặng lâu thế? Mai vàng rực rỡ nhường kia đang chờ người chuốt cánh.Ong bướm dập dìu, cò trắng đang chao liệng...Lên tiếng mau đi N22 ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh20:12 25/9/13

      Ái Hạ ơi
      Bạn không biết
      N22 đã không thiết
      Bình thơ của Thành ngô

      Xóa
  8. Nặc danh22:12 24/9/13

    Ôi, bác Thích ơi
    Bác đi đâu rồi
    Để em mong mãi
    Lời thơ êm ái
    Chẳng có ai bình
    Cứ thấy lòng mình
    Gọi tên bác Thích.

    Trả lờiXóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.