5 tháng 9, 2013

BỨC HÌNH CÔ GIÁO NGÀY KHAI TRƯỜNG

Ngày khai trường năm ngoái mình nhận được một bức ảnh chụp cô giáo Trường Phạm Huy Thông đang đứng giữa những chậu hoa hồng rất đẹp. Phía sau cô  là tấm phông xanh gắn dòng chữ LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2012-2013. Mình tức cảnh ghi mấy câu thơ vào cạnh bức ảnh đó. Thấy bạn Hoài Thu tiếc không biết làm thơ để tặng các cô giáo khi đưa con đến trường khai giảng năm học mới, mình chép lại để Hoài Thu tặng cô giáo của con mình nhé. (NCT)

CÔ GIÁO TRƯỜNG PHẠM HUY THÔNG

                                              Tặng các cô giáo nhân ngày khai trường

Em như hoa giữa ngàn hoa
Như tia nắng sớm mở ra một ngày.
Nâng niu giáo án trên tay
Kìa bao mắt trẻ thơ ngây ngóng chờ
Hình em là một bài thơ
Dệt từ cuộc sống vô bờ yêu thương.
Nhìn em giữa buổi khai trường
Anh như thấy cả quê hương hiện về.

                                                                    (Ngày 6.9.2012)


23 nhận xét:

  1. Nặc danh10:20 5/9/13

    Bức ảnh thật đâu không thấy tác giả đưa lên. Chẳng có chậu hoa nào ở phía trước "em" cả. Tên trường cũng bị dấu đi! Có vấn đề gì uẩn khúc chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do những lý do cá nhân, cô giáo chưa đồng ý xuất hiện trên BlogE nên BBT tạm thời sử dụng ảnh khác thay thế. Mong bạn đọc thông cảm. (BBT)

      Xóa
    2. Nặc danh11:35 5/9/13

      Uẩn khúc thật ư?

      Xóa
    3. Lại có ý định soi xét đời tư rồi đấy! Nếu có ai cứ để ý đến bạn, cố tìm ra những bí mật bạn chưa muốn công bố thì bạn có khó chịu không nhỉ? Mời các bạn phát biểu cảm nhận về bài thơ Cô giáo của NCT đi nhé (LPT)

      Xóa
  2. Bức ảnh 4 cô giáo tác giả chụp bao giờ và ở đâu vậy ? Cô đeo kính giống con gái tôi quá, (cháu cũng là giáo viên)

    Trả lờiXóa
  3. Đây là ảnh các cô giáo trẻ trường THPT Đống Đa Hà Nội tại Lễ khai giảng năm học mới ngày hôm qua 04/9/2013. Con gái bạn có dạy trường này không? (BBT)

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh12:23 5/9/13

    Cứ theo bài thơ này nếu em là hàm số y thì y= f (hoa giữa ngàn hoa, tia nắng sớm, bài thơ được dệt...); hay tóm lại y= f (hoa, nắng, thơ). Nhưng "nhìn em như thấy cả quê hương", tức là em= quê hương = y. Song, tôi thấy ông tác giả này lại làm thơ quê hương có nhãn và nhiều thứ khác. Ít nhất là có nhãn. Vậy thì (em # quê hương). Tóm lại là mâu thuẫn lung tung cả. Kết luận: Ông này làm thơ tặng em cô giáo là không thật lòng, làm để tán tỉnh thế thôi. Cô giáo cũng đừng vì thế mà vui sướng. Nếu có cái gì đó dạng vật chất vừa là hoa, vừa là nắng, vừa là thơ thì chỉ là ảo ảnh thôi nhá (bạn lớp E)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:15 6/9/13

      Em cũng là một "cô giáo" đây ạ. Đọc bài thơ này, em chỉ ước ao mình được người yêu tặng một câu thơ như kiểu những câu thơ trong bài này thôi, thì em có chết cũng mãn nguyện lắm rồi:
      Em như hoa giữa ngàn hoa ...
      Rừng hoa đẹp thế, mà hoa "em" nổi bật lên. "Em" là chúa của muôn hoa còn gì nữa?
      Yêu "em", trân trọng "em" đến thế, thì dẫu có "chỉ là ảo ảnh thôi", em cũng sẽ vô cùng "vui sướng". Nói gì đến mức, "em" ấy không những là "hoa giữa ngàn hoa", còn là "tia nắng sớm mở ra một ngày", là "một bài thơ ...", là "quê hương ...".
      Như thế, "em" là cuộc sống của "anh", đặc biệt, là cuộc sống tâm hồn "anh" còn gì? Làm sao "em" lại phải "đừng vì thế mà vui sướng" cơ chứ?
      (Một cô giáo)

      Xóa
    2. Em có muốn được một anh lớp E tặng thơ không? Em yêu thơ như thế, người yêu em không dám tặng thơ đâu, bởi anh ấy sợ em sướng quá mà liều mình mất. Vì thế, chỉ cần một người xa lạ tạng thơ em là đủ để em mãn nguyện mà vẫn không xa rời người yêu của mình. Em đồng ý không?

      Xóa
    3. Nặc danh23:01 6/9/13

      Anh E ơi, các anh nhiều thơ thế à mà sẵn sàng tặng thơ cả "người xa lạ"? Vậy thơ ấy làm gì có cảm xúc thật, chỉ là động viên " chém gió" thôi. Không, em chả lấy thơ ấy đâu.
      (ND 16:15)

      Xóa
    4. Lời tâm tình của em khi đọc bài thơ của NCT đã làm cho anh cảm thấy em rất thân quen và cảm xúc đã tràn về. Chỉ cần em gật đầu là những lời thơ sẽ bay lên thôi ND16:15 ạ. Bọn anh được luyện trong cùng một lò, cùng một mẻ nên anh cũng giống anh NCT thôi, rất dễ đồng cảm với những tâm hồn đẹp và mơ mộng như em.

      Xóa
  5. Nặc danh23:34 5/9/13

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:38 6/9/13

    Mấy câu lục bát này mà được nghe Hiền Mai viết cho mấy khúc tình em, tình anh thì hay lắm nhỉ.
    (Người yêu mến Hiền Mai)

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:12 6/9/13

    Trường Phạm Huy Thông ở đâu mà có cô giáo "thơ" thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh21:48 6/9/13

      Hỏi thi sĩ thì biết ngay!

      Xóa
    2. Trường Phạm Huy Thông ở Thái Nguyên, nơi mình đóng quân cách đây hơn 30 năm trước. (NCT)

      Xóa
    3. Nặc danh22:26 6/9/13

      Thế cô giáo này là cô giáo ở vườn chè nhà có con chó rất khôn đã đuổi chàng thiếu úy kĩ sư (Anh đã từng kể) phải không anh NCT?

      Xóa
    4. Đây là một cô giáo quê Hưng Yên lên Thái Nguyên dạy học, rất yêu nghề, yêu trẻ, là Hiệu trưởng một trường THCS. Năm ngoái tôi cùng mấy người đồng đội cũ về thăm lại vùng đất đã ghi bao kỉ niệm đời tôi đúng vào dịp khai giảng năm học mới. Bọn tôi ghé vào thăm lại ngôi trường ngày xưa mình thường đến chơi. Cảnh cũ nhưng người xưa đâu rồi. Cô Hiệu trưởng đang chuẩn bị phát biểu trong lễ khai giảng, bạn tôi dùng điện thoại di động chụp. bức ảnh rất đẹp làm tôi xúc động rồi tức cảnh thành thơ thôi. Cô Hiệu trưởng ít tuổi hơn nhiều so vói cô giáo ngày xưa quen anh chàng thiếu úy kĩ sư. Các bạn đừng truy xét tôi thêm về cô giáo nữa, cứ đọc bài thơ rồi tự tìm hiểu nhé. (NCT)

      Xóa
    5. Nặc danh07:59 7/9/13

      "Cảnh cũ" vẫn đấy nhưng "người xưa" chắc VỀ HƯU rồi?
      Sao anh vừa gặp cô Hiệu trưởng ấy, anh đã biết cô ấy ít tuổi hơn "cô giáo ngày xưa quen chàng thiếu uý kĩ sư"? Anh đã phạm vào một trong mấy điều cấm kị khi giao tiếp với phụ nữ đấy ạ (Không hỏi phụ nữ bao nhiêu tuổi). Thi sĩ ơi, phải rút kinh nghiệm đấy.
      (Mưa Ngâu)

      Xóa
    6. Đúng là khi giao tiếp chẳng bao giờ hỏi tuổi phụ nữ cả, nhưng Trần Đăng Khoa từ hồi học lớp 7 nghe tiếng tiểu tiện của phụ nữ biết được người già người trẻ. Một ngừoi đàn ông U60 từng trải như tôi lại không đoán được người phụ nữ đứng trước trạc tuổi bao nhiêu. vả lại trong đời mình tôi toàn yêu phụ nữ hơn tuổi thôi. (NCT)

      Xóa
    7. Nặc danh16:43 7/9/13

      Thế thì cái cô Hiệu trưởng mà anh tặng thơ này (dù bài thơ rất hay), anh cũng không yêu đâu nhể, vì cô ấy ít tuổi thế.
      Còn em, 58 tuổi rồi, hình như nhiều tuổi hơn anh, chắc có hi vọng ...

      Xóa
    8. Không phải cứ nhà thơ nhà văn thì không chung thủy đâu nhé. Tôi đã công khai trên blogE rằng, trong cuộc đời mình tôi chỉ yêu 3 người phụ nữ, trong đó người cuối cùng đã trở thành bạn đời rồi. Nếu cứ tặng thơ cho cô nào là tính yêu cô đó thì tôi phải yêu tới hàng trăm cô à? Như thế, liệu vợ tôi có cho tôi làm thơ nữa không đây! (NCT)

      Xóa
    9. Nặc danh17:09 7/9/13

      Ồ, giờ mới biết "Thi sĩ đệ nhất thơ tình blogE" NCT làm thơ phải được sự đồng ý của vợ.
      Qua những bài thơ anh công bố trên blog này, em thấy anh chỉ có thơ mấy chục năm trước và gần đây. Chắc mấy chục năm qua vợ anh không đồng ý cho anh làm thơ?
      (Mưa Ngâu)

      Xóa

Bạn có thể nhận xét không cần là thành viên, và nên góp ý lành mạnh, trung thực. Chọn nhập vai trong danh sách phía dưới khung nhận xét.